Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chính sách mới

Bắc Ninh: Không buông lỏng quản lý khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông

30/08/2022 10:49:36 AM

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Ninh không còn hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông; các trạm trộn bê tông ngoài bãi đê được tháo dỡ theo đúng yêu cầu nội dung Kết luận số 2292/KL-UBND ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh; các bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng cơ bản chấp hành nghiêm quy định của tỉnh về chiều cao chất tải theo quy định... bảo đảm an toàn bến bãi và dòng chảy trên các tuyến sông mùa mưa bão.

Công tác quản lý khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông tiếp tục được siết chặt, theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, tránh xảy ra thiệt hại về người, tài sản trong mùa mưa bão khi các hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường ngày càng gia tăng.
 

Bãi tập kết cát, sỏi trên sông Cầu (Yên Phong) tiếp tục hạ độ cao.

Theo Quyết định số 230/QĐ-UBND ngày 9/5/2018 của UBND tỉnh, toàn tỉnh có 65 khu vực quy hoạch bãi tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng, diện tích 2.521.463 m². Tính đến thời điểm ngày 30/6/2022, trên địa bàn tỉnh có 134 bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng, trong đó, 119 bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng nằm trong quy hoạch được tỉnh phê duyệt; 49 bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng đã được cấp có thẩm quyền cho thuê đất; 70 bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai và 15 bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng nằm ngoài quy hoạch. Ông Đàm Đình Định, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Thực hiện nghiêm quy định của tỉnh về quản lý đê điều, hoạt động bến bãi mùa mưa bão, trong tháng 6, tháng 7, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoảng sản, môi trường, đê điều, tổng số tiền xử phạt 145 triệu đồng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, khoáng sản, đê điều... đến các chủ bến bãi và người dân sinh sống ven sông; yêu cầu ký cam kết chấp hành nghiêm việc không khai thác, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trong thời điểm hiện tại đến khi có thông báo trở lại. Các hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng cơ bản tạm dừng. Tuy nhiên tiến độ giải tỏa hạ thấp độ cao tập kết ở một vài địa phương còn chậm chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, như huyện Yên Phong, Tiên Du. Các bến bãi nằm ngoài quy hoạch vẫn tồn tại nhiều năm chưa được giải tỏa dứt điểm.

Kiểm tra thực tế tại một số bãi tập kết ven sông Cầu, xã Đông Tiến (Yên Phong) cho thấy vẫn còn tình trạng lượng vật liệu xây dựng chưa được giải tỏa kịp thời, độ cao vẫn quá 3m (theo quy định dưới 3m); một số bãi nằm ngoài quy hoạch còn hiện tượng hoạt động trộm, chưa được giải tỏa triệt để. Ông Dương Văn Bắc, chủ bãi Hiền Bắc (được cấp có thẩm quyền cho thuê đất) cho biết, thời điểm này các công trình xây dựng cũng hoạt động cầm chừng nên lượng cát, sỏi, vật liệu xây dựng giải tỏa chậm, chưa bảo đảm yêu cầu của ngành chức năng. Chúng tôi cam kết sẽ xử lý trong thời gian sớm nhất, bảo đảm an toàn cho chính mình khi mưa lũ dâng cao.

Để kịp thời chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu với tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo gắt gao các phòng chuyên môn phối hợp với các xã, phường có tuyến đê đi qua tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các chủ bến bãi cố tình tập kết cát, sỏi lên bãi trong mùa mưa bão; rà soát và nghiêm túc tổ chức giải tỏa 15 bến, bãi tập kết không nằm trong quy hoạch; kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng khai thác, lập bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép, không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn quản lý. Tiếp tục tăng cường kiểm tra bến, bãi tập kết cát, sỏi, xử lý nghiêm các vi phạm. Yêu cầu chủ bãi tập kết chưa hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường…khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình các cơ quan có thầm quyền phê duyệt; đề nghị các cơ quan chức năng hướng dẫn các chủ bến, bãi hoàn thiện thủ tục cần thiết để ổn định hoạt động bến bãi, vừa góp phần bảo vệ vững chắc các tuyến đê vừa thúc đẩy phát triển hạ tầng xã hội.

ximang.vn (TH/ Báo Bắc Ninh)

 

Các tin khác:

Bắc Giang: Siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường ()

Bộ Tài chính đề nghị tăng phí BVMT đối với khai thác khoáng sản làm VLXD ()

Hưng Yên: Thực hiện giải pháp quản lý giá, bình ổn giá vật liệu xây dựng ()

Quảng Trị: Triển khai đồng bộ về công tác quản lý vật liệu xây dựng ()

Chính phủ cho giải pháp bình ổn giá vật liệu xây dựng ()

Đắk Lắk xem xét hỗ trợ tháo dỡ, xóa bỏ lò gạch thủ công ()

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo khắc phục tình trạng khan hiếm, ổn định thị trường VLXD ()

TP.HCM sẽ kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng ()

Bình Thuận ưu tiên sử dụng tro, xỉ đạt chuẩn làm vật liệu san lấp ()

Thanh Hóa tăng cường quản lý chất lượng, giá vật liệu xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?