Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Doanh nghiệp

Năm 2015: Vicem chuyển mình, phát triển theo chiều sâu

03/01/2015 4:59:45 PM

Năm 2015, tập trung phát triển theo chiều sâu, Vicem đặt mục tiêu đổi mới, đa dạng và chuyên nghiệp hơn trong công tác truyền thông và xây dựng thương hiệu - đó là những định hướng của Vicem được ông Lương Quang Khải - Chủ tịch HĐTV Vicem chia sẻ trong bài phỏng vấn trên Báo Xây dựng.

 
Ông Lương Quang Khải - Chủ tịch HĐTV Vicem

Có thể nói năm 2014, mặc dù thị trường tiêu thụ xi măng còn khó khăn nhưng Vicem đã gặt được "mùa vàng" bằng những con số tăng trưởng ấn tượng từ sản lượng đến doanh thu và lợi nhuận. Xin ông cho biết vì sao có sự tăng vượt bậc như vậy?

- Vicem đã xác định được tâm thế: Khó khăn là đương nhiên nhưng bao giờ cũng có những con đường để ta đi tới; điều quan trọng là phải bình tĩnh đối mặt với khó khăn thách thức, những biến động bất thường ở bên ngoài ta không kiểm soát được bằng cách chủ động, nâng cao nội lực, sức đề kháng để vượt qua.

Những năm qua, Vicem đã xây dựng được nội lực vững mạnh, đó là: Sự đoàn kết; hệ thống quản trị tiên tiến; áp dụng khoa học kỹ thuật; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao vai trò công tác Đảng, Công đoàn; xây dựng áp dụng hệ thống quy trình quy chế, hệ thống quản lý ERP, KPI...; Tập trung xử lý một vài đơn vị còn yếu, tạo sự liên kết hỗ trợ sức mạnh lẫn nhau giữa các đơn vị, xây dựng một Vicem thống nhất (các DN khác không có được lợi thế này).

Bên cạnh việc thực hiện hiệu quả luân chuyển, quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật, tạo động lực phát huy năng lực cán bộ thì công tác tập trung xử lý các quy trình, biện pháp để đảm bảo các dây chuyền sản xuất ổn định dài ngày, tập trung giải quyết các định mức kỹ thuật còn chưa tiên tiến, thực hiện tiết kiệm đã được Vicem đặc biệt quan tâm.

Cũng cần phải nhấn mạnh thêm công tác bán hàng, phối hợp thị trường giữa các đơn vị, giảm cạnh tranh nội bộ; tập trung tiêu thụ xi măng ở thị trường nội địa, nâng cao chất lượng và đưa ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; củng cố, xây dựng hệ thống phân phối bằng những chính sách đảm bảo lợi ích lâu dài cho nhà phân phối, người tiêu dùng và ổn định cho nhà sản xuất; chủ động trong công tác xuất khẩu clinker và xi măng khi thị trường trong nước có cầu yếu vào tháng Tết và mùa mưa, giảm lượng tồn kho… đã phát huy sức mạnh thực sự.

Vicem đã và đang rà soát lại công tác đầu tư, chỉ đầu tư những công trình thực sự cấp bách và cần thiết, giảm nhu cầu vay vốn đầu tư và rủi ro đầu tư. Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu nguồn vốn vay trả nợ đầu tư và vốn lưu động khi lãi suất vay, khả năng vay vốn của Vicem đã được cải thiện. Tiết giảm lượng tồn kho sản phẩm, vật tư, giảm chi phí tài chính.

Năm 2014 cũng là năm nền kinh tế vĩ mô chung của cả nước được ổn định: Lãi suất, chênh lệch tỷ giá giảm. Các chính sách về BĐS của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã bắt đầu có tác dụng, nhu cầu xi măng trong nước bắt đầu nhích lên. Được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ Xây dựng nên các công việc của Vicem được giải quyết nhanh, chất lượng, động viên cán bộ công nhân viên Vicem thực hiện tốt nhiệm vụ.

Với các yếu tố đó, Vicem đã vượt được các chỉ tiêu kế hoạch một cách toàn diện tạo đà cho các năm sau.


Nhà máy Xi măng Hoàng Thạch

Trong những "anh tài" của Vicem, ngoài Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Hà Tiên thì năm 2014 nổi lên một số gương mặt mới như Hoàng Mai, vì sao mức tăng của Hoàng Mai có sự đột biến?

- Để có được sự phát triển đột biến, trước hết phải nói đến vai trò của những người lãnh đạo đứng đầu ở các đơn vị này. Với chính sách cán bộ của Vicem, lựa chọn những cán bộ tâm huyết, tạo động lực nghiêm túc, họ sẽ là đầu tầu lăn sả vào công việc, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy với sự nghiệp chung, có lòng tin với cán bộ công nhân viên tại đơn vị, với đối tác, khách hàng, phát huy trí tuệ sự đóng góp của mọi cá nhân trong tập thể.

Các đơn vị này đã chủ động nắm bắt thời cơ, phát huy điểm mạnh của đơn vị mình tuân thủ nghiêm túc sự chỉ đạo, đường hướng: Hỗ trợ, phối hợp; các chính sách, sự trợ giúp, tái cơ cấu của Vicem đã phát huy tác dụng như ở Hoàng Mai là công tác cán bộ, thị trường; ở Hà Tiên là tái cơ cấu vốn, cán bộ; ở Bỉm Sơn, Hoàng Thạch là thị trường, đầu tư tài chính, cán bộ... Dẫn đầu về thị trường là Hoàng Mai và Hà Tiên (thay đổi cán bộ tốt và đổi mới chính sách thị trường tốt); dẫn đầu về sản xuất là Hoàng Thạch bởi Hoàng Thạch có đội ngũ kỹ thuật rất tốt.

Vicem đang tiếp tục tập trung giành lại thị trường nội địa, gia tăng thị phần. Xin ông cho biết năm 2015 Vicem có chiến lược gì để đẩy mạnh thị trường tiêu thụ nội địa?

- Vicem đang thực hiện tốt việc phân vùng, khu vực, phối hợp thị trường giữa các đơn vị (kể cả ngoài Vicem) để nắm chắc địa bàn, giảm cạnh tranh nội bộ, giảm chi phí bán hàng, hợp tác để phát triển. Vicem tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt, ổn định (tiến tới sản phẩm của Vicem đạt tiêu chuẩn Mỹ ASTM), đưa ra thị trường các loại sản phẩm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của công việc xây dựng, đồng thời cải thiện, củng cố hệ thống phân phối theo hướng lợi ích dài hạn, tạo sự trung thành của nhà phân phối đối với Vicem, đổi mới công tác dịch vụ khách hàng; cải tiến hệ thống logistic, gia công giữa các nhà máy để giảm chi phí vận tải, đáp ứng tốt cho thị trường. Năm 2015, Vicem sẽ đổi mới, đa dạng và chuyên nghiệp hơn trong công tác truyền thông và xây dựng thương hiệu.

Tái cấu trúc DN, năm 2015 Vicem sẽ chuyển mình như thế nào, thưa ông?

- Trong tái cấu trúc DN, Vicem tập trung 3 nội dung chính: Cổ phần hóa, thoái vốn ngoài ngành hoặc không cần nắm giữ nhiều và tái cấu trúc các DN bằng quản trị, cơ cấu, kỹ thuật, lao động... để nâng cao hiệu quả DN.

Các Cty con của Vicem đa phần đã cổ phần hóa; hiện nay còn việc cổ phân hóa Cty mẹ và 3 Cty TNHH 100% vốn Nhà nước là Vicem Hoàng Thạch, Vicem Hải Phòng, Vicem Tam Điệp đang thực hiện đúng kế hoạch, mục tiêu là cuối năm 2015 cổ phần hóa xong. Đây là cơ hội để Vicem tái cơ cấu mọi mặt các Cty này, tạo sự lành mạnh về tài chính và thực hiện theo mô hình mới, thuận lợi để Vicem phát triển.

Thực tế vốn đầu tư ngoài ngành của Vicem không nhiều (khoảng vài phần trăm tổng vốn Vicem), quá trình này cũng đang triển khai đúng kế hoạch.

Hy vọng với sự đoàn kết, quyết tâm và một nội lực vững mạnh, Vicem sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong năm 2015.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Xây dựng *

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?