» Xác định vật liệu xây dựng được xem là yếu tố quyết định trong việc bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình trọng điểm, Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để gỡ “nút thắt” về nguồn cung, tạo điều kiện cho các dự án hạ tầng quy mô lớn trên địa bàn tỉnh thi công đúng kế hoạch.
Vật liệu xây dựng đang trở thành yếu tố then chốt giúp các dự án giao thông, khu công nghiệp và hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh duy trì tiến độ. Từ các dự án mở rộng quốc lộ, khu công nghiệp VSIP cho đến chuẩn bị nguồn cung cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tỉnh đang quyết liệt giải quyết bài toán vật liệu, đồng thời siết chặt quản lý để công trình về đích đúng hẹn.
Nhiều công trình trọng điểm tại Hà Tĩnh thời gian qua gặp khó khăn do thiếu hụt nguồn đất, đá, cát phục vụ thi công. Tại Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8C đoạn từ xã Tứ Mỹ (huyện Đức Thọ) đến nút giao đường Hồ Chí Minh (huyện Hương Sơn), tổng nhu cầu đất đắp nền khoảng 360.000 m³ nhưng hiện vẫn còn thiếu trên 80.000 m³. Để tháo gỡ, Công ty CP Khai thác Khoáng sản Vịnh Thắng đã được chấp thuận nâng công suất khai thác, kịp thời bổ sung nguồn cung, giúp dự án duy trì thi công liên tục.
Các đơn vị thi công triển khai hạng mục đắp đất nền tại dự án VSIP.
Tại Dự án Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (VSIP Hà Tĩnh) có tổng vốn đầu tư 1.555 tỷ đồng, quy mô 190,41 ha, từng có thời điểm việc triển khai gặp trở ngại do thiếu vật liệu. Sau khi UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đức Toàn (giấy phép số 1259/GP-UBND ngày 4/6/2025), nguồn đất đắp đã được huy động mạnh mẽ. Doanh nghiệp tổ chức khai thác liên tục với 6 máy đào, đội xe tải hoạt động tối đa, cung cấp đất cho các đơn vị thi công. Nhờ đó, dự án từng bước tháo gỡ khó khăn, hiện đang gấp rút triển khai hạng mục nền đường để đảm bảo tiến độ.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Hà Tĩnh hiện có 65 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng còn hiệu lực khai thác, song mới chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu. Trước nhu cầu lớn, đặc biệt khi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chuẩn bị triển khai, tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2024 - 2025. Đến nay, đã đấu giá thành công 6 mỏ đất san lấp, 1 mỏ cát xây dựng, 1 mỏ sét gạch ngói và 2 mỏ đá xây dựng.
Sở cũng đã trình UBND tỉnh kế hoạch đấu giá quyền khai thác 15 mỏ trong năm 2025, bao gồm 12 mỏ đất san lấp với trữ lượng dự báo hơn 14 triệu m³ và 3 mỏ cát xây dựng với trữ lượng khoảng 0,6 triệu m³. Đáng chú ý, thời hạn khai thác được đề xuất từ 18 đến 30 tháng, phù hợp với tiến độ nhiều dự án đang triển khai. Riêng đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tỉnh đã yêu cầu các địa phương rà soát, quy hoạch các vị trí có thể khai thác để chủ động nguồn cung ngay từ đầu.
Song song với việc bổ sung nguồn cung, Hà Tĩnh tăng cường công tác quản lý, yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật về khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản, đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí và thủ tục đóng cửa mỏ. Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tận dụng vật liệu nền đào, đảm bảo vật liệu dư thừa được tập kết đúng nơi quy định.
Với những giải pháp đồng bộ, Hà Tĩnh đang tháo gỡ nút thắt lớn về vật liệu xây dựng, tạo đà để các công trình trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho những dự án hạ tầng quy mô quốc gia trong thời gian tới.
Cem.Info