Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Quảng Bình tháo gỡ khó khăn cho thị trường sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

08/10/2020 2:37:47 PM

Quảng Bình hiện có các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu về chất lượng và số lượng cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh và xuất bán ra thị trường ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số tác động khác, từ đầu năm đến nay, việc sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Công ty CP Khoáng sản Thuận Sơn (Cụm công nghiệp Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) là một trong những doanh nghiệp sản xuất gạch không nung có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh với công suất thiết kế của nhà máy15 triệu viên/năm. Hiện, Công ty có nhiều chủng loại, mẫu mã sản phẩm, từ gạch đặc (dùng để xây móng và tường chịu lực) cho đến gạch 6 lỗ vuông có độ rỗng trên 30% (dùng để xây tường ngăn, trọng lượng nhẹ đang được thị trường ưa chuộng).


Công ty CP Khoáng sản Thuận Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm gạch.

Với sự đầu tư, cải tiến về công nghệ kỹ thuật trong sản xuất, bảo dưỡng…, sản phẩm gạch không nung của Công ty CP Khoáng sản Thuận Sơn đã đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, phục vụ xây dựng, được khách hàng ủng hộ. Nhờ đó, các năm 2017, 2018, tình hình sản xuất gạch không nung của Công ty dần ổn định, kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay, Công ty lại rơi vào khó khăn.
 
Ông Trần Xuân Giao, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Khoáng sản Thuận Sơn cho biết:, từ khi Việt Nam công bố dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ vật liệu xây dựng nói chung và gạch không nung nói riêng bị ảnh hưởng lớn. Việc thắt chặt đầu tư công cũng khiến cho các công trình xây dựng ít đi, số lượng vật liệu xây dựng tiêu thụ giảm xuống. Bên cạnh đó, dù có chất lượng tốt nhưng việc tiêu thụ gạch không nung vẫn còn khó khăn do thói quen dùng gạch nung đất sét của nhiều người tiêu dùng chưa thể thay đổi ngay, trong khi các nhà máy gạch nung vẫn duy trì, phát triển.
 
Theo tính toán, ông Giao cho biết, sản lượng tiêu thụ của Công ty giảm đến 60% so với trước đây, công suất sản xuất chỉ đạt khoảng 50% công suất thiết kế. Để duy trì sản xuất và trả lương cho công nhân, Công ty đã linh hoạt đầu tư sản xuất thêm sản phẩm gạch lát vỉa hè. Với nhu cầu thị trường lớn, gạch lát vỉa hè đã mang lại hiệu quả tốt, góp phần giải quyết khó khăn cho Công ty.
 
Cũng như Công ty CP Khoáng sản Thuận Sơn, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gạch không nung và gạch nung trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung có công suất sản xuất trung bình chỉ đạt khoảng 22% so với công suất thiết kế; sản lượng tiêu thụ giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019. Các doanh nghiệp sản xuất gạch nung cũng có công suất sản xuất chỉ đạt hơn 50% so với công suất thiết kế.
 
Nằm trong vòng xoáy ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp sản xuất xi măng cũng đang gặp khó khăn. Số lượng các công trình thi công giảm, hoạt động xuất khẩu ngưng trệ… ngành xi măng tiếp tục phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung, nhu cầu tiêu thụ giảm. 6 tháng đầu năm 2020, ngành xi măng sản xuất chỉ đạt khoảng 30% công suất thiết kế; tiêu thụ 1,66 triệu tấn, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Ông Hoàng Minh Thái, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, việc thực hiện đầu tư xây dựng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh có xu hướng chậm, dẫn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh sụt giảm.
 
Bên cạnh tác động của dịch Covid-19, các doanh nghiệp sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế trong khâu phát triển thị trường. Do đó, mặc dù sản phẩm xi măng có chất lượng tốt nhưng vẫn bị một số sản phẩm xi măng ở tỉnh khác cạnh tranh.

Gạch không nung là vật liệu mới, muốn người dân tiếp cận cần phải có thời gian, các công trình Nhà nước xây dựng bằng gạch không nung sẽ là minh chứng cụ thể về chất lượng, dẫn dắt thị trường cho sản phẩm này. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động đầu tư công giảm, các công trình xây dựng của Nhà nước cũng ít đi, ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ của gạch không nung.
 
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Thái cho biết, Sở Xây dựng đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vật liệu xây dựng. Trong đó, Sở đã kịp thời hướng dẫn, triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng được sản xuất trên địa bàn. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với các ngành, địa phương, chủ đầu tư xây dựng và đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ chất lượng vật liệu xây dựng được sản xuất, lưu thông, sử dụng trong công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Thông qua quá trình kiểm tra chất lượng, thông báo giá gốc vật liệu xây dựng, công tác thẩm định các dự án đầu tư…, Sở Xây dựng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng có cơ hội mở rộng thị trường cung cấp…
 
ximang.vn (TH/ Báo Quảng Bình)

 

Các tin khác:

10 thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm ()

Đồng Nai: Thị trường vật liệu xây dựng ảm đạm do thời tiết ()

Thái Nguyên phát huy lợi thế ngành công nghiệp vật liệu ()

Nhu cầu vật liệu xây dựng dịp cuối năm bắt đầu tăng trở lại ()

Nguyên nhiên liệu cho sản xuất VLXD ở đồng bằng sông Cửu Long ()

Thanh Hóa: Giải pháp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng ()

Cơ hội phục hồi thị trường sắt thép, xi măng ()

Năm 2021: Ứớc tính nhu cầu thép sẽ tăng khoảng 3-5% ()

8 tháng: Nhập khẩu gần 10 triệu tấn sắt thép các loại ()

Thị trường vật liệu xây dựng sẽ sớm phục hồi nhờ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?