Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Quảng Nam tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho các công trình trọng điểm

11/11/2022 8:49:50 AM

Theo Sở Xây dựng Quảng Nam, nguồn cung vật liệu xây dựng ngày càng khan hiếm; giá cả thực tế mỗi mét khối đất, cát được bán tại mỏ khai thác đều cao hơn nhiều so với giá quy định của cơ quan quản lý.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Nam, nguồn cung về vật liệu xây dựng ngày càng khan hiếm.

Từ nay về sau, yêu cầu tất cả các chủ mỏ khai thác vật liệu xây dựng phải kê giá bán tại mỏ, phải bán đúng giá kê khai, niêm yết. Nếu phát hiện đơn vị nào kê khai không trung thực, bán vật liệu không đúng giá kê khai, niêm yết thì ủy ban nhân dân các địa phương, các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính lập các thủ tục đề xuất thu hồi giấy phép khai thác của đơn vị đó.

Đây là chỉ đạo kiên quyết của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang tại cuộc họp vào sáng 10/11 với các sở, ngành, các ban quản lý và các địa phương để đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm quản lý tốt giá cả và đáp ứng nhu cầu nguồn cung vật liệu phục vụ xây dựng, nhất là với các công trình trọng điểm về giao thông, thủy lợi.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Nam, nguồn cung về vật liệu xây dựng ngày càng khan hiếm. Giá cả thực tế của mỗi m³ đất, cát được bán tại mỏ khai thác đều cao hơn nhiều so với giá quy định của cơ quan quản lý Nhà nước.

Mặt khác, các địa phương trong vùng có mỏ vật liệu chậm báo cáo về sự biến động giá của các loại vật liệu xây dựng như đất, cát, sỏi. Vì vậy lãnh đạo Sở Xây dựng đề nghị các ngành như công an, cơ quan thuế, quản lý thị trường và các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý giá cả.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm cho biết, nhu cầu sử dụng vật liệu khá nhiều, song nguồn cung không đáp ứng. Hiện tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam đang triển khai xây dựng các công trình giao thông kết nối ở vùng kinh tế trọng điểm phía Đông của tỉnh với khối lượng đất đắp nền đến 3 triệu m³ nhưng lại gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, khiến cho việc thi công không đảm bảo tiến độ.

Mặc dù phải mua với giá cao hơn định mức quy định, song thực tế các đơn vị thi công các công trình trọng điểm luôn gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng, không có vật liệu để mua. Đây cũng là thực trạng chung của các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhất là đối với những công trình trọng điểm, có nhu cầu sử dụng vật liệu với khối lượng lớn.

Theo quy hoạch, tỉnh Quảng Nam hiện có 238 điểm mỏ vật liệu, với trữ lượng 113 triệu m³ đất san lấp. Tuy nhiên do nhiều lý do khác nhau, các thủ tục cấp giấy phép còn kéo dài, tốn nhiều thời gian, nên việc khai thác vật liệu tại phần lớn các mỏ đều chưa được thực hiện. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến việc cung cấp vật liệu cho thị trường của Quảng Nam chưa đáp ứng được nhu cầu và ngày càng khan hiếm. Thiếu hụt về nguồn vật liệu gồm đất đắp nền, đá, cát, sỏi xây dựng thiếu hụt nghiêm trọng, khiến nhiều công trình phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng. Đây là đòi hỏi bức bách cần được đáp ứng kịp thời.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết, để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, yêu cầu các địa phương, các sở ngành có liên quan tiếp tục rà soát lại quy hoạch, xác định trữ lượng tại các mỏ đã quy hoạch để đề xuất bổ sung mỏ khai thác mới, đáp ứng nguồn vật liệu xây dựng trên địa bàn, nhất là đối với những công trình trọng điểm.

Đối với việc quản lý giá cả các loại vật liệu như đất, cát sỏi, gây bức xúc cho người sử dụng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, kiểm tra việc khai thác, vận chuyển tại các mỏ đều đã có quy định đầy đủ và cụ thể. Các địa phương và các ngành chức năng phải làm tốt hơn trách nhiệm của mình để ngăn chặn có hiệu quả việc khai thác quá khối lượng cho phép, bán cao hơn giá niêm yếu và chở quá tải gây hư hại cơ sở hạ tầng.

Yêu cầu tất cả các địa phương trong tỉnh phải có trách nhiệm phối hợp với các sở ngành chức năng của tỉnh, nhất là hai Sở Xây dựng và Sở Tài chính trong việc báo cáo kịp thời về biến động giá cả đối với vật liệu xây dựng, rút giấy phép khai thác nếu bán cao hơn giá kê khai, niêm yết, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dâ tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang chỉ đạo.

ximang.vn (TH/ TTXVN)

 

Các tin khác:

Đánh giá các chuyên đề QH thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm VLXD ()

Việt Nam gia tăng phòng vệ phôi thép Trung Quốc giá rẻ ()

Điểm tin trong tuần ()

Hội thảo khoa học thường niên năm 2022 - Lĩnh vực vật liệu và xây dựng ()

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT tại nhà máy Xi măng Long Sơn ()

Xuất bản Báo cáo thị trường xi măng Việt Nam Quý III-2022 ()

Tăng tần suất công bố giá vật liệu xây dựng và chỉ số giá xây dựng ()

Công nương Đan Mạch thăm và làm việc tại nhà máy Xi măng Xuân Thành - Hà Nam ()

Thanh tra toàn diện dự án nhà máy Xi măng Quang Sơn và hoạt động SXKD ()

Xi măng Xuân Thành và FLSmidth hợp tác triển khai các giải pháp TKNL, CNSX xi măng xanh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?