» Ngành vật liệu xây dựng Malaysia được dự báo bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh từ năm 2026, với động lực chính đến từ nhu cầu tiêu thụ xi măng và sắt thép phục vụ các dự án hạ tầng quy mô lớn, cùng làn sóng đầu tư vào trung tâm dữ liệu và khu công nghiệp.
Trong bối cảnh chi phí logistics gia tăng và chính sách phát triển hạ tầng quốc gia được đẩy mạnh, thị trường vật liệu xây dựng tại Malaysia đang chứng kiến những chuyển động đáng chú ý, đặc biệt ở lĩnh vực xi măng và sắt thép. Các phân tích mới nhất cho thấy doanh nghiệp sở hữu lợi thế về vị trí nhà máy, chuỗi cung ứng và định hướng phát triển bền vững sẽ nắm giữ ưu thế cạnh tranh rõ rệt trong giai đoạn tới.
Theo báo cáo của CIMB Securities, công ty nghiên cứu và tư vấn đầu tư tài chính cho biết, ngành vật liệu xây dựng Malaysia được kỳ vọng sẽ có một năm 2026 khởi sắc. Động lực chính đến từ nhu cầu tiêu thụ xi măng và sắt thép phục vụ các dự án hạ tầng trọng điểm thuộc Kế hoạch Malaysia lần thứ 13, cùng với sự mở rộng mạnh mẽ của các trung tâm dữ liệu và các khu công nghiệp mới.

Bên cạnh sự mở rộng của hoạt động xây dựng, mặt bằng giá vật liệu xây dựng cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chi phí vận chuyển gia tăng trên toàn chuỗi cung ứng. Theo CIMB Securities, kể từ tháng 11/2025, phí vận tải đường bộ và giá các sản phẩm từ mỏ đá đã tăng từ 15 - 40%, sau khi Malaysia áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về kiểm soát tải trọng phương tiện. Diễn biến này tạo áp lực chi phí đáng kể đối với các doanh nghiệp sản xuất xi măng, khai thác đá và sắt thép, buộc họ phải điều chỉnh giá bán để duy trì hiệu quả kinh doanh.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất xi măng và sắt thép sở hữu nhà máy đặt tại những khu vực có vị trí chiến lược như Penang, Selangor và Johor được đánh giá sẽ có lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Việc nằm gần các trung tâm tiêu thụ lớn và các dự án hạ tầng trọng điểm giúp các doanh nghiệp này tối ưu chi phí logistics, nâng cao khả năng cung ứng và giảm thiểu tác động từ biến động chi phí vận chuyển.
Về triển vọng tài chính, CIMB Securities dự báo lợi nhuận cốt lõi của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng sẽ tăng khoảng 15% trong năm nay, tăng mạnh lên mức 68% vào năm 2026 trước khi chững lại ở mức 16% vào năm 2027. Riêng lĩnh vực sắt thép, các nhà sản xuất được kỳ vọng sẽ từng bước chuyển phần chi phí logistics tăng thêm sang khách hàng, trong bối cảnh biên lợi nhuận hiện đang bị thu hẹp do giá sắt thép toàn cầu duy trì ở mức thấp.
Ngoài ra, việc Malaysia chuẩn bị triển khai các chính sách liên quan đến thuế carbon đang đặt ra yêu cầu chuyển đổi đối với lĩnh vực sắt thép. Những doanh nghiệp sản xuất thép chủ động đầu tư vào công nghệ sản xuất xanh, giảm phát thải được cho là sẽ có lợi thế trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm sắt thép phát thải thấp, đồng thời có khả năng hưởng mức giá cộng thêm cho “sắt thép xanh” tại thị trường Malaysia và Singapore, dù phải đối mặt với chi phí đầu tư ban đầu không nhỏ.
Nhìn chung, triển vọng tăng trưởng của ngành vật liệu xây dựng Malaysia trong giai đoạn tới được đánh giá tích cực, với động lực chính đến từ nhu cầu tiêu thụ xi măng và sắt thép phục vụ các dự án hạ tầng và xây dựng công nghiệp. Tuy nhiên, áp lực chi phí vận chuyển, biến động giá nguyên liệu và yêu cầu chuyển đổi theo các tiêu chuẩn phát thải sẽ tiếp tục đặt ra thách thức đối với doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp sản xuất xi măng và sắt thép có lợi thế về vị trí nhà máy, năng lực logistics và định hướng đầu tư công nghệ xanh được kỳ vọng sẽ tận dụng tốt chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường.
Cem.Info



