Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh tích cực trong công tác bảo vệ môi trường

30/11/2021 3:29:00 PM

Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh hoạt động sản xuất trong lĩnh vực xây dựng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của Quảng Ninh. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất của Công ty cũng ảnh hưởng không ít tới môi trường, vì thế các hoạt động và phong trào thi đua bảo vệ môi trường luôn được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu.


Sáng kiến "Nghiên cứu lắp đặt dây chuyền xếp bao xi măng tại cảng Lam Thạch” góp phần bảo vệ môi trường.

Với tổng số 730 CBCNVLĐ, các phong trào phát huy sáng kiến, nhất là những sáng kiến bảo vệ môi trường luôn được Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh hưởng ứng tích cực. Từ đầu năm đến nay, CBCNVLĐ của Công ty đã có nhiều giải pháp, sáng kiến, trong đó có 8 giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả cao và đều có giá trị bảo vệ môi trường.

Điển hình như sáng kiến “Nghiên cứu ứng dụng đồng xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường làm nguyên liệu thay thế trong lò nung clinker tại nhà máy Xi măng Lam Thạch” của nhóm tác giả Ngô Hữu Thế, Tô Ngọc Hoàng. Nhà máy Xi măng Lam Thạch của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh khi sản xuất clinker có sử dụng than cám với mức tiêu hao 160kg/tấn clinker. Lượng nhiên liệu này không chỉ tốn chi phí lớn, mà nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, do đó nhóm tác giả đã nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế 10 - 15% lượng than bằng các sản phẩm thải của công nghiệp như da giày, vải, giấy, gỗ, nylon. Khi triển khai đề tài đã làm lợi 13,2 tỷ đồng/năm. Sau khi hết thời gian khấu hao (5 năm), lợi ích kinh tế sẽ được nâng cao hơn.

Ông Ngô Hữu Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, Giám đốc nhà máy Xi măng Lam Thạch 2, chia sẻ, ưu điểm lớn nhất của sáng kiến là tận thu tối đa giá trị còn lại của chất thải để đưa vào hoạt động sản xuất, vừa làm giảm tiêu hao than, tiêu hao nguyên vật liệu trong hoạt động sản xuất, vừa góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường...
 

Trồng cây xanh trong khuôn viên cũng là giải pháp được Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh thường xuyên quan tâm.

Hay như sáng kiến “Nghiên cứu lắp đặt dây chuyền xếp bao xi măng tại cảng Lam Thạch” của tác giả Ninh Xuân Quảng sử dụng nước phun tưới đường nội bộ thay thế nhân công quét dọn thủ công, cũng đem lại hiệu quả cao về kinh tế và giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm môi trường và nhiều sáng kiến khác đã góp phần tích cực nâng cao năng suất, cũng như bảo vệ môi trường một cách tối đa.

Ông Nguyễn Trọng Hiệt, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, cho biết, nhờ có các sáng kiến mà hoạt động sản xuất kinh doanh và môi trường của Công ty có những tác động rất tích cực. Qua đó, góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên không tái tạo, giảm phát thải khí NOx và CO2 do giảm tiêu hao than trong nung luyện; bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên.
 

CNVLĐ của Công ty thường xuyên dọn dẹp vệ sinh khuôn viên, đảm bảo mỹ quan trong sản xuất công nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã tổ chức 8 đợt trồng cây, với tổng số 43.947 cây xanh, cây cảnh, cây hoa, giá trị gần 1 tỷ đồng (vượt 317% so với kế hoạch). Mỗi phòng, ban, đơn vị, tổ Công đoàn, đều nhận trồng, chăm sóc một vườn cây, vườn hoa. Hàng tháng, Công ty đều chấm điểm đánh giá về công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc cây xanh.

Đối với công tác bảo vệ môi trường, Công ty đã thu gom và thuê đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại, rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường. Nước thải sinh hoạt của nhà máy được thu gom tập trung về trạm xử lý nước thải có công suất 120m3/ngày và được xử lý bằng phương pháp vi sinh. Công ty đã hoàn thiện đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc tự động cho tất cả các ống khói trong dây chuyền sản xuất, phục vụ giám sát môi trường liên tục 24/24 giờ truyền về Sở TN&MT và các bảng điện tử phục vụ công khai để nhân dân cùng giám sát, tổng trị giá 12,5 tỷ đồng...

Hiện Công ty đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đang thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường sản xuất, phấn đấu đạt tiêu chuẩn về môi trường theo ISO 14000. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã đầu tư một loạt trang thiết bị như: Hệ thống máy phun sương dập bụi, trị giá 1,3 tỷ đồng tại dây chuyền nghiền đá, sản xuất xi măng; lắp đặt 2 trạm rửa xe tự động tại khu vực cổng 3, nhằm giảm thiểu việc phát sinh bùn đất do các phương tiện cơ giới ra vào xuất nhập hàng gây ra, trị giá 568 triệu đồng; lắp đặt nhà bao che kho phụ gia nghiền xi 1 để giảm thiểu việc phát sinh bụi trong quá trình cấp phụ gia cho nghiền xi măng...

Tích cực bảo vệ môi trường, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đang nỗ lực chung tay xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp, cũng như thực hiện hành trình phát triển xanh của tỉnh.

ximang.vn (TH/ Báo Quảng Ninh)

 

Các tin khác:

Xỉ thải photpho - Nguyên liệu mới trong xây dựng và giao thông ()

Các dạng vật liệu, cấu kiện cho phát triển bền vững khu vực đồng bằng sông Cửu Long ()

Yên Bái: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ thông số bụi và khí thải của các nhà máy xi măng ()

Phát triển đa dạng vật liệu xây dựng cho công trình ven biển, hải đảo ()

Chuyển đổi công nghệ để ngành sản xuất VLXD phát triển bền vững ()

Hướng tới nguồn nguyên vật liệu bền vững trong tương lai ()

Philippines: Biến rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng ()

Nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải Dioxin/Furan và dl-PCB trong sản xuất xi măng tại Việt Nam ()

Xi măng Đồng Lâm áp dụng các giải pháp công nghệ trong việc bảo vệ môi trường ()

Những lý do nên sử dụng vật liệu xây dựng bền vững ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?