» Thị trường bê tông thương phẩm đang trải qua giai đoạn căng thẳng khi nguồn cung ngày càng khan hiếm, giá bán liên tục bị đẩy lên cao. Trong bối cảnh cát, đá xây dựng tăng giá mạnh và đứt gãy nguồn cung, nhiều nhà thầu dù chấp nhận đội chi phí vẫn khó xoay xở đủ bê tông cho công trình, buộc phải đối mặt nguy cơ chậm tiến độ, phát sinh chi phí lớn.
Từ giữa năm 2025 đến nay, bê tông thương phẩm nổi lên như một “điểm nghẽn” mới của ngành xây dựng. Không chỉ tăng giá nhanh, mặt hàng này còn rơi vào tình trạng thiếu hụt cục bộ tại nhiều địa phương, khiến chuỗi thi công từ dân dụng đến hạ tầng giao thông rơi vào thế bị động, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm giải ngân và đẩy nhanh tiến độ công trình.
Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, việc tiếp cận bê tông thương phẩm ngày càng khó khăn. Nhiều dự án bước vào giai đoạn thi công kết cấu phải đặt hàng từ rất sớm, song vẫn không đảm bảo đủ khối lượng theo kế hoạch. Nguồn cung bị gián đoạn khiến chủ đầu tư và nhà thầu rơi vào tình trạng bị động, bởi chỉ cần thiếu bê tông trong thời gian ngắn cũng có thể kéo theo hàng loạt hạng mục phải tạm dừng.

Các công trình xây dựng đang vào giai đoạn cao điểm đẩy nhanh tiến độ, nhưng nguồn cung bê tông thương phẩm liên tục bị gián đoạn.
Áp lực lớn nhất hiện nay đến từ giá vật liệu xây dựng đầu vào. Cát xây dựng và đá xây dựng là 2 thành phần cốt lõi cấu thành bê tông thương phẩm đang đồng loạt tăng giá mạnh, thậm chí có thời điểm nguồn cung khan hiếm. Chi phí vật liệu xây dựng của nhiều nhà thầu đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh đó, bê tông thương phẩm không tránh khỏi là mặt hàng bị tăng giá mạnh nhất, buộc các nhà thầu phải liên tục chạy đua tìm nguồn cung, chấp nhận mức giá cao để giữ tiến độ.
Ở phía các đơn vị sản xuất bê tông thương phẩm, bài toán chi phí ngày càng trở nên nan giải. Giá đá xây dựng từ các mỏ liên tiếp được điều chỉnh tăng chỉ trong thời gian ngắn, mỗi lần từ 10.000 - 20.000 đồng/tấn. Sau khi cộng dồn các khoản chi phí, giá đá đưa vào sản xuất đã lên tới khoảng 700.000 đồng/m³ đối với các đơn vị được phân khai nguồn mỏ. Với những đơn vị không nằm trong diện phân khai, chi phí mua đá vượt 800.000 đồng/m³, thậm chí có thời điểm tiệm cận mốc 1 triệu đồng/m³. Mặt bằng chi phí này khiến nhiều trạm trộn buộc phải hạ công suất, thậm chí tạm ngừng sản xuất do không thể cân đối giữa đầu vào và đầu ra, kéo theo tình trạng khan hiếm bê tông thương phẩm trên thị trường.
Tại khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh khu vực miền Trung, diễn biến còn căng thẳng hơn khi giá vật liệu xây dựng tăng mạnh trong bối cảnh mưa lũ kéo dài. Giá cát xây dựng tại nhiều địa phương tăng gấp 2 - 3 lần so với đầu năm, vượt mốc 1 triệu đồng/m³. Chi phí vận chuyển từ trung tâm đến các khu vực có công trình cũng tăng thêm từ 200.000 - 400.000 đồng/m³. Sự leo thang đồng loạt của giá cát và đá đã đẩy giá bê tông thương phẩm lên mức mà nhiều nhà thầu cho là vượt quá khả năng. Riêng bê tông mác 200, mức tăng đã đạt ít nhất 500.000 đồng/m³ so với đầu năm, đưa giá bán lên hơn 1,6 triệu đồng/m³, đây là mức giá được đánh giá là cao chưa từng có.
Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp xây dựng đã đồng loạt kiến nghị các cơ quan quản lý xem xét cơ chế điều chỉnh giá, bù chi phí và tăng cường kiểm soát nguồn cung vật liệu xây dựng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh từ giữa năm 2025, nhiều trạm bê tông thương phẩm tại khu vực miền Trung trở vào phía Nam đã thông báo hạ công suất hoặc tạm dừng cung cấp, khiến áp lực nguồn cung càng trở nên gay gắt.
Ngay tại TP.HCM, thị trường bê tông thương phẩm cũng ghi nhận mức biến động mạnh. Giá bán hiện dao động từ hơn 1,2 triệu đồng đến khoảng 1,8 triệu đồng/m³, tùy theo mác bê tông, loại cốt liệu, độ sụt và phụ gia. Bê tông mác 300 dùng phổ biến cho dầm, sàn chịu lực đang ở mức 1,26 - 1,4 triệu đồng/m³, trong khi các mác cao hơn phục vụ công trình cao tầng, cầu có thể chạm ngưỡng 1,8 triệu đồng/m³. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở giá, mà còn ở khả năng tiếp cận, khi các trạm trộn chủ yếu ưu tiên khách hàng truyền thống, đặt hàng trước, khối lượng lớn và chấp nhận mức tăng tối thiểu 30% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, yếu tố vận chuyển cũng góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt. Thời tiết bất lợi, mưa bão kéo dài khiến hoạt động khai thác và vận chuyển bằng sà lan bị hạn chế, gây ra tình trạng khan hiếm cục bộ tại nhiều địa phương. Không ít công trình tại TP.HCM, Đà Nẵng, Lâm Đồng hay Thanh Hóa đang gặp khó trong thi công vì thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là bê tông thương phẩm.
Để tránh rủi ro pháp lý và tài chính, nhiều nhà thầu đã phải mời trực tiếp các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng đến công trường làm việc với chủ đầu tư, nhằm xác thực tình trạng khan hiếm và biến động giá. Đây được xem là căn cứ quan trọng để đề xuất điều chỉnh đơn giá, bù giá trong quá trình thực hiện hợp đồng. Nếu không có cơ chế hỗ trợ kịp thời, nguy cơ chậm tiến độ, đội vốn và ảnh hưởng chất lượng công trình là điều khó tránh khỏi, trong bối cảnh bê tông thương phẩm tiếp tục khan hiếm và leo thang giá như hiện nay.
Cem.Info



