Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Sản xuất VLXD từ tro, xỉ là giải pháp cho bài toán môi trường tại Việt Nam

02/07/2018 10:23:33 AM

Trong khi ở nhiều nước trên thế giới tro, xỉ từ nhà máy nhiệt điện than được tận dụng triệt để, hiệu quả để sản xuất vật liệu xây dựng, thậm chí còn phải nhập khẩu tro, xỉ thì tại Việt Nam, không ít “nút thắt” đã và đang trì hoãn quá trình này.

Ngày 20/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 523/TTg-CN chỉ đạo giải quyết vướng mắc một số quy định tại Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 về phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Công văn nêu rõ, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm vật liệu san nền và đường giao thông; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chính sách khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sử dụng vật liệu nung. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các Bộ Công Thương, Xây dựng hướng dẫn các chủ cơ sở phát thải thực hiện xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm vật liệu xây dựng theo quy định về môi trường…
 

Để đạt mục tiêu xử lý tro, xỉ, cần sự tham gia của tất cả các chủ thể như cơ quan quản lý nhà nước, chủ nhà máy nhiệt điện…

Hoàn thành hệ thống tiêu chuẩn

Theo TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam, trên thế giới tro, xỉ từ nhà máy nhiệt điện than hầu như được tận dụng hết để làm vật liệu xây dựng. Điển hình như Nhật Bản sử dụng 100% tro, xỉ; Hàn Quốc sử dụng trên 95% tro, xỉ. Thậm chí, nhiều nước còn phải nhập khẩu tro, xỉ để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Có thể nói, so với nhu cầu làm vật liệu xây dựng của Việt Nam hiện nay thì khối lượng tro, xỉ thải ra từ các nhà máy nhiệt điện than là khá ít nếu được khai thác triệt để.

Thực tế, ngay từ cuối tháng 4/2010, Chính phủ đã có Quyết định 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 phê duyệt Chương trình Phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020. Mục tiêu chung đặt ra là phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung để thay thế gạch đất sét nung, tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu than. Thậm chí, tại Quyết định này còn nêu rõ, hàng năm sử dụng khoảng 15 - 20 triệu tấn phế thải công nghiệp (tro, xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao…) để sản xuất vật liệu xây không nung.

Đứng từ góc độ doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng không nung, đại diện lãnh đạo Công ty CP Sông Đà Cao Cường cho hay, từ năm 2010 đến nay, doanh nghiệp đã bỏ ra cả trăm tỷ đồng đầu tư để đón đầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đối mặt với không ít khó khăn khi không có chỉ dẫn về chất lượng tro, xỉ. Hiện, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tro, xỉ vẫn được quy định là vật liệu nguy hại. Điểm này cần phải làm rõ, đây là chất thải như thế nào, tái sử dụng làm vật liệu sản xuất thì ra sao, thậm chí cần làm rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể... “Các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp… đưa quy chuẩn rất tốt như khi sử dụng tro, xỉ làm xi măng thì thế nào, dùng làm vật liệu không nung thì ra sao”, vị đại diện này cho hay.

Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền cũng là một trong những doanh nghiệp quan tâm đầu tư dây chuyển sản xuất gạch không nung tự động với công suất khoảng 80 triệu viên/năm. Theo ông Vũ Thanh Tuyền, Giám đốc Công ty, muốn nhân rộng sản phẩm gạch không nung ra thị trường, doanh nghiệp rất cần sự quan tâm của Chính phủ cũng như các bộ, ban, ngành. Trong việc đưa ra quy định, tiêu chuẩn về tro, xỉ cần giao rõ trách nhiệm cho các bộ, ban, ngành liên quan. Điều này nhằm tạo cơ sở cho doanh nghiệp hoạt động chứ vẫn chung chung thì không thể giải quyết được, ông Tuyền nhấn mạnh.

Xung quanh câu chuyện này, TS. Trương Duy Nghĩa nêu quan điểm, việc xây dựng, ban hành đầy đủ hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về tro, xỉ cũng như về các sản phẩm được sản xuất từ tro, xỉ thực tế đã quá chậm. Đây là điều rất cấp thiết, bởi vậy thời gian tới cần sớm hoàn thành.

Ưu tiên vật liệu xây dựng không nung

Trong câu chuyện gỡ “nút thắt” trong xử lý tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than, TS. Trương Duy Nghĩa bày tỏ, chúng ta chưa đặt nhiệm vụ sử dụng tro, xỉ trong vật liệu xây dựng. Vấn đề này Chính phủ đã nêu ra cả chục năm nhưng chuyển biến còn chậm. Rõ ràng đó là do một số mặt chính sách. Các ngành chức năng phải tìm hiểu xem tại sao chậm trễ, chậm ở khâu nào để giải quyết”. Còn theo đại diện Công ty CP Sông Đà Cao Cường: Để góp phần tiêu thụ lượng tro, xỉ hiện nay, cần chính sách để đưa vật liệu không nung lên hàng đầu. Doanh nghiệp đầu tư công nghệ lo triệt để, toàn diện nhưng phải có chính sách quyết liệt của Nhà nước.

Đồng tình với quan điểm này, TS. Trương Duy Nghĩa phân tích thêm, thực tế trong số lượng xỉ thải ra, lượng xỉ được sử dụng gần hết trong sản xuất xi măng. Vấn đề chủ yếu là xử lý tro bay. Theo tính toán, tới năm 2030 cũng mới chỉ có 20 triệu tấn tro bay. Nếu sử dụng hết tro bay để sản xuất gạch không nung thì sẽ sản xuất được 12 tỷ viên gạch/năm. Trong khi đó, dự báo nhu cầu gạch của Việt Nam năm 2030 là 40 tỷ viên gạch/năm.

Tôi đề nghị có chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng gạch không nung từ tro bay của nhà máy nhiệt điện than; có lộ trình tiến tới cấm sản xuất gạch nung cho tất cả các loại lò, kể cả lò tuynen. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo ngành xây dựng và ngành giao thông buộc phải sử dụng tro, xỉ và các sản phẩm vật liệu xây dựng từ tro, xỉ, thạch cao từ nhà máy nhiệt điện than trong công tác xây dựng của mình, TS. Trương Duy Nghĩa nói.

Liên quan tới vấn đề này, đại diện một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng không nung đưa ra đề xuất, Nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp một số vấn đề về vốn vay ưu đãi hay về thuế trong 3 - 5 năm đầu đầu tư dự án, hỗ trợ về yếu tố giá thành khi DN dùng tro, xỉ từ các nhà máy… Tất cả những điều đó nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung cạnh tranh tốt hơn với các sản phẩm gạch nung truyền thống.
 
Bích Ngọc (TH)

 

Các tin khác:

Xi măng và Khoáng sản Yên Bái hoàn thành việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động ()

Hà Tĩnh: Tích cực sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm VLXD và làm nền đường giao thông ()

Giải pháp giúp doanh nghiệp xi măng xử lý triệt để vấn đề môi trường ()

Quảng Ninh: Sản xuất vôi sạch với công nghệ giảm phát thải ()

Sử dụng tro bay của Formosa Hà Tĩnh để làm nguyên liệu sản xuất xi măng ()

Bắc Kạn: Kiên quyết chấm dứt hoạt động lò gạch đất sét nung ()

Ngành xi măng tăng trưởng nhưng cần phải bảo vệ môi trường ()

Bình Phước: Cần khuyến khích sản xuất vật liệu xây dựng không ô nhiễm ()

Xu hướng và giải pháp phát triển sản xuất xi măng "xanh" (P2) ()

Xu hướng và giải pháp phát triển sản xuất xi măng "xanh" (P1) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?