Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Kinh nghiệm vận hành

Giải pháp 6 sicma cho clinker (P3)

12/09/2017 3:10:20 PM

(ximang.vn) Các vấn đề sản xuất không mong muốn có thể dẫn đến dừng lò ngoài kế hoạch, một vấn đề gây tốn kém trong một nhà máy mà yêu cầu phải sản xuất liên tục 24/7. Để giảm thiểu các vấn đề như vậy, Công ty Aslan Çimento đã phát triển một giải pháp 6 sicma cho việc dừng lò ngoài dự kiến. Trong bài viết này, Công ty chia sẻ quá trình DMAIC (xác định, đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm soát) của mình và trình bày chi tiết các thách thức, cùng với các cải tiến và các kết quả đã đạt được.

>> Giải pháp 6 sicma cho clinker (P1)
>> Giải pháp 6 sicma cho clinker (P2)
>> Giải pháp 6 sicma cho clinker (P4)


2.3. Phân tích

Trong khi đo lường cho thấy rằng nguyên nhân chính gây ra dừng lò là tắc cyclone, nhưng lại không cho biết nguyên nhân tại sao gây ra các tắc nghẽn. Ở bước này, tổng thời  gian (tính bằng giờ) dừng lò do tắc cyclone gây ra được chỉ rõ và nguyên nhân được phân  tích.
 

Trước hết, những lượng lưu huỳnh và clo trong nhiên liệu và thành phần hóa học trong bột liệu được nghiên cứu (xem Bảng 3) với các khác biệt quan sát thấy khi so sánh với năm trước. Trong năm 2013, mức tận dụng các nhiên liệu thay thế đã tăng lên so với năm trước,  với kết quả là lượng chất bốc tăng lên.

Một nguyên nhân nữa gây ra tắc cyclone là do không đủ hiệu suất các xung khí áp lực. Việc không có đủ hiệu suất này cũng được phản ảnh bằng hiệu quả của chỉ số hiển thị việc cyclone có bị tắc hay không – một yếu tố nữa đã được nghiên cứu. Kết quả của nghiên cứu đã thực hiện là, đã phát hiện ra việc liệu tắc trên các côn cyclone không thể phá dỡ được hết bằng các xung khí. Hơn nữa, tín hiệu chỉ báo đã bị gián đoạn do liệu bị tắc trong cyclone không chứa liệu. Tín hiệu này sẽ chỉ báo là cyclone "đầy‟ do đó gây dừng lò.

Hơn nữa, trong quá trình sửa chữa lớn lò nung, một số biến dạng đã quan sát thấy đối với bê tông chịu lửa ở bên trong cyclone. Sự biến dạng này đã làm cho nhiệt độ tăng lên ở một số khu vực trong cyclone và gây bết dính liệu ở các khu vực nguội hơn, gây ra hiệu ứng không tốt.

2.4. Các cải tiến

Các cải tiến về vật lý đã được tập trung vào hơn so với các cải thiện về hóa học trong nhiên liệu. Số lượng các xung khí đã được tăng lên trong quá trình sửa chữa lớn lò vào năm 2014. Hơn nữa, chế độ tạo xung và các chỉ số đã được thiết lập lại.

Ngoài ra, hệ thống báo hiệu mà ban đầu chỉ là các chỉ báo bằng cờ báo "đầy‟ hoặc "rỗng‟ đã được thay thế bằng một hệ thống mà cho thấy mức nạp đầy cyclone theo tỷ lệ phần trăm. Bằng cách này, những hiện tượng liệu bết dính ít xảy ra trên côn sẽ không còn chỉ báo là cyclone "đầy‟ nữa và nhờ vậy ngăn ngừa được việc gây ra dừng lò.

Để ngăn chặn biến dạng vật liệu chịu lửa trong cyclone, đã áp dụng loại bê tông chịu lửa mới, giảm thiểu hiện tượng bết dính liệu. Các đường ống dẫn sản phẩm và các van lật tại các tầng cyclone bên dưới cũng đã được cải tạo.

Sử dụng nhiên liệu thay thế tăng lên trong vùng tiền phân hủy đã gây ra các vấn đề về nung đốt và hình thành khí CO. Cụ thể là, khi carbon nhận không đủ khí ô-xi, nó giải phóng  ra CO độc hại và sinh nhiệt thấp khi hoàn thành việc nung đốt. Để nâng cao hiệu suất nung luyện trong lò, nguồn cấp khí ô-xi nguyên chất với tốc độ 1 tấn/giờ đã được đưa vào vùng tiền phân hủy qua đường ống gió ba của lò. Điều này đã làm cho nhiên liệu thay thế được cháy tốt hơn và cho phép đốt nhiều nhiên liệu hơn. Kết quả là, các phản ứng đốt cháy đã được hoàn thành và sinh ra nhiệt tối đa khi carbon và khí hydro có thể kết hợp với những lượng khí ô-xi. Nhờ vậy, việc tạo thành các khu vực nguội trên các cyclone được giảm bớt  nhờ  hiệu suất nung đốt tăng lên và độ bết dính liệu ở các khu vực này một lần nữa được ngăn ngừa.

Phản ứng đốt cháy:
 
C + O2 → CO2 + 47kcal/mol
2H + ½O2 → H2O(g) + 58kcal/mol
C + ½O2 → CO + 25,5kcal/mol
CO + ½O2 → CO2 + 20,5kcal/mol
 
Quỳnh Trang (Theo TTKHKT Xi măng)

 

Các tin khác:

Giải pháp 6 sicma cho clinker (P2) ()

Giải pháp 6 sicma cho clinker (P1) ()

Các vấn đề cần lưu ý trong sản xuất tại các nhà máy xi măng (P4) ()

Các vấn đề cần lưu ý trong sản xuất tại các nhà máy xi măng (P3) ()

Các vấn đề cần lưu ý trong sản xuất tại các nhà máy xi măng (P2) ()

Các vấn đề cần lưu ý trong sản xuất tại các nhà máy xi măng (P1) ()

Ứng dụng CNTT và truyền thông trong điều hành lưới điện (P2) ()

Ứng dụng CNTT và truyền thông trong điều hành lưới điện (P1) ()

Giải pháp nâng cấp, cải thiện hiệu suất lọc bụi tĩnh điện trong nhà máy xi măng ()

Hệ thống Giám sát bằng công nghệ tia X ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?