» Tổ liên ngành tỉnh Gia Lai vừa tiến hành rà soát các mỏ vật liệu xây dựng dự kiến cấp phép để phục vụ thi công những công trình giao thông lớn trên địa bàn. Kết quả cho thấy, nguồn vật liệu hiện có cơ bản đáp ứng đủ khối lượng, góp phần bảo đảm tiến độ triển khai các dự án.
Gia Lai đang trở thành một trong những địa phương trọng điểm về hạ tầng khu vực Tây Nguyên, với hàng loạt dự án giao thông lớn như cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát. Để đáp ứng nhu cầu khối lượng đất, cát, đá khổng lồ, tỉnh đã chủ động rà soát, chuẩn bị nguồn cung vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù, vừa bảo đảm đủ trữ lượng vừa tránh gián đoạn thi công.
Nhu cầu lớn và phương án bố trí nguồn vật liệu
Mỏ cát trên sông Côn, thuộc địa bàn xã Tây Sơn, tỉnh Gia Lai.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 125 km có nhu cầu hơn 20,5 triệu m³ đất đắp, 3,7 triệu m³ cát và 3,3 triệu m³ đá. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn cần hơn 1,9 triệu m³ đất san lấp cho tái định cư. Còn dự án đường băng số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát cần khoảng 4,2 triệu m³ đất san lấp.
Để đáp ứng, Tổ liên ngành đã khảo sát và chọn 16 mỏ đất, tổng trữ lượng khoảng 23,88 triệu m³; 9 mỏ cát với trữ lượng hơn 3,88 triệu m³, cộng thêm 1,5 triệu m³ từ nạo vét đập dâng Văn Phong và Phú Phong. Nguồn đá được đảm bảo từ 4 mỏ đang khai thác (2,55 triệu m³) và 8 điểm mỏ tiềm năng khác.
Riêng cho dự án đường băng số 2, hồ sơ của 2 mỏ đất với trữ lượng 6 triệu m³ đã hoàn tất; bổ sung thêm 150.000 m³ đất từ dự án ĐT 639 và nguồn đất cân bằng đào - đắp. Đối với đường sắt tốc độ cao, 10 điểm mỏ đất đã được kiểm tra, hướng dẫn thủ tục khai thác để phục vụ khu tái định cư.
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã đề xuất UBND tỉnh Gia Lai cho phép nạo vét 48 hồ chứa bị bồi lấp ở khu vực phía Đông, dự kiến thu được 5,5 triệu m³ cát. Cùng với đó, 4 mỏ cát tại Bình Phú, Bình Khê, Vĩnh Quang (51 ha) cũng được khảo sát, trữ lượng khoảng 1 triệu m³.
Đảm bảo tiến độ cho các công trình trọng điểm
Ông Trương Bá Vinh, Trưởng Phòng Tài nguyên Khoáng sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) nhấn mạnh, việc chuẩn bị nguồn cung vật liệu xây dựng đất, cát, đá là yếu tố then chốt để bảo đảm thi công liên tục, không gián đoạn.
Theo ông Trần Đình Chương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, các mỏ vật liệu xây dựng sẽ được cấp phép theo cơ chế đặc thù, căn cứ nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Khi nhà thầu được lựa chọn, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh cấp phép kịp thời, đồng thời thực hiện thủ tục chuyển đổi đất rừng (nếu có) và thuê đất để khai thác.
Với kế hoạch chuẩn bị đồng bộ và chi tiết, Gia Lai khẳng định hoàn toàn đáp ứng đủ nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm, tạo động lực phát triển hạ tầng và kinh tế - xã hội cho toàn vùng.
Cem.Info