Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Vẫn chưa thể dùng cát biển để phục vụ thi công các dự án cao tốc

23/05/2023 9:06:59 AM

Đến cuối năm 2023, việc thí điểm sử dụng cát biển thi công cao tốc Bắc - Nam mới có kết quả, vì vậy từ giờ đến năm 2024 nguồn vật liệu san lấp cho các dự án chủ yếu là cát sông.


Từ nay đến năm 2024, nguồn vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc chủ yếu là cát sông.

Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội về kết quả chất vấn tại kỳ họp thứ ba, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan chuyên môn đã thí nghiệm mẫu cát biển lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng để phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam. Kết quả cho thấy cát biển tại đây đạt chỉ tiêu cơ lý cơ bản, đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền đường.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã triển khai ngoài hiện trường (thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau), dự kiến hoàn thành công tác thi công trong tháng 5/2023, tiến hành quan trắc đến tháng 11/2023, dự kiến có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023.

Như vậy, nhanh nhất cũng phải đến cuối năm 2023 mới có thể xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển sử dụng làm vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc. Vì vậy, trước mắt trong năm 2023 và 2024, nguồn vật liệu san lấp cho các dự án chủ yếu vẫn là cát sông, Bộ GTVT thông tin.

Về nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án giao thông, Bộ GTVT cho biết với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ triển khai đồng loạt các dự án đường bộ cao tốc, nên nhu cầu cát đắp đường là khoảng 54 triệu m³, chủ yếu phát sinh trong hai năm 2023 - 2024.

Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các địa phương trong khu vực rà soát đánh giá nguồn cung, phân bổ cho các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu. Trong đó, với 2 dự án thành phần cao tốc phía Đông đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau, tổng nhu cầu cát đắp khoảng 18,07 triệu m³, hiện vẫn đang gặp khó khăn về nguồn cung.

Bộ GTVT cho biết, theo khảo sát về trữ lượng cát biển, tỉnh Trà Vinh đã cấp phép khai thác một mỏ với 1,1 triệu m³, công suất khai thác 0,4 triệu m³/năm. Ngoài ra, có ba vị trí mỏ đang được quy hoạch. Trong đó, trữ lượng lớn nhất là mỏ tại tỉnh Sóc Trăng quy mô 13,9 tỷ m³, nằm cách bờ biển 40km và hai mỏ ở Trà Vinh 2,1 triệu m³.

Cùng với việc thí nghiệm của Bộ GTVT, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt và triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia "Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san, đắp nền đường". Nghiên cứu đang ở giai đoạn phòng, bắt đầu chuyển sang thực địa.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang nghiên cứu tiềm năng khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp cho dự án giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long trên khu vực biển nằm cách bờ 10 - 25km, độ sâu 10 - 30m. Kết quả thực hiện dự án sẽ làm rõ chất lượng, tiềm năng cát biển và khả năng khai thác để đáp ứng nguồn vật liệu san lấp đang khan hiếm hiện nay.

Được biết, thí điểm dùng cát biển đắp nền đường được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt dự án cao tốc được triển khai, song thiếu vật liệu san lấp. Ở miền Tây, riêng hai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 40 triệu m³ cát, nhưng nguồn vật liệu trong vùng không thể đáp ứng.

ximang.vn (TH/ CafeLand)

 

Các tin khác:

Xuất khẩu sắt thép tăng kỷ lục, lên đến 310 triệu USD ()

An Giang: Tìm giải pháp cân đối nguồn cát để phục vụ công trình xây dựng ()

Đắk Nông: Công trình xây dựng chậm triển khai khiến thị trường VLXD ảm đạm ()

Thanh Hóa: Khuyến kích sản xuất cát nhân tạo ()

Nhu cầu thép dự báo sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2024 khi thị trường BĐS phục hồi ()

Có nên sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp tại ĐBSCL? ()

Sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng điêu đứng vì bất động sản đóng băng ()

Thách thức rất lớn với các nhà thầu do thiếu cát san lấp ()

Xuất khẩu thép Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ tăng mạnh ()

Bình Phước: Sản xuất vật liệu xây dựng “đóng băng” ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?