Đơn cử như việc tân Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp xi măng (VICEM) Trần Việt Thắng đã có những quyết định táo bạo và quyết liệt như tăng giá xi măng trong quý III/2014 khoảng 80.000 - 120.000 đồng/tấn, đồng thời tăng giá xuất khẩu clinker hơn 2 UDS/tấn. Dù tăng giá, nhưng với việc tăng cường bám sát thị trường, mở rộng khách hàng, VICEM đã tăng thị phần tiêu thụ từ 34% năm 2012 lên 37% năm 2013 và dự kiến là 40% thị phần trong năm 2014. Chiến lược đó cũng giúp VICEM có thêm thị phần ở một số khu vực khác như Trung Đông và châu Phi.
Sau khi được Viettel mua lại 70% cổ phần, Xi măng Cẩm Phả đang thực hiện tái cấu trúc tài chính và đã giảm lỗ đáng kể. Theo tính toán sơ bộ, năm 2013, Xi măng Cẩm Phả lỗ trên sổ sách 150 tỷ đồng, nhưng thực tế chỉ lỗ 60 tỷ đồng, do 90 tỷ đồng là tỷ giá chưa phân bổ.
Ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc CTCP Xi măng Cẩm Phả cho biết: “Công ty đặt mục tiêu năm 2014 sẽ có lợi nhuận. Cùng với việc cơ cấu lại tài chính, hiện Xi măng Cẩm Phả đã chạy vượt công suất thiết kế và sang năm 2014, với việc cải tạo lò sẽ chạy được 6.300 tấn/ngày, thay vì 6.000 tấn/ngày như hiện nay. Công ty dự kiến tiêu thụ 1,7 triệu tấn xi măng và xuất khẩu khoảng 650.000 tấn clinker”.
Tại thị trường phía Nam, Xi măng FICO có kết quả kinh doanh vượt trội khi đến ngày 5/12 đã hoàn thành kế hoạch năm 2013 với tổng sản lượng tiêu thụ 1,7 triệu tấn, doanh thu 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận 50 tỷ đồng. Như vậy, trong 4 năm sản phẩm ra lò, FICO chưa bao giờ lỗ và đạt mức lãi lũy kế 100 tỷ đồng. Hiện FICO cũng là đơn vị duy nhất tại phía Nam có mức tiêu thụ tăng trung bình khoảng 10% mỗi năm, trong khi các đơn vị khác ít nhiều sụt giảm.
Nguồn: Báo Đầu tư *