Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điểm tin trong tuần

14/12/2013 11:34:08 AM

(ximang.vn) Thứ trưởng Bộ Xây dựng thăm Nhà máy xi măng Quảng Phúc; Những tín hiệu khả quan của thị trường xi măng và những kinh nghiệm vượt khó của các doanh nghiệp trong ngành nói riêng và toàn ngành VLXD nói chung là những sự kiện và chủ đề nổi bật trong tuần qua.

1. Trong tuần, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VCM) về tiến độ xây dựng nhà máy xi măng Quảng Phúc.



Thứ trưởng Trần Văn Sơn đã đánh giá cao về tiến độ xây dựng cũng như về chất lượng sản phẩm đạt theo tiêu chuẩn đã đề ra của nhà máy clinker Văn Hoá - 1 trong 2 hạng mục của công trình Nhà máy Xi măng Quảng Phúc. Đồng thời chia sẻ về những khó khăn hiện nay của VCM đó cũng là thực trạng chung của các nhà máy sản xuất xi măng khác trong cả nước. Bộ Xây dựng sẽ có những kiến nghị với các tổ chức tín dụng cùng tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị.

2. Thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ của Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) tại các đơn vị thành viên Công ty Cổ phần Vicem Bao Bì Bút Sơn (BBS) vừa công bố về việc thay đổi nhân sự cấp cao.

Theo đó, ông Phạm Văn Minh sẽ thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành và ông Nguyễn Văn Đạt - Phó Giám đốc BBS được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành tại Công ty kể từ ngày 4/12/2013.

3. Được đánh giá là lĩnh vực khả quan nhất trong nhóm hàng VLXD, kết thúc năm 2013, tiêu thụ xi măng gần như dẫn đầu khối sản xuất công nghiệp, lượng tồn kho ximăng không đáng ngại..., có được kết quả này nhà nhờ vào hiệu quả của các giải pháp điều tiết thị trường xi măng vừa kích cầu, vừa giảm cung.

Các biện pháp kích cầu tập trung vào việc tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thông qua việc tạo điều kiện về vốn và tín dụng xây dựng công trình hạ tầng cơ sở như: cầu, đường, đê, đập, các nhà máy điện... Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong ngành cũng không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh thị trường tiêu thụ nội địa, đồng thời tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu; tính toán để điều chỉnh giảm bớt công suất cho phù hợp với khả năng tiêu thụ chứ không phải dừng dây chuyền sản xuất...



Với những nỗ lực đó của các doanh nghiệp trong ngành, nên từ đầu năm đến nay, xi măng là một trong những mặt hàng có chỉ số tăng trưởng xuất khẩu vào loại cao nhất. Năm 2013 đã đánh dấu mức sản lượng xi măng xuất khẩu tăng đột biến so với các năm trước với tổng số lượng xi măng xuất khẩu đạt xấp xỉ 12,5 triệu tấn, tăng gần 65% so cùng kì năm trước. Với đà tăng trưởng như hiện thời, dự kiến 2013 xuất khẩu xi măng chạm mốc khoảng 14 triệu tấn. Hai thị trường xuất khẩu chủ yếu của ngành xi măng là khu vực Đông Nam Á với đối tác là Malaysia, Indonesia  và khu vực Trung Đông.

Tuy vậy, các chuyên gia trong ngành cũng nhận định rằng giải pháp xuất khẩu xi măng chỉ mang tính tạm thời, phải tính đến hướng đi lâu dài hơn trong thời gian tới, bởi thực tế trên thế giới, rất ít nước có chủ trương đầu tư, phát triển xi măng để xuất khẩu do khẩu xi măng mang lại giá trị kinh tế rất thấp, làm kiệt quệ nguồn tài nguyên.

Các giải pháp lâu dài cũng được định hướng triển khai nhằm góp phần bình ổn thị trường xi măng quý 4/2013 như: đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tăng công suất thiết kế, giảm chi phí sản xuất để giảm giá thành, củng cố mạng lưới kinh doanh nhằm giảm chi phí vận chuyển và bán hàng; ứng dụng công nghệ tận dụng nguồn phế thải của các ngành công nghiệp khác làm nguyên liệu, nhiên liệu cho ngành xi măng, nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả đầu tư và bảo đảm môi trường.

4. Thực tế cho thấy, trong năm qua, với việc quyết liệt thực hiện một cách có hiệu quả những giải pháp đã đề ra cùng với việc nắm bắt được những cơ hội từ các chính sách điều tiết của Nhà nước, đã có nhiều doanh nghiệp trong ngành đã nỗ lực vượt qua được khó khăn, không những duy trì ổn định sản xuất mà còn có được những kết quả tăng trưởng đáng khích lệ, góp phần giữ vững được thương hiệu. Xi măng Bỉm Sơn là một ví dụ điển hình.



Để duy trì thương hiệu xi măng Bỉm Sơn, việc tái cấu trúc DN dựa trên 3 lĩnh vực chính là: tối ưu hóa sản xuất, tiêu thụ và thị trường; công tác quản trị một cách tích cực và có hệ thống, giúp đơn vị hoạt động ổn định, tạo việc làm cho người lao động…đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 đã đặt ra như: tiêu thụ sản phẩm 3.598.000 tấn, trong đó xi măng là 2.748.000 tấn và clinker là 850.000 tấn; doanh thu trên 3.209,1 tỉ đồng, lãi trước thuế đạt 98,37 tỉ đồng, đảm bảo mức thu nhập bình quân của người lao động là hơn 8,5 - 9 triệu đồng/tháng...

5. Không riêng các doanh nghiệp trong ngành xi măng, nhìn rộng ra toàn ngành VLXD, dù cùng nằm trong tầm ảnh hưởng chung của thị trường xây dựng và bất động sản và hoàn cảnh của các ngành vật liệu lại khác nhau, tuy nhiên, trải qua giai đoạn dài khó khăn, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng trong nước cũng đã dần thích ứng và tìm cho mình hướng đi mới để vượt “bão” thành công.

Các doanh nghiệp lớn tích cực tái cơ cấu, chuyển đổi, kêu gọi nguồn vốn từ bên ngoài, trong khi các doanh nghiệp nhỏ hơn thì hướng đến sáp nhập, mua bán để tạo sức mạnh cộng hưởng, tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, là các giải pháp nội tại như: chủ động kiểm soát hàng tồn kho bằng cách cắt giảm sản xuất; nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường; giảm thiểu áp lực chi phí khấu hao dây chuyền, chi phí quản lý...

ximang.vn *

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?