UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét 2 dự án dây chuyền 2 của nhà máy Xi măng Hạ Long và Thăng Long. Cụ thể, địa phương này đề xuất dừng triển khai dự án đầu tư giai đoạn II với dây chuyền 2 của Xi măng Thăng Long và dây chuyền 2 của Xi măng Hạ Long nằm bên bờ vịnh Cửa Lục.
>> Quảng Ninh đề nghị Bộ Xây dựng xem xét 2 dự án dây chuyền 2 của nhà máy Xi măng Hạ Long và Thăng Long
Không chỉ vậy, với 2 dây chuyền 1 đang hoạt động bình thường của 2 nhà máy này cũng sẽ được di dời đi nơi khác. Đây không phải lần đầu tiên địa phương này có ý kiến về 2 dự án xi măng trên.
Thực tế, chủ trương di dời 2 dự án Xi măng Hạ Long và Thăng Long đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị từ nhiều năm trước để phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, bảo vệ môi trường cho khu vực di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
![]()
Nhà máy Xi măng Thăng Long, một trong 2 nhà máy đang được yêu cầu không đầu tư tiếp giai đoạn II.
Sau khi xem xét đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh, căn cứ vào các quy định hiện hành, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu về đề nghị của Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long và Thăng Long, để 2 Công ty này được phép tiếp tục duy trì sản xuất ổn định dây chuyền 1, tiếp tục đầu tư giai đoạn II.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, một dây chuyền xi măng có vốn đầu tư vài ngàn tỷ đồng, doanh nghiệp đã đầu tư rồi, cần thời gian để khấu hao, thu hồi vốn, khi chính quyền quyết định di dời phải thương thảo với doanh nghiệp cho phù hợp.
Ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng không cho phép đầu tư dây chuyền 2 của 2 nhà máy này và dây chuyền 1 cũng đề nghị chỉ cho phép hoạt động đến năm 2030, sau đó di chuyển, để phù hợp với Quy hoạch Phát triển TP. Hạ Long, nhất là không ảnh hưởng đến du lịch. Đó là quan điểm của địa phương.
Song, ông Bắc nhấn mạnh, qua nghiên cứu, theo dõi thực tiễn, các dây chuyền 1 của 2 nhà máy này đều đang hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật; các dây chuyền 2 đang được triển khai đầu tư đảm bảo các quy định pháp lý và đúng trình tự thủ tục cấp phép.
Hơn nữa, việc đầu tư giai đoạn II sẽ giúp phát huy tối đa hạ tầng, các hạng mục của giai đoạn I. Đến nay, một số công đoạn của cả 2 dự án giai đoạn II đã được các chủ đầu tư triển khai.
Ông Bắc cũng cho biết, Quảng Ninh nêu lý do di dời 2 nhà máy xi măng để triển khai Quy hoạch Phát triển TP. Hạ Long, nhưng thực tế khi đầu tư xây dựng, 2 nhà máy này nằm ở huyện Hoành Bồ. Quy hoạch Phát triển TP. Hạ Long bây giờ là quy hoạch mới, sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP. Hạ Long, 2 nhà máy xi măng trên mới nằm trong địa bàn TP. Hạ Long.
Căn cứ trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, việc đầu tư dây chuyền 1 và 2 của hai nhà máy Xi măng Hạ Long và Thăng Long đều đúng theo quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu cho phép dây chuyền 2 của 2 nhà máy được tiếp tục đầu tư theo quy định và dây chuyền 1 tiếp tục được hoạt động để cung cấp sản phẩm xi măng cho thị trường, đồng thời đảm bảo quy định doanh nghiệp đã đầu tư phải để họ thu hồi vốn.
Quyết định thế nào là do UBND tỉnh Quảng Ninh, còn ý kiến của Bộ Xây dựng là như vậy, ông Bắc nhấn mạnh.
ximang.vn (TH/ Đầu tư)
Không chỉ vậy, với 2 dây chuyền 1 đang hoạt động bình thường của 2 nhà máy này cũng sẽ được di dời đi nơi khác. Đây không phải lần đầu tiên địa phương này có ý kiến về 2 dự án xi măng trên.
Thực tế, chủ trương di dời 2 dự án Xi măng Hạ Long và Thăng Long đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị từ nhiều năm trước để phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, bảo vệ môi trường cho khu vực di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Nhà máy Xi măng Thăng Long, một trong 2 nhà máy đang được yêu cầu không đầu tư tiếp giai đoạn II.
Sau khi xem xét đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh, căn cứ vào các quy định hiện hành, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu về đề nghị của Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long và Thăng Long, để 2 Công ty này được phép tiếp tục duy trì sản xuất ổn định dây chuyền 1, tiếp tục đầu tư giai đoạn II.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, một dây chuyền xi măng có vốn đầu tư vài ngàn tỷ đồng, doanh nghiệp đã đầu tư rồi, cần thời gian để khấu hao, thu hồi vốn, khi chính quyền quyết định di dời phải thương thảo với doanh nghiệp cho phù hợp.
Ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng không cho phép đầu tư dây chuyền 2 của 2 nhà máy này và dây chuyền 1 cũng đề nghị chỉ cho phép hoạt động đến năm 2030, sau đó di chuyển, để phù hợp với Quy hoạch Phát triển TP. Hạ Long, nhất là không ảnh hưởng đến du lịch. Đó là quan điểm của địa phương.
Song, ông Bắc nhấn mạnh, qua nghiên cứu, theo dõi thực tiễn, các dây chuyền 1 của 2 nhà máy này đều đang hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật; các dây chuyền 2 đang được triển khai đầu tư đảm bảo các quy định pháp lý và đúng trình tự thủ tục cấp phép.
Hơn nữa, việc đầu tư giai đoạn II sẽ giúp phát huy tối đa hạ tầng, các hạng mục của giai đoạn I. Đến nay, một số công đoạn của cả 2 dự án giai đoạn II đã được các chủ đầu tư triển khai.
Ông Bắc cũng cho biết, Quảng Ninh nêu lý do di dời 2 nhà máy xi măng để triển khai Quy hoạch Phát triển TP. Hạ Long, nhưng thực tế khi đầu tư xây dựng, 2 nhà máy này nằm ở huyện Hoành Bồ. Quy hoạch Phát triển TP. Hạ Long bây giờ là quy hoạch mới, sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP. Hạ Long, 2 nhà máy xi măng trên mới nằm trong địa bàn TP. Hạ Long.
Căn cứ trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, việc đầu tư dây chuyền 1 và 2 của hai nhà máy Xi măng Hạ Long và Thăng Long đều đúng theo quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu cho phép dây chuyền 2 của 2 nhà máy được tiếp tục đầu tư theo quy định và dây chuyền 1 tiếp tục được hoạt động để cung cấp sản phẩm xi măng cho thị trường, đồng thời đảm bảo quy định doanh nghiệp đã đầu tư phải để họ thu hồi vốn.
Quyết định thế nào là do UBND tỉnh Quảng Ninh, còn ý kiến của Bộ Xây dựng là như vậy, ông Bắc nhấn mạnh.
ximang.vn (TH/ Đầu tư)