Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Yên Bái: Khuyến khích sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường

13/11/2019 7:23:11 AM

Với mục tiêu bảo vệ môi trường, đổi mới và tiết kiệm nhiên liệu trong xây dựng, thời gian qua tỉnh Yên Bái đã có nhiều doanh nghiệp tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, đầu tư máy móc và công nghệ để sản xuất gạch không nung góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước và giải quyết việc làm cho người lao động.


Gạch không nung là loại vật liệu xây dựng mới có nhiều ưu điểm hơn so với gạch nung truyền thống.

Theo tính toán, để sản xuất 1 tỷ viên gạch đất sét nung có kích thước tiêu chuẩn cần khoảng 1,5 triệu m3 đất sét, tương đương 75 ha đất nông nghiệp và 150.000 tấn than, đồng thời sẽ thải ra khoảng 0,57 triệu tấn khí CO2, gây hiệu ứng nhà kính và các khí thải độc hại khác gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc từng bước thay thế gạch đất sét nung bằng vật liệu xây không nung sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, sử dụng vật liệu không nung còn góp phần tiêu thụ đáng kể phế thải từ các ngành nhiệt điện, luyện kim, khai khoáng… góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và các chi phí xử lý phế thải.

Nhận thấy địa phương thuận lợi về nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất gạch không nung, từ năm 2014 Công ty TNHH Vĩnh Thành (tổ 18, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung với công suất 5 triệu viên/năm. Trong quá trình sản xuất Công ty cũng thường xuyên quan tâm đến tỷ lệ phối trộn, đảm bảo đầu ra, chất lượng sản phẩm đảm bảo độ nhẹ, chịu lực, chịu nước, kết dính và yêu cầu kỹ thuật thi công các công trình xây dựng.

Gạch không nung sử dụng nguyên liệu chính từ mạt đá và xi măng, tận thu được sản phẩm từ bột đá của mỏ về chế biến và xi măng có sẵn tại địa phương, không dùng nhiệt, được sản xuất trên dây chuyền cơ giới hóa cao, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với thói quen sử dụng gạch nung đỏ của người dân đã khiến các Công ty sản xuất gạch không nung gặp không ít khó khăn về thị trường tiêu thụ.

Ông Phạm Hữu Việt, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thành cho biết, đây là loại vật liệu xây dựng mới, được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn so với gạch nung truyền thống như thân thiện với môi trường; vật liệu cấu thành từ bột đá và xi măng nên ấm vào mùa đông, mát về mùa hè; chống thấm tốt, tiết kiệm vữa xây… Ngay từ đầu, Công ty đã có nhiều cách để giới thiệu sản phẩm, khuyến khích người tiêu dùng như: Giảm giá thành, hỗ trợ vận chuyển, tư vấn kỹ thuật xây dựng, cung cấp các chỉ số tiêu chuẩn để người dân yên tâm…

Tuy nhiên, hiện nay nhà máy cũng chỉ hoạt động được nửa công suất và thị trường chủ yếu vẫn là các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước… Để sản phẩm gạch không nung đi vào sử dụng trong các công trình của người dân, rất cần các cơ quan quản lý Nhà nước tích cực tuyên truyền cho người dân, để người dân nhận thấy chất lượng của sản phẩm gạch không nung.

Sản phẩm gạch không nung có tính chịu lực cao, cách âm, cách nhiệt tốt hơn vật liệu nung. Mẫu mã và kích thước đa dạng, thích ứng tính đa dạng trong xây dựng. Cơ sở sản xuất có thể phát triển theo nhiều quy mô khác nhau, không bị hạn chế nhiều về mặt bằng sản xuất. Gạch đất sét nung sử dụng nguyên liệu chính là đất, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình nung đốt. Gạch không nung hiện nay hạn chế được nhược điểm của gạch đất sét và có nhiều ưu điểm nổi trội: Không gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nguyên liệu là mạt đá và xi măng; việc sử dụng điện trong quá trình ép thủy lực tạo cho gạch độ chịu lực cao hơn. Hiện giá thành của một viên gạch không nung là 1.200 đồng/ viên, rẻ hơn từ 300 - 350 đồng/viên so với gạch đất sét nung.

Gạch không nung nói riêng và các sản phẩm thân thiện với môi trường đang góp phần giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, giúp các cơ sở sản xuất tiết kiệm nhiên liệu, chi phí và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

ximang.vn (TH/ Xây dựng)

 

Các tin khác:

Liên Hợp quốc gợi mở hướng đi cho việc phát triển vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam ()

Vật liệu xanh vẫn loanh quanh tìm chỗ đứng ()

Vật liệu xây dựng xanh - Xu hướng phát triển bền vững ()

Vật liệu xây dựng xanh - Xu hướng phát triển bền vững ()

Gạch không nung: Nhiều ưu việt ()

Hà Tĩnh: Tăng cường chỉ đạo, khuyến khích sử dụng vật liệu xây dựng không nung ()

Lạng Sơn: Đẩy mạnh sản xuất vật liệu xây không nung ()

Hướng mở công nghệ mới trong sản xuất gạch không nung tại Đắk Lắk ()

Đồng Nai: Chật vật đưa vật liệu xanh vào sử dụng ()

Cần giải pháp căn cơ cho vật liệu xanh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?