Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Kỳ vọng xi măng sẽ ngành sản xuất thân thiện với môi trường

21/07/2021 7:58:47 AM

Mặc dù ngành sản xuất xi măng đã tạo ra một loại vật liệu chủ yếu, rất quan trọng cho xây dựng cơ sở hạ tầng của các quốc gia, nhưng đổi lại, phải sử dụng nhiều nguyên liệu, tài nguyên hóa thạch không tái tạo. Kỳ vọng lớn nhất là phải biến xi măng thành một ngành sản xuất thân thiện với môi trường.

INSEE là Công ty xây dựng đầu tiên tại Việt Nam đạt được Chứng nhận nhãn Xanh từ Hội đồng Công trình Xanh Singapore. Hiện nay, INSEE cũng đang tiến hành những bước tiếp theo để đạt Chứng chỉ quốc tế EPD (Environmental Product Declarations). INSEE đã phát triển loại xi măng bền sunfat (INSEE Extra Durable); nhiều loại xi măng xanh cho bê tông xanh; những ứng dụng đặc biệt như bê tông tiêu thoát nước (Hydropave) cũng được INSEE nghiên cứu và phát triển để đáp ứng với nhu cầu thị trường.

Theo ông Bruno Fux, Giám đốc INSEE ECOCYCLE cho biết, trên Thế giới luôn có nhu cầu sử dụng xi măng và bê tông cho xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Đã có rất nhiều hoạt động chống lại sự nóng lên toàn cầu, đặc biệt là ở các thị trường phát triển hơn, đều có các chương trình định giá carbon (ví dụ như chương trình chương trình mua bán phát thải CO2 ở châu Âu), tại đây sẽ có động lực tài chính mạnh mẽ để giảm lượng khí thải CO2.

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng hàng đầu trên Thế giới khi nói đến biến đổi khí hậu. Một ví dụ điển hình như: Mực nước biển dâng lên đáng kể sẽ khiến các vùng rộng lớn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chìm trong nước. Do đó, INSEE rất coi trọng tính bền vững trong các giải pháp cũng như hoạt động của mình.
 

Dự án Cầu Cao Lãnh - Đồng Tháp, sử dụng xi măng INSEE Easy Flow giúp bê tông có tính công tác tốt, cường độ sớm, hạn chế tách nước và giảm nguy cơ phản ứng kiềm cốt liệu để phòng tránh hiện tượng nứt.

Ngành Xi măng cần một cách tiếp cận toàn diện theo chuỗi giá trị, chẳng hạn như hiệu quả vật liệu và xây dựng, cải tiến tiêu chuẩn hoặc kéo dài tuổi thọ của kết cấu bê tông, tiềm năng lớn hơn nữa là tái chế chất thải trong quá trình xây dựng và phá dỡ.

Điều này đã bắt đầu với cách tiếp cận sản xuất xanh của INSEE bằng việc lắp đặt hệ thống thu hồi nhiệt thải, tạo ra 25% điện năng trong nhà máy, đồng thời điều này cũng được phản ánh đầy đủ trong danh mục sản phẩm, trong đó tất cả các giải pháp của INSEE đều là xi măng trộn hỗn hợp (xi măng Portland hỗn hợp và thậm chí xi măng đa cấu tử theo các tiêu chuẩn hiện hành tại Việt Nam: TCVN 6260:2009 và TCVN 9501:2013) có tác động môi trường thấp hơn và có các đặc tính tương đương hoặc tốt hơn so với xi măng Portland.

Có nhiều phương pháp để giảm lượng khí thải carbon trải đều theo chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Thành phần chính tạo ra bê tông là xi măng, còn thành phần chính tạo nên xi măng là clinker, và clinker là nguyên liệu chính tạo ra CO2.

Trong quá trình sản xuất clinker có hai nguồn CO2 chính:

- Thứ nhất là nguyên liệu thô cần được đốt nóng, nhiệt năng này theo truyền thống ở dạng nhiên liệu hóa thạch; 

- Thứ hai là quá trình nung, trong đó CaCO3 (Canxi cacbonat) được chuyển thành CaO (Canxi Oxit) và CO2 (Carbon Dioxit).

Đối với nguồn phát thải CO2 thứ nhất, có thể giải quyết bằng việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như: sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc từ chất thải. Nhiều nhà máy ở châu Âu đã đạt tỷ lệ thay thế than từ 75% trở lên. Tại INSEE, sử dụng khoảng 25% nhiên liệu có nguồn gốc từ chất thải.

Đối với nguồn phát thải CO2 thứ hai, sẽ khó xử lý hơn vì đây là quá trình tự nhiên, công nghệ mới hoặc thay thế chất kết dính hoàn chỉnh sẽ là cần thiết.

Để chống lại sự nóng lên toàn cầu, nên chia các hoạt động thành hai nhóm chính: hoạt động kinh doanh như bình thường và mở rộng quy mô công nghệ mới.

Đối với việc hoạt động kinh doanh như thông thường, vẫn còn nhiều tiềm năng để giảm hệ số clinker trong xi măng (tức là sử dụng nhiều phụ phẩm hơn như tro bay hoặc xỉ) và tăng cường sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc từ chất thải thay vì nhiên liệu hóa thạch như than đá. Tuy nhiên, tiềm năng giảm phát thải CO2 bị hạn chế ở đây.

Vì thế, ngành Xi măng đang nghiên cứu các công nghệ để sử dụng và lưu giữ carbon (CCUS). Thách thức hiện nay không đến nhiều từ bản thân công nghệ mà là làm sao để đầu tư vào công nghệ này. Một số thử nghiệm đang được tiến hành, câu hỏi đặt ra là khi nào thì mô hình này có thể được nhân rộng. Tương tự việc các chất kết dính hoàn toàn mới cần được phát triển, ví dụ như LC3 (xi măng đất sét nung đá vôi).

Hiện nay, Việt Nam cần một khung pháp lý hoàn thiện để thúc đẩy xây dựng bền vững, đồng thời những người tham gia thị trường cần yêu cầu các giải pháp bền vững. Hiện nay, đã có những tiêu chuẩn về xi măng trộn (xi măng Portland hỗn hợp, xi măng đa cấu tử), nhưng trên thực tế áp dụng vẫn chưa có nhiều những tài liệu hướng dẫn việc áp dụng xi măng trộn có hàm lượng clinker thấp cho các dự án hạ tầng, khu phức hợp, cao ốc, mà chủ yếu do thị trường tự áp dụng. INSEE mong đợi sẽ có thêm những quy định chính thức hơn nữa từ các ban ngành trong việc sử dụng loại xi măng này, việc này cũng đồng thời giúp Việt Nam nhanh chóng đạt được những mục tiêu phát triển bền vững.
 
ximang.vn (TH/ Xây dựng)

 

Các tin khác:

Tham vọng sản xuất xi măng không phát thải khí carbon ()

Xi măng Đồng Lâm tập trung đầu tư cho sản xuất xanh, bền vững ()

Phát triển bền vững là nhiệm vụ hàng đầu của Tập đoàn Xi măng The Vissai ()

FLSmidth với tham vọng phát triển bền vững ngành công nghiệp xi măng Việt Nam ()

Tro bay - Vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường ()

Xi măng Xuân Thành chú trọng sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường ()

Xi măng Trung Sơn tập trung cải tiến công nghệ hướng tới phát triển bền vững ()

Vật liệu xanh cho công trình xanh ()

Tận dụng tài nguyên rác trong sản xuất xi măng – Lời giải cho bài toán kinh tế và môi trường ()

Xi măng La Hiên sản xuất gắn với bảo vệ môi trường ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?