» Cảng biển Vissai do Công ty CP Xi măng Sông Lam đầu tư tại huyện Nghi Lộc, hiện đang vận hành ổn định, với doanh thu ước đạt khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm 2025. Đây là một trong những hạng mục hạ tầng quan trọng phục vụ sản xuất, xuất khẩu xi măng và phát triển logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Dự án cảng biển Vissai của Công ty CP Xi măng Sông Lam có quy mô 407,15 ha, trong đó 397,06 ha mặt nước và 10,09 ha đất ven biển, tổng vốn đầu tư khoảng 2.198 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Các hạng mục chính đã đưa vào khai thác gồm Khu bến chuyên dùng số 1, đê chắn sóng, hệ thống băng tải, tuyến kè bảo vệ bờ cùng một số hạng mục phụ trợ như tường rào, nạo vét khu quay trở và luồng vào cảng.
Tính đến tháng 8/2025, cảng đã đón 627 lượt tàu, sản lượng hàng hóa đạt 5.951.308,39 tấn. Trong đó, bến tổng hợp chiếm 1.547.228,36 tấn với 88 lượt tàu. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.595 tỷ đồng, dự kiến cả năm khoảng 5.500 tỷ đồng. Doanh thu toàn công ty tính đến hết tháng 8 là 3.920 tỷ đồng, ước tính cả năm đạt khoảng 6.000 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu 9 tháng đạt 2.200 tỷ đồng, dự kiến cả năm 3.900 tỷ đồng. Hiện tại, cảng tạo việc làm cho 1.630 lao động với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.
Trạm nghiền Xi măng Sông Lam đang tiếp tục triển khai xây dựng nhiều hạng mục.
Song song với dự án cảng, trạm nghiền Xi măng Sông Lam tại xã Hải Lộc thuộc dự án nhà máy Xi măng Sông Lam có tổng vốn đầu tư 12.500 tỷ đồng đã hoàn tất thủ tục pháp lý, đưa vào vận hành để phục vụ sản xuất. Trạm nghiền kết hợp cùng cảng biển tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics, đặc biệt là khâu xuất khẩu sản phẩm.
Trong quá trình vận hành, doanh nghiệp gặp một số khó khăn. Hiện tượng bồi lắng tự nhiên tại luồng vào khiến tàu phải chờ thủy triều cao mới rời cảng, gây tình trạng ùn ứ. Một số tàu cá vẫn hoạt động ban đêm trong phạm vi luồng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Công tác giải phóng mặt bằng gần khu vực bãi cảng vẫn chưa hoàn tất. Công ty CP Xi măng Sông Lam đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét vị trí nhận chìm vật chất nạo vét để duy tu luồng, vũng quay và khu nước trước bến tại cảng 2, đồng thời tiến hành nạo vét luồng cảng 1; đồng thời xin chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 trạm nghiền xi măng Sông Lam để phù hợp nhu cầu khai thác.
Tại cuộc làm việc với doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền ghi nhận kết quả sản xuất - kinh doanh của công ty, đồng thời giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành và địa phương phối hợp tháo gỡ khó khăn. Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam được giao phối hợp xã Hải Lộc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch; Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu phương án vị trí nhận chìm vật chất nạo vét và đảm bảo độ sâu luồng cảng; Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tăng cường quản lý tàu thuyền, tuyên truyền quy định pháp luật cho ngư dân; Cảng vụ nghiên cứu phương án xây dựng khu neo đậu cho tàu trọng tải trên 100.000 DWT.
Với tiến độ hiện nay, cảng biển Vissai và trạm nghiền Xi măng Sông Lam đang cho thấy vai trò hỗ trợ trực tiếp sản xuất, xuất khẩu xi măng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.
Cem.Info