Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Kinh nghiệm vận hành

Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P3)

02/05/2014 5:25:18 PM

Hãng FLSmidth đã ứng dụng một số giải pháp hoàn chỉnh cho việc sử dụng tích hợp nhiên liệu có nguồn gốc từ chất thải vào trong sản xuất xi măng một cách hiệu quả vừa duy trì mức phát thải thấp và sản xuất clinker ổn định. Loạt bài viết sau đây, chúng tôi xin giới thiệu những kinh nghiệm do hãng FLSmidth chia sẻ.

>> Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P1)
>> Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P2)

>> Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P4)

>> Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P5)


2.2. Xử lý nguyên liệu và thiết bị hỗ trợ

Ngoài quá tình Pyro, FLSmidth còn cung cấp thêm nhiều công nghệ hàng đầu để xử lý nhiên liệu thay thế. Một vài trong số những công nghệ này được minh họa trong hình 5.

Bộ nạp liệu kiểu rotor (Pfister TRW-S/D rotorweighfeeder) cho phép định lượng chính xác nhiều nhiên liệu thay thế và được lắp đặt tại hơn 100 nhà máy trên toàn thế giới. Bộ nạp này thật lý tưởng khi dùng trong các hệ cấp liệu kiểu khí động, nhưng cũng rất thích hợp cho các hệ cấp liệu kiểu cơ khí.

KOCH FLSmidth cung cấp nhiều tùy chọn công nghệ để xử lý cơ học nhiên liệu thay thế. Vận chuyển bằng ống là giải pháp lý tưởng để vận chuyển với khoảng cách hơn 100m - chỉ cần lắp đặt một số đường ống vận chuyển là có thể vận chuyển nhiên liệu thay thế từ kho chứa tới vị trí thích hợp tại tháp trao đổi nhiệt để cấp nhiên liệucho calciner. Băng tải xích phù hợp với khoảng cách ngắn hơn - việc sử dụng băng tải xích đa năng cũng là giải pháp lý tưởng cho việc tích hợp hoàn chỉnh vào hệ thống xử lý nhiên liệu. FLSmidth Koch cung cấp một vài giải pháp lựa chọn tiếp nhận và lưu trữ nhiên liệu thay thế. Nó đặc biệt quan trọng để đảm bảo không xảy ra hiện tượng bắc cầu, việc nạp nhiên liệu thay thế được thực hiện liên tục và ổn định.

FLSmidth cũng đưa ra một hệ thống định lượng và vận chuyển tốt, an toàn đó là Spent Pot Liner.

2.3. HOTDISC được sử dụng để đốt lốp xe và nhiên liệu linh hoạt

HOTDISC là một công nghệ đã được cấp bằng sáng chế và duy nhất áp dụng để cấp nhiên liệu thay thế tại calciner. Nó có thể áp dụng cho nhiều loại nhiên liệu khác nhau - và cho phép giảm thiểu chi phí tiền xử lý nhiên liệu thay thế bằng cách đốt trong calciner. Cấu hình tiêu chuẩn của HOTDISC được phát triển cho các lò nung kiểu ILC, nhưng cũng có thể lắp đặt trên nhiều loại lò khác.

 

  
Hình 6: Tổng quan về thiết kế và tích hợp HOTDISC với tháp trao đổi nhiệt
 

HOTDISC được thiết kế để tích hợp vào tháp trao đổi nhiệt của lò nung kiểu ILC. Bản thân HOTDISC chính nó là một lò gia nhiệt quay tích hợp với calciner. Trong cấu hình tiêu chuẩn ILC thì toàn bộ gió 3 đi qua khoang hình khuyên. Nhiêu liệu thay thế (chất thải) đi qua van lật lắp trên ống gió 3 tại cửa vào nơi mà nó nằm trên đĩa quay ở cuối khoang và từ từ cháy khi đĩa quay. Bột liệu được gia nhiệt sơ bộ từ tháp trao đổi nhiệt được ngănlại không cho đi vào HOTDISC tránh quá nhiệt mà ở đó bột liệu bị can xi hóa. Khi đến điểm cuối của khoang hình khuyên, các chất rắn nằm trên đĩa (tro, bột liệu, than) được cạo bỏ đi vào ống đứng của lò, đi vào khí lò hoặc đi vào cửa nạp liệu lò. Hình 7 cho thấy sự đa dạng của các loại nhiên liệu đang được nạp cùng một lúc vào HOTDISC.

 


Hình 7
 

Thiết bị HOTDISC mới nhất thế hệ thứ ba cũng đã được cung cấp, với các cải tiến thiết kế sau:

- Mô hình dòng chảy trong buồng đốt được cải tiến tách riêng cửa vào của gió 3 và nhiên liệu thay thế

- Cải tiến bộ phân phối bột liệu

- Thiết kế đơn giản để tối ưu hóa chi phí

Hiện nay các HOTDISC được phát triển đầy đủ và được kiểm nghiệm thực tế để thay thế nhiên liệu đốt tại calciner bằng các vật liệu phế thải khác nhau. Ví dụ như lốp xe nguyên hoặc cắt nhỏ, thô, cặn dầu. Nó có thời gian lưu nhiên liệu dài (3-45 phút), dễ kiểm soát khí thải (NOx và CO) và vận hành với hệ số chạy cao.

 
ximang.vn * (Nguồn: Tạp chí Thông tin KHCN-Vicem)

 

Các tin khác:

Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P2) ()

Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P1) ()

Lựa chọn công nghệ và thiết bị đầu tư dây chuyền sản xuất clinker công suất lớn (P4) ()

Lựa chọn công nghệ và thiết bị đầu tư dây chuyền sản xuất clinker công suất lớn (P3) ()

Lựa chọn công nghệ và thiết bị đầu tư dây chuyền sản xuất clinker công suất lớn (P2) ()

Lựa chọn công nghệ và thiết bị đầu tư dây chuyền sản xuất clinker công suất lớn (P1) ()

Hệ điều khiển PLC - Biến tần - Động cơ không đồng bộ ba pha (P2) ()

Hệ điều khiển PLC - Biến tần - Động cơ không đồng bộ ba pha (P1) ()

Bù công suất phản kháng (P2) ()

Bù công suất phản kháng (P1) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?