Trong bối cảnh hoạt động đầu tư xây dựng giảm mạnh, thị trường BĐS “đóng băng”, tuy nhiên kết quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Fico Tây Ninh vẫn khả quan, doanh thu năm 2013 đạt 2.362 tỷ đồng, vượt 13,2% chỉ tiêu đề ra.
Vượt qua khó khăn
Những năm gần đây, nền kinh tế suy giảm, sức mua thị trường yếu, hàng hóa tồn đọng cao, nợ xấu gia tăng, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trì trệ, hàng chục ngàn DN phá sản... các chính sách vĩ mô như: Thắt chặt tín dụng, giảm đầu tư công, cộng thêm thị trường BĐS đóng băng… đã đẩy ngành sản xuất xi măng rơi vào cơn “bĩ cực”.
Trong bối cảnh đó, xi măng Fico ra đời với mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, tổng công suất thiết kế 1,5 triệu tấn xi măng, 1,2 triệu tấn clinker/năm và chấp nhận đối mặt với những tác động xấu từ nền kinh tế.
Cần nói thêm rằng, cuộc “cách mạng” ngành VLXD nội địa thiếu quy hoạch đã để lại hệ quả không chỉ riêng cho ngành thép “khủng hoảng” thừa, thực tế ngành sản xuất xi măng hiện nay cũng đang trong tình trạng cung vượt cầu quá xa. Theo số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 70 dây chuyền sản xuất xi măng, đến cuối năm 2014 sẽ có thêm 5 dây chuyền nữa đi vào hoạt động, theo đó nâng công suất từ 70 triệu tấn/năm lên 77 triệu tấn/năm. Căn cứ vào nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và nhu cầu xã hội, Bộ Xây dựng dự báo nhu cầu tiêu thụ xi măng năm 2014 khoảng 62 - 63 triệu tấn, tăng từ 1,5 - 3% so với năm 2013, trong đó mức tiêu thụ trong nước khoảng 48 - 49 triệu tấn, còn lại xuất khẩu 13 - 14 triệu tấn. Tác động từ nền kinh tế và sự dư thừa nguồn cung, nhiều DN xi măng những năm gần đây “mạnh ai, nấy chạy” xuất khẩu. Tuy nhiên, qua so sánh, giới DN đánh giá hiệu quả xuất khẩu xi măng thời gian qua không cao do giá bán thấp hơn thị trường nội địa.
Fico Tây Ninh là một trong ba thương hiệu xi măng hàng đầu của thị trường miền Nam.
Ông Trang Thanh Ba - Phó tổng giám đốc xi măng Fico cho rằng, việc tích cực quảng bá, tiếp thị, thiết lập hệ thống đại lý bán hàng trước thời điểm sản phẩm được tung ra thị trường, đồng thời nỗ lực thực hiện phương châm “chất lượng sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tụy” của Ban lãnh đạo cùng tập thể CBCNV thực tế đã giúp cho xi măng Fico vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, áp lực về thị trường mang lại hiệu quả SXKD những năm qua.
Nỗi niềm cung không đủ cầu
Theo số liệu thống kê năm 2013 của xi măng Fico, tổng sản lượng clinker đạt 1,377 triệu tấn, vượt kế hoạch 9,2%; tiêu thụ xi măng 1,445 triệu tấn, vượt 7% và tổng doanh thu đạt 2.362 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra 13,2%. Quý I/2014 mức tiêu thụ xi măng vẫn rất ấn tượng đạt 325 nghìn tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2013.
Một cán bộ phòng marketting xi măng Fico cho biết, hiện nay thương hiệu xi măng Fico nằm trong top 3 thị trường miền Nam với thị phần hơn 12%, việc tiếp tục tri ân hệ thống khách hàng trong năm 2013 bằng nhiều chương trình du lịch trong và ngoài nước, mở nhiều đợt khuyến mãi, hỗ trợ bán hàng đồng thời tham gia các hội chợ, triển lãm nhằm giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài như: Campuchia, Myanmar, Đông Timor, Úc… đã kích thích tâm lý, tình cảm, sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với xi măng Fico, thực tế chứng minh bước vào quý II/2014, mặc dù đã chạy hết công suất, sản lượng xi măng Fico vẫn không đủ cung ứng cho thị trường.
Các số liệu tích lũy còn phản ánh hàng năm xi măng Fico dành nguồn kinh phí lớn thực hiện các chương trình an sinh xã hội như: Xây dựng nhà tình thương ở tỉnh Bình Phước, phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, công trình nông thôn, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương vùng sâu vùng xa như: Xây dựng cầu nông thôn ở Ba Tri, Bến Tre; tài trợ xi măng xây dựng hệ thống đường nông thôn, trường học… ở Giồng Trôm, Bến Tre; tặng quà Tết cho người nghèo ở huyện Tân Châu, Tây Ninh…
Những nỗ lực của xi măng Fico đã được đền đáp khi được xếp vào top 500 DN lớn nhất Việt Nam 2013, VTop Build 2013, thương hiệu uy tín 2013, đạt danh hiệu Sao Vàng Đất Việt 2013, là 1 trong 26 đơn vị của Bộ Xây dựng được vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, các nhà sản xuất ghi nhận thương hiệu xi măng Fico còn nhiều tiềm năng phát triển.
Quỳnh Trang (TH/ Xây dựng)