Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thành tựu

Secoin: Đơn vị tiên phong sản xuất VLXD không nung

20/03/2014 4:24:36 PM

Gần 20 năm trước, Công ty CP VLXD Secoin đã tiên phong đầu tư sản xuất VLXD không nung và hiện đang duy trì phong độ doanh nghiệp DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực này.Những năm gần đây, với những chính sách khuyến khích của Nhà nước, cũng như nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, các DN đua nhau đầu tư các dây chuyền sản xuất VLXD không nung.

Đưa công nghệ sản xuất gạch block bê tông vào Việt Nam

Lý giải về sự nhập cuộc rất sớm của Secoin, ông Đinh Hồng Kỳ - Tổng giám đốc Secoin cho biết: Từ đầu những năm 90 (của thế kỷ trước), khi điều hành hệ thống Secoin ở châu Âu, tôi đã nhận thấy VLXD không nung được sử dụng rất phổ biến. Sớm nhận ra xu hướng phát triển tất yếu của VLXD không nung, cũng như các sản phẩm thân thiện với môi trường, nên khi về nước giữ vai trò Tổng giám đốc Secoin, năm 1995, tôi đã quyết tâm đưa công nghệ sản xuất và sản phẩm VLXD không nung vào Việt Nam. Cùng năm này, nhà máy sản xuất gạch block không nung đầu tiên của Việt Nam do Secoin cung cấp thiết bị và chuyển giao công nghệ đã được đầu tư tại Phủ Lý (Hà Nam).


Việt Nam đang khuyến khích sử dụng VLXD không nung trong các công trình xây dựng.

Như một cơ duyên, ngay khi VTV1 phát sóng chương trình về nhà máy VLXD không nung đầu tiên ở Việt Nam chưa đầy 15phút, ông Kỳ đã nhận được một cuộc điện thoại từ một nhà thầu thầu xây dựng Nhật Bản - MITSUI Construction. Họ đang xây dựng HORISON, một khách sạn 5 sao đầu tiên của Hà Nội. Theo thiết kế của nước ngoài thì công trình phải sử dụng gạch block bê tông nhưng họ tìm cả Hà Nội và các vùng lân cận mãi mà không tìm ra loại gạch này… Vậy là hợp đồng cung cấp toàn bộ gạch block bê tông để xây dựng HORISON (nay đổi tên là Pullman Hanoi), công trình đầu tiên sử dụng gạch block tại Việt Nam, giữa Secoin và nhà thầu Nhật Bản được ký kết.

Từ đó gạch block Secoin tiếp tục được sử dụng tại rất nhiều công trình trong cả nước. Gần đây nhất là công trình cao nhất Việt Nam, Kengnam Hanoi Landmark Tower. Secoin đồng thời cung cấp thiết bị và chuyển giao công nghệ cho hơn 30 nhà máy sản xuất gạch block không nung trên cả nước…

Khai sinh dòng sản phẩm gạch Terrazzo

Trong một lần đến Italia, bị hấp dẫn bởi công nghệ thiết bị sản xuất một loại gạch không nung, trông giống như gạch đá mài (granito) của Việt Nam nhưng cao cấp hơn, Secoin quyết định đầu tư nhà máy đầu tiên tại Cầu Diễn (Hà Nội) vào năm 1999 và đặt tên sản phẩm là gạch terrazzo.

Đúng thời điểm đó, TP Hà Nội kỷ niệm 990 năm Thăng Long – Hà Nội và đang tìm loại gạch đặc biệt để lát đường dạo quanh Hồ Gươm. Để gạch terrazzo được sử dụng tại công trình, Secoin đã phải thông qua 30 chữ ký của các cơ quan thẩm quyền.

Kể từ đó, một trào lưu đầu tư sản xuất và sử dụng gạch Terrazzo nở rộ. Đến nay, cả nước có hơn 150 nhà máy lớn nhỏ sản xuất. Gạch Terrazzo đã trở thành sản phẩm sử dụng rộng rãi để lát vỉa hè trong toàn bộ 63 tỉnh, TP. Không chỉ bán trong nước, Secoin còn xuất khẩu sản phẩm này tới 20 nước. Riêng tại Nhật, gần 30% các loại gạch ngoài trời bày bán trong siêu thị VLXD là sản phẩm của Secoin.

Một điều thú vị là tên gọi Terrazzo do Secoin đặt ra khi mang công nghệ và sản phẩm về Việt Nam 16 năm trước, rồi đăng ký bản quyền thương hiệu riêng thì nay đã biến thành tên gọi chung của một loại gạch.

Năm 2004, Secoin tiếp tục tiên phong nhập khẩu công nghệ và đầu tư nhà máy ép ướt ngói xi măng sơn màu (ngói màu) của Nhật Bản vào Việt Nam. Đây là cũng là một loại VLXD không nung. Kể từ đó, ngói màu công nghệ Nhật Bản đã phát triển rộng trên cả nước, với hơn 60 nhà máy sản xuất.

Khôi phục sản phẩm gạch bông

Nếu những sản phẩm nói trên, Secoin là DN đầu tiên du nhập vào sản xuất tại Việt Nam thì với sản phẩm gạch bông, Secoin có công gây dựng lại trở một sản phẩm truyền thống.

Cuối những năm 90, do bị gạch men ceramic lấn sân, gạch bông ngày càng bị thui chột, chất lượng suy giảm, mẫu mã đơn điệu, giá bán rẻ. Trong khi đó, ở nước ngoài, gạch bông lại được coi là sản phẩm cao cấp, quý hiếm do làm bằng tay (hand made), chỉ có nhà giàu mới sử dụng. Các viên gạch bông ở Hà Lan, Pháp, Đức được bán với giá gần 100 Euro/m2 nhưng chất lượng cao hơn hẳn loại đang bán 60.000 đ/m2 (khoảng 2 Euro) ở trong nước.

Vậy là ông Kỳ đã đi khắp TP.HCM và các tỉnh, TP lân cận để tìm lại thợ gạch bông cũ, tay nghề cao về đầu quân cho nhà máy sản xuất gạch bông đầu tiên của Secoin tại Bình Dương. Phân khúc thị trường mà Secoin hướng đến là sản phẩm chất lượng cao, giá bán cao, phục vụ xuất khẩu.

Sau 7 năm gây dựng, hiện nay Secoin đã phát triển thành 2 nhà máy sản xuất gạch bông tại Bình Dương, TP.HCM và được đánh giá là nhà sản xuất gạch bông quy mô lớn nhất thế giới. Secoin đồng thời áp dụng những công nghệ hóa chất tiên tiến của Thụy Sĩ, Đức và Mỹ vào sản phẩm, nâng chất lượng viên gạch bông lên một tầm mới. Vì vậy, mặc dù giá bán gạch bông Secoin cao hơn 8 lần so với trước đây và gần 2 lần so với những nhà sản xuất gạch bông hiện tại trong nước nhưng các khách hàng nước ngoài vẫn phải đặt trước 3 tháng thì mới mua được sản phẩm. Hiện tại 95% sản lượng gạch bông Secoin được xuất khẩu sang 42 nước tại khắp các châu lục.

Tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm VLXD không nung

Tiên phong và luôn dẫn đầu trong sản xuất VLXD không nung, với hệ thống 5 nhà máy từ Bắc tới Nam, Secoin đã đưa ra thị trường hơn 10 dòng sản phẩm VLXD không nung, gồm ngói màu, gạch block xây tường, gạch lát hè đường, gạch nghệ thuật ngoài trời, gạch hồ bơi, gạch sân vườn, bê tông nghệ thuật, sàn terrazzo nội thất, gạch bông…

Dẫu vậy ông Đình Hồng Kỳ vẫn cho rằng: Không nên chỉ nghĩ là VLXD không nung là giải pháp thay thế cho VLXD nung, mà nên coi VLXD không nung là vật liệu “bổ sung” chứ không phải “thay thế”. VLXD không nung không chỉ là vật liệu xây mà còn là vật liệu dùng cho mái, trần, vật liệu trang trí…, do vậy DN cần đa dang trong đầu tư, linh hoạt trong sản xuất để có được sự an toàn trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay.

Ông Kỳ chia sẻ: Một DN tốt không chỉ là làm giầu cho mình mà còn cần phải góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội. Làm ra những sản phẩm thân thiện môi trường, bảo vệ môi trường và có khả năng tái sinh được là tiêu chí của các nước tiên tiến. Đó cũng chính là tiêu chí cho những sản phẩm mà Secoin sản xuất ra. Trong giai đoạn 2014 - 2020, Secoin tiếp tục tập trung sản xuất các loại VLXD không nung, đa dạng hóa và khác biệt hóa cho các dòng sản phẩm. “VLXD không nung thương hiệu Secoin phải là những sản phẩm kết tinh các giá trị tri thức - công nghệ - thiên nhiên và con người với tiêu chí xanh” - Ông Đinh Hồng Kỳ nói.

SJ (TH/ Báo Xây dựng)

 

Các tin khác:

Công ty CP Thiên Tân: Đa dạng hóa trong sản xuất VLXD không nung ()

Vicem Hoàng Mai điểm sáng của ngành xi măng ()

Đẩy mạnh cơ giới hóa nâng cao năng suất ngành than ()

Xi măng Chinfon: Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư có hiệu quả ()

Xi măng Quán Triều mạnh dạn sản xuất xi măng bằng “đá đen” ()

Xi măng La Hiên phấn đấu tiêu thụ 700 nghìn tấn trong năm 2014 ()

Diện mạo mới của Xi măng Cẩm Phả ()

Vinacomin quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch 2014 ()

Vicem Hoàng Thạch: Vững vàng trong gian khó ()

Gốm Đất Việt: Tự hào đất sét nung Việt Nam ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?