Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành
Chỉ thị 28/CT-TTg về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất,
tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng. Theo đó, Chỉ thị yêu cầu các cấp, các ngành cần bám sát thực tiễn, hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này.
Đẩy mạnh đầu tư công, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nông thôn, các công trình quốc phòng, an ninh, công trình biển và hải đảo; triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nghiên cứu tăng tỷ lệ lựa chọn phương án sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc, ưu tiên đầu tư đường bê tông xi măng trong phát triển đường giao thông nông thôn miền núi, khu vực địa hình khó khăn…
PGS.TS. Lương Đức Long, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết, mấu chốt là tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng và xây dựng cơ bản để đẩy sản lượng xi măng tiêu thụ tăng lên, doanh nghiệp sản xuất mới có đầu ra.
Một trong những chỉ đạo của Chính phủ được doanh nghiệp
ngành Xi măng chờ đợi là giao Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế về xuất khẩu sản phẩm clinker, xi măng để bảo đảm tính cạnh tranh với các nước cùng xuất khẩu mặt hàng này, gỡ khó cho xuất khẩu.
Thực tế, từ đầu năm 2023, khi
thuế xuất khẩu clinker tăng lên 10% và không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng 10%, dẫn đến giá clinker Việt Nam mất lợi thế đến 20% so với giá clinker của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, hệ quả là doanh nghiệp không xuất khẩu được.
Nếu thuế xuất khẩu clinker về 0% thay vì 10% như hiện nay sẽ giúp doanh nghiệp tăng cạnh tranh trong xuất khẩu, đại diện Hiệp hội Xi măng Việt Nam nhận định. Các doanh nghiệp ngành Xi măng đang kỳ vọng tình hình sản xuất, kinh doanh sẽ sôi động trong những tháng còn lại của năm, nhờ đầu tư công được đẩy mạnh và phân khúc xây dựng dân dụng phục hồi trở lại.