Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Công nghệ sản xuất

Thiết bị phân tích ngang băng CBX áp dụng công nghệ PGNAA (P2)

10/06/2014 5:46:38 PM

Bài viết này xin được giới thiệu với độc giả những nét chính của thiết bị phân tích ngang băng chuyền bằng công nghệ PGNAA để tăng thêm sự lựa chọn cho các dự án xi măng mới hoặc sắp đi vào cải tạo nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí sửa chữa, vận hành và bảo dưỡng.

>> Thiết bị phân tích ngang băng CBX áp dụng công nghệ PGNAA (P1)
>> Thiết bị phân tích ngang băng CBX áp dụng công nghệ PGNAA (P3)

3. Mô tả kết cấu chung của Thiết bị phân tích ngang băng PGNAA:

Thiết bị phân tích ngang băng (CrossBelt Xpert - CBX) được phát triển nhằm đáp ứng những yêu cầu của thị trường đối với một loại thiết bị phân tích có độ chính xác và độ tin cậy cao. Thermo Fisher Scientific đã dựa trên kinh nghiệm phong phú của mình trong việc phân tích thời gian thực để tạo ra một thiết bị sử dụng công nghệ tiên tiến, cùng với các kỹ thuật áp dụng được thiết kế chuyên biệt cho ngành công nghiệp xi măng. Công nghệ này có thể ứng dụng cho nhiều loại vật liệu rời được trộn lẫn với nhau như đá vôi và đá sét vận chuyển trên băng chuyền.

CBX áp dụng kỹ thuật phân tích gamma bằng kích hoạt nơ-tron được biết đến với Công nghệ PNGAA (Prompt Gamma Neutron Activation Analysis - Phân tích Gamma bằng kích hoạt nơtron tức thời). CBX liên tục phân tích các nguyên tố hoặc các ô-xít có trong các vật liệu rời được vận chuyển bằng băng tải chạy qua bụng thiết bị ở các thời điểm thực, phân tích và cung cấp từng phút một các kết quả chính xác để điều khiển chu trình với tần suất cao dựa trên các yêu cầu như Điểm Bão hoà đá vôi (LSF), Silica Module (SM)... để có thể áp dụng cho các ứng dụng khác nhau như giám sát khai thác mỏ, quản lò vật liệu trước khi đi vào máy nghiền.

Thiết bị phân tích CBX tiêu chuẩn được thiết kế cho lắp đặt trên các băng tải có độ rộng từ 600mm đến 2200mm với các góc máng tải từ 300 đến 450, và có chiều dài từ 1600mm đến 2616mm. Kết cấu của thiết bị phân tích CBX như sau: CBX được cấu tạo thành nhiều phần ghép lại với nhau, dễ dàng lắp đặt cho các nhà máy mới và các nhà máy đang hoạt động, gồm:

    • Kết cấu khung thép chính hình chữ H có độ ổn định nhiệt cao, đảm bảo tuổi thọ và thời gian bảo trì lâu dài ngay cả khi vận hành trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, dễ dàng gắn kết các bộ phận riêng lẻ của vỏ máy lại với nhau. Một hộp chứa nguồn phóng xạ riêng, các đầu đọc và các thiết bị điện tử. Nguồn phóng xạ được đặt dưới phần giữa của băng tải, được bao quanh bởi các vật liệu chắn ở phần thấp hơn. Phần trên chứa các đầu đọc bằng nitrat natri tiếp nhận các dải tia gamma khác nhau và thu nhận phổ ký của từng nguyên tố biểu hiện năng lượng của phổ.

    • Hộp chứa các thiết bị điện tử được làm bằng thép không rỉ gắn trên khung chính có đệm kín để ngăn không cho nước và bụi lọt vào, bao gồm máy tính, modem, UPS, các module đầu vào/ra và đường tiếp cận nguồn phóng xạ. CBX có một tấm chắn bên có thể tháo rời trong trường hợp cần lắp thêm băng trong quá trình lắp đặt. Băng không tải khi quay trở lại sẽ chạy bên dưới bộ phân tích.

    • Ăng-ten siêu tần được lắp trong một khung riêng đặt trong phạm vi 5m của khung chính và nhập các dữ liệu siêu tần vào trong hộp điện tử.

    • Thiết bị CBX sử dụng các vật liệu bảo vệ sinh học không tan chảy dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hay lửa nhờ công nghệ chống phóng xạ của quân đội và đảm bảo an toàn cho bộ phận chứa nguồn nơ-tron Cf-252 ở phía dưới kết cấu.

Thiết bị CBX có các đèn chỉ thị màu đỏ và xanh được gắn ở vị trí dễ quan sát trên cửa Hộp điện tử để chỉ thị vị trí nguồn Cf-252. Khi đèn đỏ sáng (“BEAM ON”) có nghĩa là nguồn đang được sử dụng. Trái lại, khi đèn xanh sáng (“BEAM OFF”) có nghĩa là nguồn đã được lưu trữ an toàn (hoặc đã được loại bỏ, nếu không bao gồm một hộp lưu trữ nguồn). Các chuyển mạch lân cận trên hộp nguồn nối các đèn trong một hệ “kháng lỗi”.

    • Để đảm bảo vận hành tối ưu, thiết bị phân tích CBX sử dụng một hệ thống điều khiển nhiệt độ ở trạng thái rắn rất đơn giản và có thể tránh được các vấn đề liên quan đến làm mát nhờ tuần hoàn chất lỏng. Thiết bị phân tích CBX không sử dụng máy lạnh, bơm và lưu chất làm lạnh.

    • Module chuẩn đoán thời gian thực có thể truy cập vào tất cả các hệ thống phụ trợ cần thiết của thiết bị phân tích CBX. Cơ cấu này giúp cho thiết bị phân tích có thể thực hiện chuẩn đoán lỗi tức thời và cho phép người vận hành có thể dễ dàng sửa chữa phần cứng ngay tại hiện trường.

Các đường dẫn truy cập vào hệ thống chuẩn đoán của máy có thể thực hiện được từ: đường dẫn nhận dữ liệu tương thích với PLC; kết nối từ laptop của kỹ sư đến thiết bị phân tích; các vị trí từ xa nhờ sử dụng modem; và máy tính hiển thị trên hiện trường.

4. Các ưu điểm của thiết bị phân tích CBX:

 

 
ximang.vn * (Nguồn: Tạp chí Thông tin KHCN-Vicem)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?