Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chuyên đề xi măng

Phòng cháy chữa cháy sáng tạo: Sứ mệnh - Không để RDF bốc cháy

31/01/2023 3:03:32 PM

Bất kể loại RDF (nhiên liệu có nguồn gốc từ rác thải), nhiên liệu thứ cấp hay các thành phần có nhiệt trị cao nào - tất cả các loại nguyên vật liệu có giá trị này đều có một điểm chung: chúng có nhiều nguy cơ cháy - một rủi ro thường xuyên khi xử lý chúng trong ngành công nghiệp tái chế.


​Hình 1: Loại kho chứa RDF này có nguy cơ cháy cao và do đó, cần được bảo vệ đặc biệt phòng chống cháy nổ xảy ra.

Bắt đầu với việc lưu trữ an toàn rác thải hoặc nguyên liệu thô trong các kho chứa đầu vào là một vấn đề, và nguy cơ tăng lên trong các bước xử lý cụ thể như đập nghiền, sàng tuyển, phân ly từ tính, sấy khô… Nhiên liệu thứ cấp nên được sử dụng ngay lập tức khi được đưa tới nơi thiêu đốt, nhưng không có trường hợp nào xảy ra trước đó.

Khu vực đầu ra trong các kho chứa đặc biệt có nguy cơ rủi ro vì đây là nơi mà các lớp liệu xử lý được chuẩn bị trước có nhiệt trị cao (RDF-MK, RDF-HK, bụi xơ giấy…) được tồn trữ cho đến khi chúng được giao tới các nhà máy xi măng, các khách hàng trong ngành hoặc các nhà máy nhiệt và điện kết hợp.

Nguy hiểm do nguy cơ cháy cao


Hình 2: Quá trình chất tải hoặc vận chuyển sinh ra một lượng bụi đáng kể và đặt ra những yêu cầu kỹ thuật cao về phát hiện cháy.

Các nhiên liệu có nguồn gốc từ rác thải có nhiệt trị cao thường được tồn trữ ở dạng khối lớn, dạng kiện hàng hoặc dạng viên nén và khi tở ra làm phát sinh rất nhiều bụi. Nếu như vật liệu có tính dễ cháy cao bốc cháy, nó nhanh chóng lan tới sản phẩm và máy móc, và gây nguy hiểm cho quá trình sản xuất hoặc có thể cho toàn nhà máy. Để tránh bị tổn thương, hỏng hóc, và gây gián đoạn sản xuất, điều cực kỳ quan trọng là phải dò tìm phát hiện ra các nguy cơ cháy tiềm ẩn sớm nhất có thể. Yếu tố thời gian là cực kỳ quan trọng trong việc phòng chống cháy nổ thành công.
 
Không được mất thời gian trong phòng cháy chữa cháy

Đối với việc phát hiện sớm nhất có thể các nguy cơ hỏa hoạn, việc phát hiện cháy sớm bằng tia hồng ngoại với PYROsmart® đã chứng tỏ là hiệu quả ở nhiều cơ sở sản xuất RDF - trong những năm qua, công nghệ này đã ngăn chặn được các vụ hỏa hoạn xảy ra một cách đáng tin cậy. PYROsmart® phát hiện nhiệt độ tới hạn (được gọi là các điểm nóng), có nghĩa là nó phản ứng sớm hơn nhiều so với các hệ thống phát hiện cháy thông thường.

 
Hình 3: Thiết bị PYROsmart® hoạt động tin cậy kể cả trong điều kiện thường xuyên tiếp xúc bụi. Các khẩu độ quang học cho IR và video thường xuyên được làm sạch bằng tia khí nén, giữ cho chúng được sạch và rõ hơn.

Kể cả trong những điều kiện khắc nghiệt, nơi mà các bộ cảm biến phát hiện cháy bị hỏng hoặc yêu cầu bảo dưỡng cao, PYROsmart® vẫn hoạt động rất tin cậy và lâu bền. Sử dụng hệ thống lọc khí được phát triển đặc biệt, độ quang học của camera IR không bị dính bụi và do đó, có thể phát hiện nhiệt độ tới hạn cực kỳ chính xác, ngay cả khi tiếp xúc với một lượng lớn bụi. Điều này được giám sát bởi các quy trình tự kiểm tra thường xuyên bằng cách sử dụng bộ bức xạ kiểm tra tích hợp và bộ cảm biến dòng khí bổ sung.

Hơn nữa, các điều kiện “khó khăn” như vậy như bầu không khí đầy bụi ảnh hưởng không đáng kể tới việc kiểm tra nhiệt độ tin cậy. Bức xạ hồng ngoại có thể xuyên qua không khí bị ô nhiễm, và kể cả hình ảnh của khu vực phát hiện vẫn có thể nhìn thấy (không giống như hình ảnh video).

Được trang bị tốt chống lại các báo động giả

Một thuật toán phần mềm đặc biệt, được tối ưu hóa trong nhiều năm, các sai biệt giữa nguy cơ hỏa hoạn thực và các nguồn nhiệt hàng ngày, như các nguồn nhiệt sinh ra tạm thời bởi các phương tiện xe cộ, xe xúc bánh lốp… Kết quả: việc phát hiện đốm đỏ hoặc cháy an toàn và sớm nhất có thể và hầu như không phát ra bất kỳ báo động giả nào. Hoạt động vận hành diễn ra suôn sẻ và theo đúng kế hoạch.

Dập cháy sớm đảm bảo phòng chống cháy nổ
 

Hình 4: PYROsmart® FS được cấp chứng nhận VdS giám sát chuyên nghiệp khu vực tồn trữ RDF.

Khi PYROsmart® phát hiện được nhiệt độ báo động tới hạn trong nguyên liệu RDF, nó gửi thông tin tới bảng báo động cháy chính. Nhờ hiểu rõ hình học 3D, PYROsmart® có thể xác định vị trí chính xác đốm đỏ. Phần mềm dập cháy PYROsmart® chuyên dụng có thể tương thích với tất cả các thương hiệu hàng đầu về súng bắn dập cháy. Nó điều khiển súng hoàn toàn tự động để làm nguội các đốm đỏ hoặc dập tắt các ngọn lửa mới chớm hình thành.
 

Hình 5: Căn cứ vào các dữ liệu không gian 3D, PYROsmart® có thể kích hoạt dập cháy mục tiêu rất hiệu quả và tiết kiệm.

Việc dập cháy mục tiêu được giới hạn ở khu vực có đốm đỏ liên quan, không gây ảnh hưởng tới bất kỳ khu vực nào khác, và vì vậy giảm bớt thời gian dừng hoạt động. Nếu như đám cháy lan rộng cho dù được phát hiện sớm (ví dụ, xảy ra do quá trình đốt gây nổ), phần mềm dập cháy PYROsmart® kiểm soát quá trình dập cháy mục tiêu cho đến khi đội cứu hỏa tới và thực hiện các biện pháp chữa cháy cần thiết. Không gì hiệu quả  hoặc an toàn hơn.
 
Chứng tỏ độ tin cậy

Các hệ thống Tia Hồng ngoại Orglmeister đã có thể chứng tỏ độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống PYROsmart® trong nhiều năm kinh nghiệm thực tế quý giá. Năm 2015, VdS, viện thử nghiệm của ngành bảo hiểm Đức về phòng cháy chữa cháy, đã công bố hướng dẫn về quy hoạch và lắp đặt các hệ thống như vậy.

Hướng dẫn 3189 của VdS đặt ra các quy định đối với các nhân viên vận hành nhà máy về việc một nhà máy sử dụng công nghệ tia hồng ngoại trong phòng chống cháy nổ có thể được lập kế hoạch và thực hiện ra sao trong thực tế. Trên cơ sở này, chứng nhận đầu tiên cho các máy camera IR (tia hồng ngoại) trong phòng chống cháy nổ đã được cấp vào năm 2019. Orglmeister đã có tinh thần sáng tạo và những nỗ lực tiên phong trong mảng thiết lập tiêu chuẩn phát hiện đám cháy sớm còn rất non trẻ này. Việc điều khiển có mục tiêu và thông minh các súng bắn dập cháy trong một buồng phát hiện cháy ảo là phần tiếp theo của sự đổi mới này. Phương pháp tiếp cận hiện đại của Orglmeister lại một lần nữa đi trước các tổ chức chứng nhận chính thức.

 
Rất nhiều khách hàng từ các ngành công nghiệp có nguy cơ hỏa hoạn cao ghi nhận những ưu điểm của công nghệ này và thực hiện các giải pháp tương ứng để đạt được mức tiêu chuẩn an toàn cao hơn (kể cả việc sai lệch so với các quy định đã được thiết lập). Rất nhiều khách hàng hiện xác nhận giải pháp tiếp cận này đang mang lại hiệu quả. Các công ty bảo hiểm lớn phê duyệt giải pháp phòng chống cháy nổ sáng tạo này và phân loại các công ty sử dụng công nghệ này vào hàng có nguy cơ hỏa hoạn thấp hơn. Một lợi thế cần được xem xét khi nói đến việc chấp nhận bảo hiểm và lựa chọn đúng đối tác.

Orglmeister Infrarot-Systeme
Nguyễn Thị Kim Lan dịch từ Tạp chí Co-Processing Magazine số tháng 1/2022

ximang.vn

 

Các tin khác:

Hóa chất xi măng thay thế (P2) ()

Hóa chất xi măng thay thế (P1) ()

Giới thiệu về hệ thống thu gom carbon ()

Tính toán khả năng chịu lực của kết cấu bê tông cốt thép sau cháy ()

Lý do doanh nghiệp xi măng lớn lại rời bỏ các thị trường đang phát triển (P2) ()

Lý do doanh nghiệp xi măng lớn lại rời bỏ các thị trường đang phát triển (P1) ()

Giải pháp lọc bụi tĩnh điện (ESP) tin cậy và được xác thực cho máy làm nguội clinker từ Thermax ()

Giảm thiểu phát thải, gia tăng sử dụng tối đa nhiên liệu thay thế (P2) ()

Giảm thiểu phát thải, gia tăng sử dụng tối đa nhiên liệu thay thế (P1) ()

Làm thế nào đạt được 3R trong các vòng bi? ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?