3 năm trở lại đây, tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu đều suy giảm, tồn kho lớn, có đến 42 dây chuyền xi măng phải dừng hoạt động từ 1 đến 6 tháng, thậm chí một số dây chuyền dừng cả năm, tương ứng công suất dừng hoạt động chiếm 30% tổng công suất thiết kế toàn ngành, tức hơn 30 triệu tấn.
Nhiều nhà máy ngấp nghé bờ vực phá sản, nên việc có dự án mới đi vào vận hành trong giai đoạn này chỉ làm tăng thêm gánh nặng tiêu thụ, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành thêm khốc liệt, nhiều doanh nghiệp phải bán sản phẩm dưới giá thành. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp
ngành Xi măng chưa bao giờ bi đát như hiện nay, khi áp lực tài chính tăng cao do vay đầu tư lớn, dòng tiền cho sản xuất lưu thông không được đảm bảo.
Thông tin mới nhất từ chủ đầu tư dự án là Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm, dự án đã cơ bản hoàn thành 97% khối lượng hạng mục dây chuyền nghiền, cũng như nhiều hạng mục khác, giá trị đầu tư đạt khoảng 2.800 tỷ đồng. Dự án nhà máy
Xi măng Xuân Sơn (Hòa Bình) có tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng, công suất 2,3 triệu tấn/năm dự kiến cuối năm nay sẽ được đưa vào vận hành.
Ngoài dự án Xi măng Xuân Sơn đang trong giai đoạn hoàn thiện, với kế hoạch vận hành cuối năm 2024, ngành Xi măng hiện đang có 4 dây chuyền với công suất 11,4 triệu tấn, dù đã đầu tư xong, nhưng sợ không tiêu thụ được nên chưa đưa vào vận hành.
Lo lắng sản xuất tiếp tục phình to, mà dư thừa công suất đã quá lớn, trong những công văn gửi Chính phủ gần đây, Bộ Xây dựng, Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) kiến nghị, không khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào dự án xi măng, rà soát đầu tư các dự án xi măng, mục tiêu không làm gia tăng thêm dư thừa sản lượng.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc
Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, trong 120 năm thành lập, chưa lúc nào Vicem lâm vào tình thế khó như bây giờ. Một số dây chuyền trong hệ thống 10 doanh nghiệp xi măng của Vicem đã phải dừng lò, tiêu thụ kém, thu nhập giảm, nhưng Vicem quyết không bán dưới giá thành sản xuất.
Tại Hội nghị tháo gỡ khó cho
xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng, đại diện cho các doanh nghiệp xi măng, ông Lê Nam Khánh, Tổng Giám đốc Viem đã trực tiếp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không thu hút cả vốn trong nước và vốn FDI đầu tư vào xi măng, nhằm giảm áp lực cho sản xuất, kinh doanh.
Theo thống kê của VNCA cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất và
tiêu thụ xi măng, clinker chưa khá hơn, chỉ tương đương năm ngoái, với tổng sản lượng 44 triệu tấn, các nhà máy chạy 70 - 75% công suất thiết kế; tiêu thụ gần 44 triệu tấn, bằng so với cùng kỳ. Doanh thu bán hàng lao dốc, nhẹ thì giảm lãi, còn đa phần là thua lỗ, vài chục dây chuyền đã và đang phải tạm dừng sản xuất, chấp nhận xuất khẩu dưới giá thành sản xuất, tài chính cực khó khăn…
Báo cáo mới nhất từ VNCA, năm 2023, tổng sản lượng sản xuất xi măng và clinker chỉ đạt 92,9 triệu tấn, dây chuyền hoạt động trung bình toàn ngành chỉ đạt 75% tổng công suất thiết kế. Tổng sản lượng tiêu thụ năm 2023 đạt 87,8 triệu tấn, bằng 88% so với năm 2022.
Dư cung xi măng càng lớn hơn, khi 6 năm nay không còn quy hoạch ngành nữa, việc xét duyệt chủ yếu do địa phương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ. Cần phải xem xét lại việc thực hiện quy hoạch, cấp phép cho các dự án xi măng, ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch VNCA kiến nghị.
Trên thực tế, năm 2017, Luật Quy hoạch có hiệu lực đã bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm, trong đó có sản phẩm xi măng, từ đó việc đầu tư các dự án sản xuất xi măng được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư. Trước tình trạng dư thừa công suất sản xuất xi măng trên toàn quốc, dẫn đến khó kiểm soát tình hình cung cầu xi măng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, mới đây, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ nghiên cứu đề xuất thiết lập lại quy hoạch lĩnh vực này.
Hiện nay, áp lực về dư thừa công suất sản xuất clinker trong nước là vô cùng lớn, khoảng 50 triệu tấn, trong khi tốc độ xây dựng rất chậm, dẫn đến áp lực nợ xấu của ngành Xi măng đang và sẽ trở thành gánh nặng đối với nền kinh tế, nếu không có giải pháp hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản, Bộ Xây dựng lo ngại.