Cuối thập kỷ trước, khi xây dựng và bất động sản phát triển mạnh,
thị trường vật liệu xây dựng cũng nhờ đó tăng trưởng nhanh. Chiếm lĩnh phân khúc mặt hàng
vật liệu xây dựng cao cấp là các thương hiệu nhập khẩu hoặc liên doanh. Các sản phẩm đến từ Trung Quốc làm mưa làm gió ở phân khúc thấp, trung bình với mẫu mã phong phú, màu sắc bắt mắt và giá rẻ, trong khi đó các sản phẩm nội thì chật vật tìm chỗ đứng ngay trên sân nhà.
Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài, khiến
ngành vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh cũng vì thế mà ảm đạm theo, đây cũng là thời điểm diễn ra sự thanh lọc thị trường mạnh mẽ.
Ngày càng có nhiều người tin tưởng lựa chọn vật liệu xây dựng sản xuất trong nước cho các công trình xây dựng. Sản phẩm Trung Quốc giá rẻ, luôn chạy đua về kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc bắt mắt từng là lợi thế cạnh tranh thì bây giờ mất dần vị thế vì thiếu tính ổn định và chất lượng kém. Hàng nhập khẩu, ngoài thương hiệu, các khoản thuế, phí vận chuyển, thì các chiến dịch quảng cáo góp phần làm đội giá bán lên cao đã giảm dần sức hút, ngay cả những người khá giả cũng phải đắn đo, suy nghĩ khi lựa chọn.
Thay vào đó là nhiều thương hiệu Việt lên ngôi nhờ những nỗ lực đầu tư công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới theo hướng thân thiện với môi trường và giá cả hợp lý, đặc biệt chú trọng chất lượng và mẫu mã.
Hiện nay, giữa muôn vàn mặt hàng
vật liệu xây dựng từ cao cấp đến bình dân, có cả hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng, hàng kém chất lượng… khiến người tiêu dùng nhiều phen lúng túng.
Khảo sát tại một số doanh nghiệp phân phối và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP.HCM, thời gian này nhờ thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tích cực, xây dựng vào mùa nên sức mua các mặt hàng vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh đã tăng nhẹ.
Các sản phẩm sản xuất trong nước được nâng cao chất lượng, mẫu mã phong phú, thiết kế sang trọng và tinh tế, giá cả hợp lý đã tạo được niềm tin, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Phải kể đến như xi măng Hoàng Thạch, Hà Tiên,
gạch ốp lát Đồng Tâm,
sứ vệ sinh Viglacera, thép Hòa Phát, tôn Hoa Sen,
gạch không nung Khang Minh… là các thương hiệu hàng Việt đã khẳng định vị trí trên
thị trường vật liệu xây dựng trong nước.
Quỳnh Trang (TH)