Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Thị trường VLXD cuối năm ế ẩm do bất động sản đóng băng

05/01/2023 8:45:17 AM

Thời gian qua các doanh nghiệp bất động sản bị rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Nhiều dự án được cắt giảm, còn người dân cũng tiết giảm nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà cửa, kéo theo ngành sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng quy mô lớn, đến các cửa hàng nhỏ lẻ ngày một ế ẩm.


Thị trường bất động sản đóng băng đã kéo thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm loại sản phẩm liên quan như: sắt thép, xi măng, thiết bị vệ sinh... rơi vào cảnh vắng bóng khách hàng, sức tiêu thụ giảm mạnh, thậm chí, cả tháng không bán được hàng.

Theo ghi nhận tại một số "chợ" vật liệu xây dựng ở TP.HCM, có rất nhiều đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng luôn trong cảnh vắng khách trong thời gian gần đây, doanh thu không đủ trang trải chi phí, khách mua đã ít trong khi khách mua nợ tăng, nhiều đại lý thậm chí phải giảm đến trên 50% giá bán nhằm đẩy hàng tồn kho nhưng vẫn không có người mua.

Tại khu vực đường Tô Hiến Thành (quận 10, TP.HCM) nơi tập trung nhiều cửa hàng, các công ty vật liệu xây dựng, rất nhiều cửa hàng trưng bày vật liệu xây dựng luôn ở trong tình trạng vắng khách, thậm chí cả ngày có cửa hàng không một bóng khách vào ra. Những người bán hàng nơi đây đều cho rằng thị trường này đang rơi vào giai đoạn trầm lắng dù đây là thời điểm vào mùa xây dựng.

Tương tự, ghi nhận tại một số cửa hàng vật liệu xây dựng khu vực quận 12, nhiều cửa hàng sắt, thép, xi măng, gạch ốp lát, thiết bị sứ vệ sinh… cũng thưa vắng khách, không nhiều xe cộ ra vào như trước. Chị Nguyễn Thị Liên, chủ một cửa hàng thiết bị ngành xây dựng khu vực này, cho hay chưa năm nào giá sản phẩm giảm sâu nhưng ế ẩm như thời điểm này.

Từ đầu tháng 8 đến nay, mặt hàng sắt thép đã giảm giá bán trên chục lần nhưng sản lượng bán ra vẫn rất chậm. Các tỉnh miền Trung bước vào cao điểm mùa mưa nên ít có các công trình xây dựng nhưng tại TP.HCM cũng không khá hơn. Tôi thường xuyên bỏ hàng cho dự án ở TP.HCM, do các dự án không giải ngân được vì ngân hàng siết tín dụng,  chị Liên nói.

Thời gian vừa qua, giá thép giảm cũng là tin vui đối với ngành Xây dựng, vì thép chiếm khoảng 20 - 30% chi phí công trình nhưng khác với mọi năm, các cửa hàng nhỏ lẻ hay đại lý lớn vật liệu xây dựng không dám ôm hàng nữa.

Theo anh Linh, chủ một cơ sở chuyên phân phối thiết bị vệ sinh cao cấp (quận 11), sức tiêu thụ hiện chỉ bằng chưa đầy 10% so với cùng thời điểm này mọi năm dù giá cũng đã giảm sâu, đã phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng vẫn không có khách. Nhiều công trình xây dựng ở TP.HCM bị chậm tiến độ, thậm chí dừng thi công do thiếu vốn nên tôi không dám nhập hàng nhiều, anh Linh nói.

Anh Linh cho biết, thời gian này của những năm trước, hàng không đủ mà bán, nhưng năm nay do thị trường gặp nhiều biến động, lĩnh vực bất động sản trầm lắng, các đại lý hầu như không tiêu thụ được hàng dẫn đến hoạt động kinh doanh thiết bị vệ sinh ế ẩm, nhân viên “ngồi chơi xơi nước”.

Ghi nhận thị trường cho thấy, nhiều đại lý thiết bị vệ sinh đã triển khai các chương trình khuyến mại từ giữa tháng 10/2022 với hàng loạt ưu đãi như giảm giá sâu, chiết khấu cao, bán theo bộ... với mức trung bình chỉ từ 6 triệu đồng là khách hàng có đầy đủ từ lavabo, chậu rửa mặt, vòi hoa sen nhưng vẫn không thể thoát được hàng. Trong thời gian qua, giá vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, cát đá…đều tăng. Điều này không chỉ khiến các cửa hàng bán vật liệu xây dựng thô giảm doanh thu, mà cũng đang làm khó cho các cửa hàng kinh doanh nội thất.

Theo các cửa hàng vật liệu xây dựng và trang trí nội thất, hiện sức mua đang tiếp đà giảm mạnh, doanh thu hàng tháng đã giảm đến gần 20% so với trước tết Nguyên đán. Ngoài giá nguyên liệu cao, thị trường trên cả nước đang tiếp tục tăng cường quản lý về xây dựng, siết chặt các hành vi xây dựng trái phép…cũng là nguyên nhân khiến thị trường vật liệu xây dựng ảm đạm hơn. Các nhà kinh doanh vật liệu xây dựng cho rằng, giá các loại nguyên liệu mới phục vụ xây dựng và trang trí nội thất chưa hề suy giảm. Thị trường vẫn rất khó lường, nên rất khó để khẳng định chắc chắn thị trường sẽ phục hồi vào giai đoạn tới đây.

ximang.vn (TH)

 

Các tin khác:

Thanh Hóa tập trung giải quyết vấn đề thiếu vật liệu xây dựng ()

Ấn Độ soán ngôi Mỹ trở thành quốc gia tiêu thụ thép thứ 2 Thế giới ()

Để giảm bớt lượng cát sông san nền trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ()

Nguồn cung cọc bê tông ly tâm dự ứng lực vượt xa nhu cầu ()

Xuất khẩu vật liệu xây dựng suy giảm do nhu cầu toàn cầu yếu ()

Khai thác, sử dụng cát biển thay thế cát sông tại một số địa phương ()

Ngành Vật liệu xây dựng chuyển mình nhờ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công ()

Thanh Hóa: Bảo đảm thị trường VLXD hoạt động ổn định, lành mạnh và minh bạch ()

Tổng quan thị trường ngành sản xuất gạch ốp lát trên Thế giới ()

TP.HCM: Thị trường vật liệu xây dựng ế ẩm, tiêu thụ giảm mạnh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?