Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Hải Phòng: Tiêu thụ vật liệu xây dựng giảm trong 2 tháng đầu năm

11/03/2021 10:54:53 AM

Những tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường vật liệu xây dựng ở Hải Phòng và cả nước gặp rất nhiều khó khăn, sức mua giảm mạnh, khiến nhiều các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng gặp khó khăn.

Lượng hàng tiêu thụ giảm

Ông Phạm Văn Huê, chủ một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã Hồng Thái, huyện An Dương cho biết, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, lượng vật liệu xây dựng (cát, đá, xi măng) đơn vị bán ra giảm mạnh. Theo đó, từ mồng 6 tháng Giêng đến nay, mỗi ngày cơ sở của ông Huê chỉ bán được một vài xe cát, đá, giảm khoảng 70% so với thời điểm cùng kỳ năm trước. Cùng chung tình cảnh, ông Phạm Văn Hiệu là người kinh doanh vật liệu gần đó cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay lượng vật liệu xây dựng tiêu thụ chậm, sức mua giảm mạnh. Hiện nay, cơ sở của ông Hiệu tồn đọng gần 30 vạn gạch, hơn 300 m3 cát, đá.


Là một trong những doanh nghiệp lớn của thành phố chuyên sản xuất cung ứng bê tông thương phẩm cho các cõng trình xây dựng, Công ty TNHH Xây dựng Bê tông Phúc Tiến cũng không nằm ngoài khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến sản lượng bê tông tiêu thụ giảm mạnh. Ông Hà Văn Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Bê tông Phúc Tiến cho biết, năm 2020 và những tháng đâu năm 2021, các dây chuyền sán xuất của Công ty chỉ hoạt động khoảng 50% công suất thiết kế. Một số dây chuyền phải tạm thời cho cõng nhân thay ca nghỉ luân phiên. Vì thế, lượng cát, đá, xi măng, sắt, thép Công ty nhập về phục vụ sản xuất từ các đối tác cũng giảm mạnh.

Theo các đơn vị cung ứng vật liệu xây dựng, nguyên nhân sức mua thị trường vật liệu xây dựng giảm mạnh là do ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị ngừng trệ. Thành phố và các địa phương, đơn vị tập trung cao vào công tác phòng, chống dịch bệnh nên nguồn lực đầu tư cho các dự án, công trình xây dựng bị cắt giảm nhiều. Bên cạnh đó, những tháng đầu năm, nhiều dự án mới chưa được khởi công. Những dự án xây dựng cũ từ năm 2020 chuyển tiếp đến nay vẫn chưa khởi động lại vì một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một phần do gặp khó khăn về nguồn lao động. Với khu vực xây dựng công trình dân dụng, nhà ở trong nhân dân, thời điểm này cũng chưa có gia đình nào khởi công xây dựng. Ngoài ra, do ảnh hưởng của thời tiết nên nhiều công trình xây dựng thi công ở ngoài trời như đường giao thông, nhà ở cũng chưa được triển khai xây dựng.

Chủ động tìm giải pháp tiêu thụ

Lường trước những khó khăn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cung ứng vật liệu trên địa bàn thành phố đã chủ động thực hiện các giải pháp khắc phục.

Ông Phạm Văn Tầm, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Tổng hợp Tiên Lãng cho biết, Công ty chủ động khai thác mối hàng với các đối tác truyền thống thường xuyên cung ứng vật liệu xây dựng để tiếp tục ký hợp đồng cung ứng trong năm 2021; đồng thời mở rộng cung cấp vật liệu tới một số nhà thầu xây dựng mới vào địa bàn Tiên Lãng. Công ty cũng tập trung mở rộng cung ứng nguồn vật liệu xây dựng tới các công trình xây dựng nông thôn mới ở các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Tiên Lãng và các khu vực dân cư trên địa bàn.

Công ty CP Xây dựng Tổng hợp Thành Đức, khắc phục khó khăn về thị trường tiêu thụ vật liệu xây dựng, giải pháp mà cCông ty triển khai thời điểm này là tập trung cung ứng cho chính các công trình Công ty đang trúng thầu thi công trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Công ty cũng có các chính sách chiết khấu, giảm giá, ưu đãi cho người tiêu dùng khi mua vật liệu xây dựng thời điểm này; đồng thời áp dụng phương thức thanh toán chậm trả với đối tác.

Với các cơ sở kinh doanh, cung ứng vật liệu nhỏ lẻ, thời điểm này áp dụng các biện pháp như: hạn chế nhập nguồn hàng mới; thực hiện "bán chịu” hàng cho người dân, đối tác; kết hợp khuyến mại chi phí vận chuyển vật liệu tới chân công trình. Anh Phạm Văn Tuấn, một chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng tại xã Lê Lợi (huyện An Dương) cho biết, thời điểm này cơ sở hạn chế nhập nguồn hàng mới, tập trung tiêu thụ nguồn hàng tồn đọng từ trước, đồng thời chủ động tiếp cận đối tác cung ứng nguồn vật liệu san lấp mặt bằng.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp An Dương Phạm Tùng Dương, Hội hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu dùng, sử dụng sản phẩm, vật tư, vật liệu của nhau, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong Hội thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm khách hàng.

Với những giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả cao và những chủ trương giải quyết kịp thời khó khăn cho nền kinh tế của Chính phủ và thành phố cuối 2020, đầu năm 2021, thị trường vật liệu xây dựng sẽ dần ổn định, tăng trưởng trở lại sau khi dịch bệnh được khống chế.

ximang.vn (TH/ Báo Hải Phòng)

 

Các tin khác:

2 tháng: Xuất khẩu sắt thép đạt gần 1,6 triệu tấn ()

Khánh Hòa: Thị trường vật liệu xây dựng trầm lắng, giá tăng cao ()

Sản xuất vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu ()

Thái Nguyên: Mặt hàng vật liệu xây dựng tiêu thụ mạnh ngay những ngày đầu năm ()

Xuất khẩu sắt thép tăng trưởng cao trong năm 2020 ()

Vĩnh Long: Thị trường trang trí, vật liệu xây dựng nhộn nhịp những ngày sát Tết ()

Thái Nguyên: Thị trường vật liệu xây dựng dần tăng trưởng trở lại ()

Kỳ vọng thị trường vật liệu xây dựng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021 ()

Năm 2020: Tiêu thụ thép tại Đông Nam Á khoảng 73,3 - 75,3 triệu tấn do ảnh hưởng của Covid-19 ()

Maroc: Thị trường xuất khẩu vật liệu xây dựng tiềm năng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?