Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Hà Nam: Thị trường vật liệu xây dựng ít biến động dịp cuối năm

24/12/2018 7:52:39 AM

So với những tháng trước, đầu quý IV/2018, giá cả vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam tương đối ổn định, chỉ có một số mặt hàng tăng nhẹ, mặc dù nhu cầu xây dựng của người dân tăng cao hơn.

Thị trường vật liệu xây dựng tương đối ổn định

Theo báo cáo của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép, giá thép xây dựng tháng 10/2018 cơ bản ổn định so với tháng 9/2018. Hiện tại, giá bán tại các nhà máy sản xuất thép trong nước ở mức khoảng từ 11.300 - 14.500 đồng/kg (giá giao tại nhà máy, chưa bao gồm thuế VAT, chiết khấu bán hàng). Trong khi đó, cùng nhóm vật liệu xây dựng, giá bán xi măng tại các doanh nghiệp sản xuất xi măng tháng 10 - 11/2018 dự báo có thể tăng nhẹ do nhu cầu xây dựng của người dân tăng cao. 

Đối với nhóm vật liệu xây dựng khác như gạch đỏ, cát, đá… cũng không tăng nhiều so với quý III. Riêng đối với thị trường gạch ốp lát, những tháng cuối năm đã bắt đầu có biến động trên từng thương hiệu về cả giá, cũng như số lượng tiêu thụ. Một số thương hiệu gạch ốp lát trong nước có chất lượng cao như Bạch Mã, Đồng Tâm, Viglacera… cũng đã từng bước chiếm lĩnh được thị trường. 

Theo nhiều đại lý vật liệu xây dựng, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh thì một số mặt hàng gạch ốp lát Trung Quốc trước đây được nhiều người dân tin dùng, song qua thực tế chất lượng kém hơn hẳn hàng Việt do nhanh xuống màu, độ bền không tốt nên người tiêu dùng ít lựa chọn. Trong năm nay, một số mặt hàng trong nước với các thương hiệu cao cấp như Viglacera, Đồng Tâm, Bạch Mã… có giá từ 135.000 - 250.000 đồng/m2 được nhiều khách hàng lựa chọn.
 

Một cửa hàng bán vật liệu xây dựng trên đường Lê Duẩn (TP. Phủ Lý).

Chủ đại lý vật liệu xây dựng Hùng Hương ở thành phố Phủ Lý cho biết: So với quý II, III thì đầu quý IV/2018 giá vật liệu xây dựng cũng không tăng nhiều, mặc dù thời gian này có nhiều hộ gia đình xây dựng hơn hẳn so với quý trước. Nếu gạch đỏ lấy xe to đổ tại chân công trình giá 800 đồng/viên, còn xe nhỏ, bán lẻ khoảng gần 900 đồng/viên; xi măng lấy xe to giá 1,3 triệu đồng/tấn, cát vàng gần 348.000 đồng/m3, cát đen 160.000 đồng/m3. So với những năm trước đây, năm nay một số mặt hàng vật liệu xây dựng như cát đen, cát vàng đều tăng, do Nhà nước tăng cường quản lý khai thác cát, nên "cát tặc'' đã giảm, đẩy giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Ông Đinh Văn Nghiệp, chủ đại lý vật liệu xây dựng Thủy Nghiệp ở xã Tân Sơn (Kim Bảng) phân tích: Từ đầu năm đến nay, một số mặt hàng chính trong ngành xây dựng như: sắt thép, xi măng, gạch, đá… tương đối bình ổn giá và không có mặt hàng nào tăng đột biến kể cả vào mùa xây dựng. Đặc biệt, một số mặt hàng năm nay có phần còn giảm sâu như gạch đỏ, đá xây dựng các loại do "cung vượt cầu'' và nhiều nhà máy đã phải giảm giá để cạnh tranh trong tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, có rất nhiều hộ gia đình khởi công xây dựng các công trình. Riêng đối với doanh nghiệp sản xuất VLXD, bám sát nhu cầu của người tiêu dùng, tập trung tiêu thụ hàng hóa dự trữ, từng bước lưu thông vốn, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng gặp khó khăn

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành xây dựng, năm nay nhiều doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng vật liệu xây dựng như gạch, đá các loại, xi măng… đều gặp khó khăn và có thời điểm lượng hàng tồn kho rất nhiều. Nguyên nhân là do Nhà nước thắt chặt đầu tư công, nhiều công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách phải tạm dừng do chưa bố trí được vốn, trong khi đó lại có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng với công suất lớn ra đời. 

Đặc biệt, trong năm nay, hầu hết các nhà máy gạch tuynel gặp khó khăn do công trình sử dụng vốn ngân sách xây dựng bằng gạch không nung, nhằm bảo vệ môi trường và tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có. Hơn nữa, tại tỉnh ta, lại có tiềm năng về vùng tài nguyên đất bãi ven sông Hồng, rất phù hợp với việc phát triển gạch nung nên nhiều năm qua tỉnh đã cấp phép cho hàng chục dự án sản xuất gạch tuynel đầu tư vào địa bàn, trong đó có những dự án lớn lên tới 50 - 60 triệu viên/năm. Chính vì vậy, dẫn đến "cung vượt cầu''. 

Ông Nguyễn Viết Trường, Giám đốc Công ty Cổ phần Nhân Hòa (Lý Nhân) cho biết, năm 2015, công ty đầu tư mới dây chuyền sản xuất, có công suất hơn 40 triệu viên/năm. Dây chuyền này có thể cho phép trong viên gạch có 30% cát, thay vì phải dùng 100% nguyên liệu đất như trước đây, sẽ giảm được chi phí đầu vào, tiết kiệm được nhiên liệu. 

Tuy nhiên, năm 2018, khi Nhà nước quy định các công trình xây dựng bằng vốn ngân sách phải sử dụng gạch không nung, thì doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Giá gạch năm nay, có thời điểm bình quân chỉ còn 680 đồng/viên, giảm khoảng 200 - 250 đồng so với trước đây, nếu trừ chi phí đầu vào như than, nguyên liệu cát, điện, lãi suất ngân hàng, lương công nhân, khấu hao nhà xưởng… doanh nghiệp còn lãi rất ít, thậm chí nếu quản lý không tốt còn lỗ.

Cũng như doanh nghiệp sản xuất gạch, các doanh nghiệp sản xuất chế biến đá trong năm nay cũng gặp không ít khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp này có hàng tồn ở bãi rất nhiều do khâu tiêu thụ hàng hóa chậm. Ông Nguyễn Hữu Phước, chủ doanh nghiệp Hữu Phước (xã Tân Sơn, Kim Bảng) cho hay: Thông thường ngành chế biến đá tập trung sản xuất cao điểm từ quý II, song năm nay mưa nhiều sản xuất cũng bị ảnh hưởng lớn. Hơn nữa, Nhà nước vẫn thắt chặt đầu tư công nên sản phẩm làm ra tiêu thụ rất chậm và giá cả thì thấp, giá bán đá 1 x 2 tại công trình chỉ dao động khoảng 80 nghìn đồng/m3.

Trong giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường khâu tiếp thị, giảm giá thành sản phẩm để tiêu thụ sản phẩm, hạn chế thấp nhất hàng tồn tại bãi nhằm lưu thông hàng hóa và duy trì sản xuất. Nhiều doanh nghiệp sản xuất VLXD hiện nay cũng đã nghiên cứu, đầu tư chuyển đổi công nghệ sản xuất, nhằm giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, bảo đảm duy trì sản xuất ổn định. 

ximang.vn (TH/ Báo Hà Nam)

 

Các tin khác:

Xuất khẩu vật liệu xây dựng tăng mạnh tại thị trường Campuchia ()

Thị trường vật liệu xây dựng cơ bản ổn định dịp cuối năm ()

Quảng Ninh: Thị trường VLXD sôi động dịp cuối năm ()

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thị trường vật liệu xây dựng nhộn nhịp dịp cuối năm ()

Cuối năm: Thị trường vật liệu xây dựng hoàn thiện trầm lắng ()

Xuất khẩu vật liệu xây dựng đang được mùa bội thu ()

Tổng quan thị trường thép 10 tháng đầu năm ()

Lạng Sơn: Kiểm soát thị trường vật liệu xây dựng, bảo vệ người tiêu dùng ()

Cuối năm: Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép tăng trưởng ()

Hà Tĩnh: Thị trường vật liệu xây dựng cuối năm tăng trưởng mạnh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?