Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

VB - Chính sách

DN khai thác VLXD ở Kiên Giang vi phạm Luật Bảo vệ môi trường: Báo động SOS!

23/08/2012 11:42:57 AM

Theo Sở TN&MT Kiên Giang, toàn tỉnh hiện có 34 DN đang khai thác khoáng sản tại 34 mỏ đá vôi, đá granite, đất sét, đá xây dựng, cát... Tuy nhiên, mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang tổ chức đợt giám sát việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn cho thấy: 100% DN khai thác vật liệu xây dựng chưa thực hiện nghiêm túc Luật BVMT.


Núi Hòn Sóc đang dần biến mất kéo theo hệ quả "đá lăn" khó lường và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Sau chuyến khảo sát dài ngày tại các huyện Kiên Lương, Hòn Đất, TX Hà Tiên, Phú Quốc của Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang, bà Nguyễn Thị Kim Bé - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã cho phóng viên biết: Trước khi xin giấy phép khai thác vật liệu xây dựng, tất cả các DN đều có báo cáo về tác động môi trường kèm theo các cam kết xử lý môi trường trong và sau quá trình khai thác; trong đó có cam kết lập dự án xử lý và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại - nghĩa là sau nhiều năm, thậm chí hàng chục năm kể từ ngày tổ chức khai thác đến nay - hầu như chưa có DN nào thực hiện đúng cam kết. Thậm chí nhiều DN đã rút hết số tiền đã ký quỹ cải tạo, tái lập môi trường đã nộp trước ngày được cấp giấy phép. Thực trạng này cho thấy, việc lập dự án tái tạo môi trường hoặc ký quỹ chỉ là một thủ tục mang tính "thủ thuật" nhằm có đủ điều kiện để được cấp giấy phép khai thác, còn thực tế, tái tạo, xử lý môi trường bị ô nhiễm hoặc biến đổi từ hậu quả khai thác thì các DN cố tình "quên"! Nói cách khác, với các DN đang ngày đêm hối hả tận thu nguồn tài nguyên khoáng sản để kiếm lời thì họ không cần biết đến Luật BVMT!

Tại 17 dự án đang triển khai rầm rộ chiến dịch khai thác đá phục vụ các nhà máy sản xuất xi măng ở huyện Kiên Lương và khai thác đá xây dựng ở huyện Hòn Đất, đoàn giám sát đã phát hiện các chủ dự án chưa được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp BVMT theo quy định. Nghĩa là, trên thực tế, chưa có bất kỳ chủ dự án nào quan tâm hoặc tổ chức thực hiện các cam kết khi xin cấp phép khai thác. Theo quy định, sau khi có giấy phép khai thác vật liệu xây dựng tại một mỏ nào đó, DN phải báo cáo cho UBND cấp huyện sở tại bằng văn bản, kèm kế hoạch lắp đặt, vận hành các công trình xử lý môi trường. Nhưng những quy định pháp luật bắt buộc DN phải thực hiện như vậy đã không diễn ra trên thực tế và UBND cấp huyện sở tại cũng "quên" luôn quyền quản lý và giám sát nhà nước về BVMT. Mặt khác, để tăng cường chức năng giám sát của người dân đối với việc BVMT (kể cả công nhân làm việc tại các DN này), Luật BVMT còn có quy định: DN khai thác tài nguyên (vật liệu xây dựng) có trách nhiệm niêm yết công khai bản tóm tắt nội dung báo cáo tác động môi trường khi tổ chức khai thác tài nguyên (VLXD) kèm giải pháp khắc phục, xử lý môi trường tại các nơi công cộng trên địa bàn và trụ sở của DN nơi khai thác. Nhưng có lẽ việc này chẳng khác nào "cởi áo cho người xem "sẹo''" nên khi chính quyền "quên" thì DN tội gì phải nhớ, phải thực hiện? Vậy là những người dân sống quanh vùng phải chịu "vấn nạn ô nhiễm" năm này qua năm khác mà không biết vì sao và không biết kêu cứu ai!

Điển hình về cảnh "cam chịu" hàng thập niên qua do ô nhiễm môi trường là việc "sống chung với bụi" của trên 10 ngàn người dân của thị trấn Kiên Lương, xã Bình An (huyện Kiên Lương) và xã Bình Giang, xã Thổ Sơn (huyện Hòn Đất). Hàng ngàn mái nhà đã trở thành tấm hứng bụi từ 5 nhà máy xi măng gần đó thải ra. Người dân ở đây có tập quán hứng nước mưa để dành uống trong mùa khô (vì mùa khô nước sông ở đây bị phèn mặn), nhưng sau những cơn mưa đầu mùa, nước mưa hệt như nước phù sa sông Hồng mùa mưa lũ. Không biết đã có bao nhiêu người dân ở đây bị những căn bệnh ngặt nghèo từ khói và bụi ? Và sẽ còn bao nhiêu người nữa tiếp tục phải chịu những tác động xấu của môi trường do sự "lãng quên" cố ý của các DN trong trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ BVMT khi khai thác khoáng sản? Câu trả lời xin dành cho chính quyền sở tại vì sự vi phạm Luật BVMT ở đây đã đạt tới cấp cảnh báo SOS!

Theo baoxaydung

 

Các tin khác:

Phiên họp thứ 10, UB TVQH khoá XIII: Lan tràn nạn khai thác khoáng sản trái phép ()

Bắc Giang: Vẫn tiếp diễn khai thác trái phép khoáng sản vật liệu xây dựng ()

Thực hiện chủ trương xóa lò gạch thủ công: Không quyết liệt, không đạt kết quả ()

Công bố quyết định kiểm tra về phòng, chống tham nhũng đối với TCty VICEM ()

Tiến tới cấm triệt để việc dùng đất sản xuất nông nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung ()

Thông tư: Ban hành Tiêu chuẩn kỹ năng nghề Quốc gia đối với các nghề thuộc lĩnh vực xây dựng ()

Mỏ đá vôi xã Thanh Thủy và thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam được phép khai thác ()

Giao Công ty CP ĐT Thái Bảo Sài Gòn thăm dò, khai thác, chế biến mỏ đá vôi xã Minh Tâm và An Phú, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước ()

Thông báo về việc đề xuất nhiệm vụ năm 2012 thuộc Đề án “Đổi mới và hiện đại hoá công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025" ()

Điều chỉnh quy hoạch các mỏ đá vôi làm xi măng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?