Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chính sách mới

Đồng Nai: Đơn giản hóa thủ tục thăm dò, khai thác vật liệu san lấp

29/10/2021 8:19:21 AM

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình xây dựng kịp tiến độ, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản nhằm tháo gỡ, đơn giản hóa thủ tục cho các dự án khai thác vật liệu san lấp.


Nội dung xoay quanh các vấn đề như: bổ sung khu vực không đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản (KTKS); giao đất cho nhà đầu tư; kiến nghị Chính phủ đơn giản hóa thủ tục, quy trình.

Tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp

Trên địa bàn tỉnh đang và sắp triển khai nhiều công trình xây dựng quy mô lớn, nhỏ. Bên cạnh nguồn vật liệu xây dựng là đá, cát, sỏi…, các công trình này cần một lượng lớn đất để đắp nền.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN&MT cho rằng, hiện nguồn vật liệu san lấp cơ bản đáp ứng thi công các công trình giao thông, dự án xây dựng dân dụng. Tuy nhiên, đối với các công trình hạ tầng quan trọng như đường cao tốc, sân bay Long Thành… thì cần khối lượng lớn, có nguồn gốc rõ ràng và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vật liệu đắp nền có nguy cơ thiếu hụt. Điển hình là dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Theo ông Hưng, hiện tỉnh chưa có quy hoạch tổng thể về khai thác vật liệu san lấp. Các mỏ đất phân tán, quy mô nhỏ và vừa, gây khó khăn cho các địa phương trong việc cung ứng nguồn vật liệu san lấp cho các công trình qua địa bàn. Ngoài ra, thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác mỏ vật liệu san lấp phức tạp trong khi trữ lượng ít, khó thu hút đầu tư hơn so với mỏ đá xây dựng.

Để tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp, tháng 3/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan rà soát, bỏ bớt các thủ tục không cần thiết trong cấp giấy phép khai thác đất làm vật liệu san lấp.

Cùng với đó, UBND tỉnh ban hành quyết định bổ sung 13 khu vực không đấu giá quyền KTKS, trong đó có 12 khu vực khai thác vật liệu san lấp tại các huyện: Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Thống Nhất và TP.Long Khánh để mời gọi các nhà đầu tư. Đến nay, UBND tỉnh chấp thuận lập hồ sơ thăm dò khai thác vật liệu đối với 3 mỏ và cấp giấy phép thăm dò cho 1 mỏ.

Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh cho rằng, thời gian qua, địa phương gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ khối lượng vật liệu san lấp theo yêu cầu các công trình, đặc biệt là dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Nguyên nhân là do nhu cầu vật liệu san lấp cho công trình này rất lớn và yêu cầu phải là đất phún sỏi đỏ. Huyện chưa có khu vực quy hoạch thăm dò khai thác đất quy mô lớn. Trước năm 2021, UBND tỉnh cho phép cải tạo đất nông nghiệp (hạ thấp độ cao) và di chuyển đất, đá dư thừa ra khỏi khu vực nhưng hiện nay UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các địa phương không tiếp nhận hồ sơ cải tạo đất nông nghiệp có thu hồi đất, đá làm vật liệu san lấp. H.Xuân Lộc đã lựa chọn một số gò, đồi; khu sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả đưa vào quy hoạch sử dụng đất khu vực có thể KTKS.

Cắt giảm thủ tục không cần thiết

Theo các chủ đầu tư, vướng mắc hiện nay là địa phương chưa có khu vực quy hoạch thăm dò, KTKS. Nhiều dự án, nhà đầu tư mất rất nhiều thời gian, chi phí để hoàn tất các thủ tục khai thác vật liệu san lấp nhưng lại không thỏa thuận được bồi thường đất với người dân. Theo yêu cầu của tỉnh, các địa phương phải đưa khu vực dự kiến thăm dò, KTKS quy hoạch sử dụng đến năm 2030 cấp huyện, nhưng đến nay quy hoạch này đang chậm.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, trở ngại lớn với các nhà đầu tư là thủ tục khai thác phức tạp trong khi trữ lượng vừa và nhỏ, hoàn thành khai thác phải trả lại hiện trạng đất nông nghiệp. Do đó, các sở: TN&MT, KH&ĐT, Xây dựng và các đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ các quy định, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong cấp phép khai thác theo hướng rút ngắn thời gian thẩm định và cho triển khai đồng thời các bước.

Riêng đối với dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Sở TN&MT làm việc với các đơn vị đánh giá, bố trí công trình thăm dò trữ lượng, thống nhất trình UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò trong thời hạn không quá 10 ngày; thẩm định báo cáo thăm dò khoáng sản, xác định trữ lượng và trình UBND tỉnh cấp phê duyệt trữ lượng trong thời gian không quá 12 ngày; thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và ký quỹ phục hồi môi trường không quá 15 ngày; thẩm định hồ sơ và trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Ngoài ra, Sở Xây dựng thẩm định thiết kế mỏ không quá 5 ngày, Sở KH&ĐT thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư không quá 15 ngày. Các dự án khai thác vật liệu san lấp sau này cũng phải thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính cho nhà đầu tư.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, từ nay đến năm 2025, Đồng Nai cần nguồn vật liệu san lấp rất lớn, phục vụ các công trình xây dựng lớn nhỏ. Để khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này, các địa phương rà soát, đưa vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 khu vực có tiềm năng KTKS. Tỉnh sẽ kiến nghị Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù với các dự án lớn, cấp bách. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục nghiên cứu, bổ sung khu vực KTKS không đấu giá; giao đất cho nhà đầu tư thực hiện thăm dò, khai thác vật liệu san lấp.

ximang.vn (TH/ Báo Đồng Nai)

 

Các tin khác:

Bình Thuận bổ sung các mỏ khoáng sản làm VLXD san lấp cho tuyến đường cao tốc ()

Quảng Ninh dừng cấp phép đối với các mỏ đá ven vịnh Hạ Long ()

Lai Châu: Tăng cường quản lý chất lượng vật tư, vật liệu xây dựng ()

Bộ Tài chính yêu cầu rà soát tổng thể chính sách tài chính về khoáng sản ()

Lạng Sơn: Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao ()

Từ 1/9: Chung cư cũ có thể được bồi thường diện tích gấp đôi khi xây dựng lại ()

Phú Thọ tăng cường công tác quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng ()

Quảng Trị tăng cường giải pháp quản lý vật liệu xây dựng ()

TP.HCM khuyến khích DN tham gia xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao sản xuất VLXD ()

Bộ Xây dựng ban hành Thông tư hướng dẫn xuất khẩu khoáng sản làm vật liệu xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?