Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp ổn định nền đường giao thông qua khu vực đất yếu”

02/11/2021 7:26:13 AM

Ngày 30/10, Tạp chí Xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) phối hợp với Công ty Xi măng INSEE Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến “Giải pháp ổn định nền đường giao thông qua khu vực đất yếu”, với sự tham gia của nhiều diễn giả, chuyên gia trong lĩnh vực địa kỹ thuật công trình, xây dựng, giao thông, vật liệu.


Tọa đàm “Giải pháp ổn định nền đường giao thông qua khu vực đất yếu”.

Tại buổi tọa đàm, qua kinh nghiệm thiết kế xử lý nền đất yếu cho các tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) bằng phương pháp bấc thấm hút chân không và trụ đất xi măng, KS. Đào Đức Trọng (Xí nghiệp Tư vấn Thiết kế đường cao tốc và sân bay, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam) đã chia sẻ những bài học thực tiễn trong thiết kế và thi công các tuyến đường giao thông chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; phân tích các ưu, nhược điểm và phạm vi áp dụng của từng giải pháp xử lý nền đất yếu, từ đó đưa ra khuyến nghị lựa chọn giải pháp phù hợp để áp dụng cho các công trình tương tự.

Theo KS. Đào Đức Trọng, để đảm bảo chức năng giao thông trong khu vực Thủ Thiêm và kết nối với trung tâm TP. Hồ Chí Minh, 4 tuyến đường trục chính trong khu đô thị bao gồm Đại lộ vòng cung, Đường ven hồ trung tâm, Đường ven sông Sài Gòn và Đường vùng châu thổ - Đường châu thổ - Đường ven sông - Khu dân cư được đầu tư xây dựng trước và phải đảm bảo yêu cầu cao về kỹ thuật và thời gian thi công. Đây là khu vực có điều kiện địa chất công trình rất phức tạp, nền đất yếu với chiều dày lớn lớp đất chịu lực nằm sâu, nên đòi hỏi công tác khảo sát kỹ lưỡng, thiết kế xử lý nền đất yếu phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, kinh tế để mang lại hiệu quả tối đa cho dự án.

Vì vậy, giải pháp xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm hút chân không và trụ đất xi măng đã được đề xuất và áp dụng thành công tại dự án 4 tuyến đường trục chính, qua đó rút ra một số kinh nghiệm trong công tác thiết kế xử lý nền đất yếu, trên cơ sở đó có thể xem xét, so sánh đánh giá và áp dụng tại một số dự án tương tự trong khu vực. Mỗi giải pháp đều được tổng hợp các thông số thiết kế chính, phân tích ưu điểm, nhược điểm và phạm vi áp dụng cho từng giải pháp, đồng  thời so sánh kết quả tính toán theo lý thuyết và kết quả quan trắc thực tế ngoài công trường nhằm đánh giá các thông số lựa chọn ở giai đoạn thiết kế.

Cùng nhằm mục đích ổn định nền đường giao thông qua khu vực đất yếu, KS. Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Xi măng INSEE đưa ra những giải pháp về sử dụng vật liệu xây dựng, thông qua tham luận “Giải pháp xi măng cho gia cố nền đất bằng phương pháp trụ đất xi măng, cọc Jet-grouting và móng đường qua khu vực đất yếu”.

KS. Nguyễn Đăng Khoa cho biết, các công trình giao thông đi qua Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long - nơi có điều kiện địa chất khá phức tạp và đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng - luôn cần được chú trọng tới công tác gia cố, xử lý nền đất yếu để tăng độ ổn định và tuổi thọ cho công trình. Đặc biệt, các công nghệ thi công có độ tin cậy cao, chi phí phù hợp và thời gian thi công nhanh như trụ đất gia cố xi măng, cọc Jet-grouting đang được ứng dụng rộng rãi để xử lý nền cho các công trình giao thông trọng điểm, và cả các công trình giao thông trong các khu công nghiệp.

Đối với giải pháp xi măng trộn đất, ngoài công nghệ thi công thì chất lượng xi măng có vài trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng trụ đất xi măng/cọc Jet-grouting. Theo đó, loại xi măng xỉ lò cao PCBBFS40 loại II hoặc PCBBFS50 loại II tuân theo Tiêu chuẩn TCVN 4316:2007 với các tính năng tương thích tốt với các lớp đất khác nhau như sét dẻo, bùn... đã khẳng định chất lượng qua nhiều dự án lớn như Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đường Vành đai ngoài Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, các tuyến đường trong khu đô thị Thủ Thiêm, các dự án cải tạo đê, kè khác tại khắp các tỉnh thành khu vực phía Nam. Hơn nữa, loại xi măng này còn góp phần chống lại các yếu tố xâm thực có trong môi trường, giúp tăng độ bền cho trụ đất xi măng.


Các chuyên gia, đại biểu tham dự buổi Tọa đàm thông qua ứng dụng trực tuyến.

Trong phần tham luận của mình, GS TS. Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam cho biết: Vùng đồng bằng sông Cửu Long do nền đất yếu nên phải sử dụng cát để tăng ổn định công trình nhà ở, đường giao thông và đê bao, bờ bao.Tuy nhiên, trước thực trạng khai thác quá mức tài nguyên cát tự nhiên, Viện Thủy công (thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) được giao thực hiện đề tài nghiên cứu giải pháp cứng hóa bùn nạo vét tại Vùng đồng bằng sông Cửu Long nhằm thay thế cát xây dựng. Đây là nghiên cứu mang tính đa mục tiêu, nếu tận dụng nguồn bùn thải này phối trộn với chất kết dính để cứng hóa, làm nền móng cho đê bao, bờ bao và cho các khu dân cư vượt lũ thay thế sử dụng cát như hiện nay thì ý nghĩa rất lớn. Viện Thuỷ công đã nghiên cứu sử dụng chất kết dính gồm tro bay, vôi, tro xỉ các nhà máy nhiệt điện để làm cứng đất, tạo ra đất nhân tạo có thể làm móng đê, móng đường thay cho cát tự nhiên, như vậy còn giảm tác động ô nhiễm môi trường. Việc nghiên cứu giải pháp này đã có kết quả tốt, có thể sản xuất với số lượng lớn.

Kết luận buổi tọa đàm, thay mặt Ban tổ chức, Nhà báo Nguyễn Thái Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng cảm ơn các diễn giả, chuyên gia, đại biểu khách mời đã quan tâm, dành thời gian tham gia và chia sẻ những kiến thức chuyên sâu cũng như những kinh nghiệm thực tiễn về giải pháp ổn định nền đường giao thông qua khu vực đất yếu. Ban Tổ chức sẽ tổng hợp những đóng góp này làm cơ sở cho các hoạt động nghiên cứu khoa học có liên quan.

ximang.vn (TH/ BXD)

 

Các tin khác:

Điểm tin trong tuần ()

Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ()

Đảng bộ Vicem sơ kết công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm 2021 ()

Lễ khởi công và ký hợp đồng EPC Nhà máy Xi măng Đại Dương 2 ()

Điểm tin trong tuần ()

Tập đoàn Xi măng The Vissai hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Tĩnh ()

LĐLĐ huyện Chương Mỹ hỗ trợ cho NLĐ Xi măng Sài Sơn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ()

Công ty Vật liệu xây dựng Xi măng SCG Việt Nam hỗ trợ tỉnh Quảng Bình vượt đại dịch ()

Chính phủ sửa đổi cơ chế đặc thù gỡ vướng về vật liệu thi công cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông ()

Vicem Hải Phòng công bố Bí thư Đảng ủy mới, nhiệm kỳ 2020 – 2025 ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?