Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Thợ mỏ Việt Bắc: Hân hoan đón Xuân về

05/02/2014 8:45:46 AM

Năm Quý Tỵ – 2013, theo thuyết âm dương – ngũ hành là năm con Rắn nằm trong cỏ (thuộc mệnh Thủy trong ngũ hành). Một năm đầy những khó khăn và biến động bất thường của thiên nhiên tác động đến cuộc sống con người.


Khai thác than tại mỏ than Na Dương


Như mọi người vẫn nói thì năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm (2011-2015), với mấy chục năm đi làm mỏ, đi qua nhiều năm bản lề nhưng tôi chưa thấy năm nào lại có nhiều khó khăn và thử thách ghê gớm đối với vùng than Việt Bắc như năm vừa qua.

Suy thoái kinh tế thế giới và trong nước tuy chỉ mới có dấu hiệu phục hồi nhưng khó khăn triền miên. Sự nổi giận của thiên nhiên không có cái gì mà con người có thể chế ngự và xoay chuyển hoặc cưỡng lại được: “Mưa - bão - lũ” liên tiếp. Cơn bão số 3 vào miền Bắc dạo tháng 8, tuy gió không lớn nhưng lượng nước mưa của hoàn lưu sau bão đã biến cả xóm Cây Bòng thuộc khu tập thể của Nhà máy xi măng La Hiên chìm trong biển nước, bị cách ly hoàn toàn, giống như một hòn đảo cô lập.

Nhà cửa đổ nát, tài sản, sách vở của con em công nhân, gia súc, gia cầm bị trôi theo dòng nước hung hãn. Moong khai thác của Công ty than Khánh Hòa ngập nước mênh mông, Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc và Công ty than Khánh Hòa đã tập trung tất cả năng lực và thiết bị bơm nước khôi phục sản xuất, nhưng thật trớ trêu mực nước rút ra sông được một vài mét thì cơn bão sau lại ập đến, mưa tiếp tục trút nước, lòng moong lại tiếp tục đầy thêm. Ở Công ty than Na Dương, mưa làm cho đất mỏ quánh lại, đất bị vò đi vò lại nhàu nhĩ khiến xe máy không thể nào lết được trên đường mỏ.

Khó khăn trăm bề khi phải đối mặt với thiên nhiên, thậm chí cho đến tận tháng 11 là tháng cao điểm của mùa khô mà vẫn có bão, mưa liên tục trút nước xuống các công trường khai thác than, khai thác đá. Công ty sản xuất xi măng như La Hiên, Quán Triều và Tân Quang cũng chịu chung “cảnh ngộ”. Sản xuất khó khăn, các mặt hàng chủ lực như than, xi măng tiêu thụ chậm và thấp đã gây nên những ảnh hưởng cùng hệ lụy không tốt đến đời sống và thu nhập của người lao động.

Khó khăn tiếp nối khó khăn, cả trời và đất đều muốn thử thách con người, có những lúc tưởng chừng không thể vượt qua. Trong những lúc gian nguy khốn khó, bản lĩnh và quyết tâm của thợ mỏ lại càng được đề cao hơn bao giờ hết. Lãnh đạo tổng công ty, Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty cổ phần xi măng La Hiên đã vượt lũ, mang hàng cứu trợ và tiền ủng hộ cho các gia đình công nhân và nông dân địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ ở La Hiên và khu vực phụ cận với số tiền hàng trăm triệu đồng sau cơn bão số 3.

Với nguồn kinh phí của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, quỹ “Mái ấm công đoàn TKV” và nguồn đóng góp của các đơn vị được trên ba trăm triệu đồng. Số tiền quý giá ấy đã xây dựng được 5 ngôi nhà kiên cố mới, sửa chữa lớn 2 ngôi nhà khác cho các gia đình công nhân ở Công ty cổ phần xi măng La Hiên (huyện Võ Nhai - Thái Nguyên), Công ty than Núi Hồng (Đại Từ  - Thái Nguyên) và Công ty than Na Dương (Lạng Sơn).


Nhà máy xi măng La Hiên

Cùng cảm thông với sự mất mát, đau thương của nhân dân miền Trung bị bão lũ thiên tai, tình cảm của thợ mỏ vùng chiến khu xưa lại được khơi dậy bằng sự giúp đỡ đóng góp những đồng lương tháng với số tiền trên một tỷ đồng để giúp đỡ con em công nhân học giỏi và người tàn tật. Vào mùa khai giảng năm học mới (2013-2014), cảm thông với những gia đình khó khăn và thu nhập thấp, Công đoàn Công ty than Khánh Hòa (Thái Nguyên) đã tạm ứng cho mỗi gia đình vay 2 triệu đồng để các cháu có tiền đóng học và mua sách vở, dụng cụ học tập.

Đón Xuân Giáp Ngọ - 2014, cứ chiểu theo thuyết âm dương- ngũ hành là năm con ngựa (Ngựa trong mây) thuộc mệnh Kim. Tết Nguyên đán năm nay đến sớm hơn mọi năm bởi cùng trùng nhau vào tháng một, tôi lại hành trình đến với vùng than Việt Bắc để ghé thăm cuộc sống của những gia đình thợ mỏ. Biết khó khăn vẫn đang ở phía trước, song bản chất của thợ mỏ luôn luôn yêu đời và lạc quan, họ vẫn hy vọng và tin tưởng sẽ vượt lên tất cả.

Trong gia đình những người thợ mở luôn rộn rã tiếng cười với hình ảnh đầy sắc màu “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, cây nêu và bánh chưng xanh”. Bên chén rượu xuân, người người lại cùng nhau trò chuyện, chuyện đời, chuyện người, chuyện của ngày xuân cùng với biết bao đề tài phong phú. Tuy nhiên, đằng sau những câu chuyện ấy không thể không có những nỗi lo toan về cơm, áo, gạo, tiền bởi mục tiêu sản xuất hiện đại, ngoài sản lượng, hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường là những điểm nóng nhất cần chú ý. Các công ty con, đơn vị trực thuộc đã tập trung lo thêm tiền thu nhập, công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch, mỗi người được tăng thêm một tháng lương, người lao động được động viên kịp thời…

Trên đường từ Hà Nội lên Lạng Sơn, qua đường 1B đi Bắc Sơn – Đình Cả-  Thái Nguyên, vượt Đèo Khế sang Sơn Dương – Tuyên Quang và trở về Vĩnh Phúc … hoa đào, hoa mơ nở xen lẫn những nương cải hoa vàng. Có cả những hàng hoa sim, hoa mua tím chen chân cùng cúc quỳ vàng ruộm. Tất cả đều báo hiệu xuân đã về. Trong bầu không khí ấy, thợ mỏ vùng Việt Bắc lại náo nức chào đón, hòa nhập và đồng hành cùng mùa xuân với một khí thế mới, một tâm hồn và sức trẻ rạo rực. Tôi nghe đâu đây có tiếng hát từ một căn nhà tập thể công nhân lời bài hát của nhạc sỹ Trần Hoàn với những ca từ “Em ơi, mùa xuân đến rồi đó...”.

Theo Báo Công thương (SJ)

 

Các tin khác:

Austrong Việt Nam - Khai trương nhà máy SX trần nhôm và lam chắn nắng ()

Tôn Đông Á trao 200 triệu đồng quà tết cho trẻ em ()

CPI cả nước tháng 1 tăng 0,69% ()

Thép Toàn Thắng tiếp tục trong top 500 DNTN lớn nhất Việt Nam 2013 ()

Công ty CP xi măng Bỉm Sơn tri ân khách hàng ()

Sản lượng thép 2013 của Trung Quốc tăng 7,5% ()

Tập đoàn Công Thanh tổ chức Hội nghị tổng kết 2013 ()

Công ty Hữu hạn xi măng Luks (Việt nam): Tri ân khách hàng và người lao động nhân dịp năm mới ()

Ngành thép cần chủ động đối phó với kiện bán phá giá ()

12 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Xây dựng trong năm 2014 ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?