Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu giải pháp tổng thể khắc phục hiện tượng thấm, nứt của các công trình xây dựng sử dụng VLXKN”

27/12/2019 3:37:16 PM

Ngày 23/12, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu các kết quả của Đề tài “Nghiên cứu giải pháp tổng thể khắc phục hiện tượng thấm, nứt của các công trình xây dựng sử dụng vật liệu xây không nung”, mã số TĐ 09-17, do Viện Vật liệu xây dựng chủ trì thực hiện. Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng KHCN và môi trường (Bộ Xây dựng) làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Tại Hội đồng, Chủ nhiệm đề tài, TS. Vũ Hải Nam cho biết, kể từ khi Quyết định 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, việc áp dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) nói chung, gạch bê tông, gạch bê tông nhẹ nói riêng vào các công trình xây dựng đã từng bước phát huy được hiệu quả. Thời gian đầu, một số địa phương cho áp dụng thực tế luôn khi chưa có các nghiên cứu cũng như các hướng dẫn đồng bộ đã dẫn đến hiện tượng một số công trình xây dựng khi sử dụng gạch bê tông, gạch bê tông bọt, gạch AAC bị thấm, nứt, gây hiệu ứng không tốt cho việc sử dụng loại vật liệu này. Để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, từ năm 2011 đến nay, Bộ Xây dựng đã ban hành các tiêu chuẩn về sản phẩm cũng như các tiêu chuẩn, chỉ dẫn sử dụng VLXKN trong xây dựng dân dụng và công nghiệp. Tuy nhiên hiện tượng nứt, thấm trong công trình xây bằng gạch không nung (GKN) vẫn tồn tại gây ra sự hoài nghi và mất lòng tin về chất lượng của loại vật liệu này. Do vậy, để đảm bảo chất lượng của khối xây sử dụng VLXKN cần có các nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân, hiện tượng để khuyến cáo, tránh được các sự cố nứt, thấm, tạo tiền đề quan trọng để phát triển VLXKN ở nước ta. Đây chính là ý nghĩa khoa học và thực tiễn cũng như tính cấp thiết của đề tài.

Báo cáo tổng kết đề tài đã trình bày cơ sở khoa học về hiện tượng nứt, thấm tường xây, khối xây GKN, và các giải pháp cụ thể để đảm bảo chất lượng viên xây, vữa xây. Thực hiện điều tra khảo sát cũng như tổng hợp kết quả điều tra khảo sát về sản xuất viên xây và chất lượng khối xây; nghiên cứu các tiêu chuẩn liên quan; đánh giá chất lượng GKN của một số cơ sở sản xuất điển hình, đánh giá chất lượng vữa xây dựng; phân tích các đối tượng nghiên cứu đảm bảo tính học thuật; đề xuất giải pháp tổng thể để phòng tránh sự cố nứt, thấm tường xây GKN trong công trình xây dựng ở Việt Nam.


Nhận xét về đề tài, chuyên gia phản biện của Hội đồng - PGS. TS. Nguyễn Duy Hiếu - Phó Trưởng khoa Xây dựng (Đại học Kiến trúc Hà Nội) và ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng bộ phận đào tạo - Công ty cổ phần xây dựng Coteccons cùng các thành viên của Hội đồng nghiệm thu đánh giá các kết quả nghiên cứu của đề tài có thể áp dụng tốt trong thực tiễn. Đề tài có khả năng nghiên cứu phát triển, là cơ sở để biên soạn chỉ dẫn kỹ thuật phòng tránh và khắc phục hiện tượng nứt, thấm khối xây GKN ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp thêm một số ý kiến cho nhóm tác giả hoàn thiện đề tài. Theo đó, phần thuyết minh nhiệm vụ cần trình bày rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng và đánh giá các yếu tố đó đến sự cố nứt, thấm khối xây; bổ sung thêm phần hướng dẫn sử dụng GKN trong công trình xây dựng; Cần quan tâm thêm về ảnh hưởng của thông số ngày tuổi và sự đồng nhất về ngày tuổi rắn chắc của viên xây là gạch bê tông và gạch bê tông bọt sử dụng trong cùng kết cấu xây, đến hiện tượng nứt và thấm khối xây.

Phát biểu kết luận, Ông Nguyễn Quang Hiệp Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao khối lượng công việc đã thực hiện của đề tài, trong đó có việc khảo sát nhiều địa phương tại các vùng miền trên cả nước cũng như các đối tượng công trình. Báo cáo tổng kết đề tài đã đưa ra được đề xuất các giải pháp tổng thể có chất lượng tốt. Ông Nguyễn Quang Hiệp đề nghị nhóm tác giả tiếp thu chỉnh sửa hoàn thiện đề tài theo kết luận của Hội đồng.

Hội đồng nghiệm thu chấm điểm đạt loại Xuất sắc.

ximang.vn (TH/ BXD)

 

Các tin khác:

Công ty CP Xi măng Sông Lam với chiến dịch bảo vệ môi trường ()

Philippines dừng điều tra vụ việc tự vệ với gạch ốp lát ()

Vicem Bút Sơn tổ chức lễ ký kết hợp đồng tiêu thụ xi măng năm 2020 ()

Vicem Hoàng Thạch đã trao tặng cho thành phố Cao Bằng 650 tấn xi măng ()

Điểm tin trong tuần ()

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2019 ()

Đồng Tháp tháo dỡ 461 lò gạch đất sét nung dạng lò thủ công ()

Vicem Hải Phòng: Khánh thành Nhà truyền thống ngành Xi măng Việt Nam ()

Bộ Xây dựng lấy ý kiến Dự thảo Chiến lược phát triển VLXD Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 ()

Vinh danh các điển hình tiên tiến trong sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?