Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Đồng Tháp sẽ cung cấp 7 triệu m3 cát cho hai dự án cao tốc

03/06/2023 7:51:49 AM

Ngày 2/6, tại Đồng Tháp, đoàn công tác của Bộ TN&MT, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp về công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; việc cung cấp cát cho công trình đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đề nghị tỉnh Đồng Tháp thực hiện nâng công suất khai thác cát áp dụng cơ chế đặc thù, căn cứ theo các nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, việc khai thác cát phải đảm bảo an toàn sản xuất, giữ gìn môi trường, an toàn giao thông đường thủy. 

Trong quá trình khai thác cát, cần quan trắc môi trường thường xuyên, nếu phát hiện gây ra sạt lở bờ sông thì dừng khai thác ngay. Đồng thời, cần kiểm soát tốt việc tăng trữ lượng khai thác cát, đảm bảo cát ưu tiên phục vụ công trình phục hồi kinh tế, các dự án trọng điểm; không được lạm dụng việc tăng trữ lượng khai thác, bán cát tràn lan ra bên ngoài.
 

Các đơn vị thi công án thành phần đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, tổng số giấy phép khai thác khoáng sản hiện nay trên địa bàn tỉnh là 14 giấy phép (có thời hạn đến hết ngày 30/6), với tổng khối lượng cát được khai thác 6 tháng đầu năm 2023 là hơn 972.500m³. Tổng trữ lượng cát được phê duyệt còn lại của 14 giấy phép đang khai thác hiện nay là 25,18 triệu m³. Sau ngày 30/6, trữ lượng cát được phê duyệt này sẽ giảm còn 21,59 triệu m³. Tổng công suất cho phép khai thác cát của 14 giấy phép là 5,655 triệu m³/năm.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đánh giá hiện tại, nhu cầu cung ứng cát cho các công trình trong tỉnh và các tuyến cao tốc của Trung ương tăng đột biến so với nhu cầu của những năm trước, trong khi nguồn khai thác cát có hạn. Ngoài ra, địa phương còn một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình rà soát thủ tục các mỏ cát đang khai thác, mỏ cát đang thực hiện thủ tục và mỏ đã tạm ngừng khai thác; còn lúng túng về việc áp dụng cơ chế đặc thù để nâng công suất khai thác cát đảm bảo đúng quy định.

Năm 2023, nhu cầu về cát của tỉnh Đồng Tháp khoảng 19,9 triệu m³ (chưa kể cung ứng cho cao tốc ngoài tỉnh). Tuy nhiên, Đồng Tháp đang cố gắng cung cấp cát cho công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và Mỹ An - Cao Lãnh với 6,6 triệu m³ (riêng năm 2023 là 0,7 triệu m³); cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau là 7 triệu m³ (riêng năm 2023 là 3,3 triệu m³).

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết tỉnh đã cung cấp cho công trình xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau được 1,9 triệu m³ cát. UBND tỉnh Đồng Tháp đang rà soát một số mỏ cát để tính toán, cung ứng đủ 5,1 triệu m³ cát còn lại cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau theo yêu cầu của Trung ương.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Đồng Tháp trong việc cung ứng cát cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công những tuyến đường cao tốc đang triển khai ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, để xây dựng đường cao tốc thì nhu cầu cát sông hết sức cấp bách. Việc dùng cát biển để thay thế cát sông phục vụ trong san lấp mặt đường chưa được sử dụng rộng rãi nên nguồn cát sông vẫn là chủ yếu.

ximang.vn (TH/ Vietnam+)

 

Các tin khác:

Đoàn công tác UBND tỉnh Nghệ An đến kiểm tra thực tế tại Cty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai ()

Viện Vật liệu xây dựng làm việc với Viện Nghiên cứu và Thiết kế Xi măng Hợp Phì ()

Xem xét đề xuất gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Xi măng Hoàng Thạch ()

Giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường ()

Kiểm tra Kế hoạch ứng phó sự cố môi trường tại nhà máy Xi măng Đồng Bành ()

UBND tỉnh Bình Định đề xuất xây cảng chuyên dùng KLH Gang thép Long Sơn giai đoạn 1 ()

Điểm tin trong tuần ()

Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục, sớm đưa các mỏ cát vào khai thác ()

Xem xét phương án cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất của NM Xi măng Long Sơn ()

Tháng 6: Quảng Trị sẽ tổ chức Hội thảo và Triển lãm trưng bày sản phẩm VLXD ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?