Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chứng khoán ngành

Nhóm cổ phiếu ngành xi măng được nhận định không còn hấp dẫn

28/04/2022 8:58:56 AM

Trong báo cáo ngành xi măng mới cập nhật, Công ty chứng khoán VnDirect cho rằng lợi nhuận ròng năm 2022 các doanh nghiệp trong ngành sẽ tăng trưởng mạnh so với năm 2021 và sản lượng tiêu thụ phục hồi. VnDirect định giá nhóm cổ phiếu ngành xi măng hiện không còn hấp dẫn và đã phản ánh triển vọng lợi nhuận ròng tăng trưởng của các doanh nghiệp trong năm 2022.


Hiện nay quy mô công suất toàn ngành xi măng đã lên tới gần 107 triệu tấn trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa chỉ đạt dưới 65 triệu tấn. Điều này khiến các doanh nghiệp sản xuất xi măng lựa chọn xuất khẩu làm kênh tiêu thụ sản phẩm của mình. 

Cụ thể, trong khi nhu cầu xi măng nội địa hiện nay chỉ đạt dưới 65 triệu tấn thì quy mô công suất toàn ngành đã lên tới gần 107 triệu tấn. Điều này dẫn đến tình trạng dư cung trầm trọng và ngày càng phụ thuộc vào kênh tiêu thụ xuất khẩu. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành xi măng.


Theo nhận định của VnDirect, sự phát triển cơ sở hạ tầng và thị trường bất động sản sôi động sẽ là động lực tăng trưởng chính cho nhu cầu xi măng nội địa giai đoạn 2022 - 2023.

VnDirect kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa năm 2022 - 2023 sẽ phục hồi mạnh mẽ và sản lượng tiêu thụ đạt 66,5 triệu tấn trong năm 2022 và ở năm 2023 là 69,8 triệu tấn, tăng lần lượt là 6% và 5% so với cùng kỳ.

Dự báo này của VnDirect dựa trên cơ sở giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 sẽ tăng 20 - 30% so với giải ngân thực tế năm 2021 và nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội và TP.HCM sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022 với lần lượt 40 - 60% so với cùng kỳ.

Không thể phủ nhận trong giai đoạn 2017 - 2021 thị trường xuất khẩu trở thành cửa sáng giúp ngành xi măng Việt Nam tiêu thụ được lượng lớn sản phẩm. Tuy nhiên, trong năm 2022, do chi phí vận chuyển tăng cao và rủi ro bị ép giá sẽ không giúp các doanh nghiệp xi măng trong nước cải thiện lợi nhuận từ kênh xuất khẩu mặt hàng này.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản của Trung Quốc cũng được dự báo chững lại, có thể sẽ gây áp lực cho xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2023.

Theo đó, dự báo hoạt động xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam sẽ giảm lần lượt 1,5% và 2% trong năm 2022 và 2023 xuống mức 45 triệu tấn. Như vậy, tổng tiêu thụ xi măng và clinker ngành xi măng Việt Nam sẽ đạt lần lượt 111,5 triệu tấn trong năm 2022 và 114 triệu tấn ở năm 2023.

Trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp xi măng đã công bố kế hoạch lợi nhuận trước thuế đầy tham vọng với các mức tăng trưởng lớn như Xi măng Vicem Hoàng Mai (mã: HOM) với lợi nhuận 15 tỉ đồng, tăng 455,7% so với năm 2021; Xi măng Vicem Bút Sơn (mã: BTS) lợi nhuận ước đạt 83 tỉ đồng, tăng 48,6%; Xi măng Bỉm Sơn (mã: BCC) là 200 tỉ đồng, tăng 42,7%.


Bất chấp khả năng chuyển đổi rủi ro tăng giá nguyên vật liệu đầu vào sang người mua hạn chế, VnDirect tin rằng các doanh nghiệp xi măng hoàn toàn có thể cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2022 nhờ nhu cầu xi măng tại thị trường nội địa hồi phục.

Tuy nhiên, triển vọng kết quả kinh doanh năm 2022 đã được phản ánh đáng kể vào giá cổ phiếu xi măng. Theo đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp xi măng như Xi măng Hà Tiên 1 hay Xi măng Bỉm Sơn hiện đang được giao dịch ở mức rất cao, dao động trong khoảng 22-25x, cao hơn nhiều so với mức trung bình ngành 3 năm là 7x-10x.

Mặc dù triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp xi măng trong năm 2022 là khả quan nhưng mức P/E forward (dựa trên kế hoạch năm 2022) của ngành vẫn ở mức khá cao khoảng 17-20x. Do đó, VnDirect cho rằng định giá của nhóm cổ phiếu ngành xi măng hiện không còn hấp dẫn và đã phản ánh triển vọng của các doanh nghiệp trong năm 2022.

Cũng trong báo cáo trên, Công ty VnDirect cho rằng HT1 và BCC là hai cổ phiếu đáng theo dõi nhờ vị thế hàng đầu trong ngành và sẽ được hưởng lợi chính từ nhu cầu xi măng nội địa tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022.

Dự báo trong năm 2022, các doanh nghiệp ngành xi măng còn đối diện với nhiều rủi ro vì nhu cầu xi măng thực tế có thể thấp hơn dự kiến do giá xi măng tăng cao trong thời gian vừa qua. Ngoài ra, giá than nhiệt tiếp tục duy trì ở mức cao dẫn đến việc biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong ngành suy giảm mạnh trong năm 2022.

ximang.vn (TH/ CafeLand)

 

Share |

Các tin khác:

Quý 1: Thị trường chứng khoán ngành xi măng nhiều biến động ()

Cổ phiếu xi măng được dự báo đối diện rủi ro từ chi phí đầu vào tăng cao ()

Nhóm cổ phiếu xi măng ngược dòng tăng mạnh ()

Cổ phiếu ngành xi măng đồng loạt tăng mạnh, khối lượng giao dịch bùng nổ ()

Nhóm cổ phiếu thép, vật liệu xây dựng tăng trở lại ()

Xi măng Hà Tiên 1 đã bán toàn bộ 48.000 cổ phiếu quỹ ()

Tập trung đầu tư công, cổ phiếu ngành vật liệu hưởng lợi ()

Nhiều khả năng cổ phiếu xi măng sẽ tăng mạnh trong quý IV ()

Nhóm chứng khoán ngành xi măng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn ()

Xi măng Long Thành huy động thành công 403 tỷ đồng từ trái phiếu ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Vì sao tiêu thụ xi măng, clinker giảm mạnh?