Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tiết kiệm năng lượng

Vicem Hoàng Thạch tiết kiệm điên nẵng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

02/10/2021 7:36:07 AM

Là doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xi măng, nguồn điện năng tiêu hao rất lớn. Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch xác định tiết kiệm điện trong các công đoạn sản xuất và sinh hoạt không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc tiết kiệm điện năng giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường luôn được Vicem Hoàng Thạch chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

Bài toán về tiêu hao điện năng hay tiết kiệm chi chí của Vicem Hoàng Thạch luôn là trăn trở của đội ngũ cán bộ, kỹ sư và đặc biệt là Ban Giám đốc khi Vicem Hoàng Thạch có chi phí sử dụng năng lượng lớn nhất trong 10 nhà máy của Vicem. Ý thức được vấn đề này, Vicem Hoàng Thạch đã đẩy mạnh triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ và các giải pháp nhằm giảm tiêu hao điện năng.

Cụ thể, trong sản xuất xi măng, lò nung clinker phát sinh ra lượng nhiệt lớn. Vicem Hoàng Thạch đã lắp đặt hệ thống thu gom nguồn nhiệt này để sấy nguyên liệu thô trước khi đưa vào nghiền thành bột liệu.


Theo anh Nguyễn Xuân Kiên, cán bộ Phòng Kỹ thuật của công ty, trước đây khi chưa sử dụng nguồn nhiệt dư, doanh nghiệp phải dùng lò đốt phụ chạy bằng dầu để sấy khô nguyên liệu. Việc này không chỉ tốn kém chi phí mà còn ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên. Do tính chất hoạt động, các buồng nung clinker luôn có nhiệt độ từ 1.100 - 1.500°C nên Công ty đang nghiên cứu xây dựng hệ thống phát điện từ nguồn nhiệt này.

Mặc dù đã tận dụng nhiệt dư để sấy nguyên liệu đầu vào nhưng lượng nhiệt thừa vẫn rất lớn nên doanh nghiệp đang triển khai dự án phát điện nhiệt dư công suất từ 7 - 8 MVA. Khi đi vào hoạt động, hệ thống sẽ cung cấp một phần điện cho sinh hoạt và sản xuất của Công ty, giảm nhu cầu sử dụng điện từ nguồn điện lưới quốc gia, anh Nguyễn Xuân Kiên cho biết thêm.

Bên cạnh công tác nghiên cứu khoa học, Vicem Hoàng Thạch thường xuyên thay thế, dùng các thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, Công ty đã thay đổi phương án cấp liệu của lò I từ dùng khí nén và bơm fuler chuyển thành hệ thống cấp điện bằng gầu nâng, mỗi ngày giảm được 12.000 kWh điện. Công ty có 2 trạm khí nén, mỗi trạm có 4 máy. Trước đây các trạm hoạt động độc lập nhưng từ năm 2018 Công ty tiến hành nối 2 trạm với nhau giúp mỗi trạm chỉ còn chạy 3 máy, hoạt động theo cơ chế bù cho nhau, giảm được 6.336 kWh điện/ngày. Ngoài ra, khoang 1 của ghi 2 (hệ thống lò II) hoạt động theo cơ chế động được Công ty cải tạo chuyển sang cơ chế tĩnh đã tiết giảm được khoảng 3.400 kWh điện/ngày.

Theo quy định, giá bán điện được chia làm 3 mức giờ, để được mua điện với giả rẻ mà không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty đã chuyển 3 máy nghiền bột liệu sang chủ yếu hoạt động ban đêm. Với việc chuyển thời gian sản xuất như vậy, mỗi tháng Công ty giảm được 1,5 tỷ đồng tiền điện.

Theo ông Lê Quý Điện, Chuyên viên chính Phòng Kỹ thuật Vicem Hoàng Thạch, trong quá trình sản xuất, Công ty luôn chú trọng việc kiểm tra, bảo dưỡng máy móc đúng định kỳ. Từ đó phát hiện các khiếm khuyết để sửa chữa kịp thời nhằm giảm tốn thất điện năng. Bên cạnh đó, chúng tôi hạn chế cho máy chạy vào giờ cao điểm, bởi máy chạy không tải hoặc quá tải đều khiến cho mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn bình thường.

Ngoài tập trung cải tạo, thay thế máy móc ở các dây chuyền sản xuất, Công ty cũng tập trung tiết giảm điện ở bộ phận điều hành. Công ty đề ra quy định các phòng ban không được đặt điều hòa dưới 25 độ C. Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, chiếu sáng trong các phòng ban được thay từ đèn compact sang đèn Led. Hệ thống điện công cộng được lắp đặt tự động hoàn toàn, điều chỉnh theo mặt trời. Khi trời tối thì đèn tự bật sáng và khi trời sáng đèn tự tắt. Đối với điện trong các phòng làm việc, Công ty cũng chia nhỏ hệ thống công tắc cho phù hợp, nếu không có người sử dụng sẽ tắt. Với những thay đổi như vậy, Công ty tiết giảm được khoảng 2 triệu kWh điện/năm, ông Lê Quý Điện cho hay.

Mặc dù vẫn còn dây chuyền 1 của Vicem Hoàng Thạch thuộc thế hệ đầu của ngành xi măng sau giải phóng (những năm 80 của thế kỷ trước) song tính chung cho 3 dây chuyền đang hoạt động, Vicem Hoàng Thạch vẫn nằm trong số các nhà máy tiêu thụ điện năng ở mức trung bình. Đây là một cố gắng lớn của Vicem Hoàng Thạch trong việc tiết kiệm điện năng.

Hiện nay, cùng với sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Vicem Hoàng Thạch tiếp tục nghiên cứu, đưa thêm các kỹ thuật mới vào thay thế các máy móc cũ, nhất là những máy tiết kiệm điện. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên để họ chủ động tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

ximang.vn (TH/ NLVN)

 

Các tin khác:

Đầu tư vào tiết kiệm năng lượng để phát triển bền vững các ngành công nghiệp ()

Nguồn vật liệu tiết kiệm năng lượng đa dạng trong xây dựng ()

Tận dụng nhiệt dư - Một trong các giải pháp tiết kiệm điện của doanh nghiệp xi măng, thép ()

Xi măng Tân Thắng: Tiết kiệm năng lượng giữ vai trò cốt lõi trong sản xuất ()

Hải Dương: Doanh nghiệp sản xuất vật liệu tiết kiệm năng lượng ()

6 vấn đề cần quan tâm để hoàn thiện chính sách phát triển công trình xanh tại Việt Nam ()

Tòa nhà tích hợp gạch năng lượng mặt trời trên mái nhà ()

Xi măng Sông Lam ứng dụng công nghệ phát nhiệt điện khí dư trong sản xuất xi măng ()

Mô hình tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp xi măng ở Hàn Quốc ()

VLXD xanh, tiết kiệm năng lượng đóng vai trò quan trọng trong phát triển công trình xanh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?