Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Hiệu quả của việc sản xuất và sử dụng tấm tường Acotec - Vật liệu xanh (P2)

10/02/2020 9:57:49 AM

Tấm tường được sản xuất tại nhà máy, lắp dựng tại công trình bằng các máy lắp chuyên dụng nên tính cơ giới hóa cao, lượng công nhân trên công trường ít, mặt bằng thi công gọn gàng sạch sẽ, công tác quản lý công trường dễ dàng. Việc áp dụng giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai thay thế cho những hình thức tường truyền thống trước đó có thể đem lại rất nhiều lợi ích về mặt kĩ thuật cho Chủ đầu tư.

>> Hiệu quả của việc sản xuất và sử dụng tấm tường Acotec - Vật liệu xanh (P1)

III. Phân tích ưu, nhược điểm 

1. Ưu điểm

Tấm tường được sản xuất tại nhà máy, lắp dựng tại công trình bằng các máy lắp chuyên dụng nên tính cơ giới hóa cao, lượng công nhân trên công trường ít, mặt bằng thi công gọn gàng sạch sẽ, công tác quản lý công trường dễ dàng.

Công nghệ tấm tường Acotec – Xuân Mai có thể khắc phục triệt để các hạn chế của các loại gạch xây dựng truyền thống, các tấm bê tông nhẹ đúc nguyên khối, tấm thạch cao... bởi các đặc điểm nổi trội như sau: 

1.1. Thiết kế xanh 

Tấm tường Acotec – Xuân Mai sử dụng các nguồn nguyên vật liệu chính trong tự nhiên như: đá, cát, xi măng… Các loại nguyên vật liệu này có mặt ở khắp nơi, việc khai thác và sử dụng chúng không gây tác động đến môi trường tự nhiên của quốc gia. Có thể nói, tấm tường Acotec – Xuân Mai không chỉ là sản phẩm thông thường mà khi sử dụng nó còn mang giá trị nhân văn cao cả vì nó bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Quá trình sản xuất không sinh ra chất gây ô nhiễm, không tạo ra chất phế thải hoặc chất thải độc hại. Năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất tấm tường Acotec – Xuân Mai chiếm một phần nhỏ so với quá trình sản xuất các vật liệu khác. 

Các ưu thế nổi trội tiếp theo sẽ được phân tích dựa trên bảng kết quả tổng hợp dưới đây: 
 
 
1.2. Chống cháy cách nhiệt tốt

Khả năng chịu lửa của tường Acotec – Xuân Mai lên tới hơn 120 phút, lớn hơn nhiều khả năng chịu lửa của tường gạch lỗ 100mm. Đây là ưu điểm nổi trội đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống tại ngôi nhà trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra.

1.3. Cách âm hiệu quả 

Khả năng cách âm vượt trội của tấm tường Acotec – Xuân Mai là đặc điểm nổi bật của sản phẩm này. Yêu cầu cách âm tiêu chuẩn cao nhất là cho văn phòng ở mức 38dB. Tấm tường Acotec – Xuân mai dày 75mm và 100 mm không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu này mà còn bỏ xa khả năng cách âm của các tấm tường 100 mm được xây bằng gạch đặc và gạch lỗ. 

1.4. Độ bền cao 

Tấm tường Acotec – Xuân Mai là tấm bê tông lớn (mác bê tông >250) nên có cường độ và độ bền cao hơn các sản phẩm gạch truyền thống. Bên cạnh đó, vấn đề hút ẩm của tấm tường Acotec – Xuân Mai cũng đã được khắc phục rất hiệu quả so với loại tường gạch truyền thống. Vì vậy, tuổi thọ của tấm tường Acotec – Xuân Mai sẽ được cải thiện đáng kể. 

1.5. Khối lượng nhẹ  

Khối lượng của tấm tường Acotec – Xuân Mai 75mm chỉ là 120 kg/m2 và tấm tường 100 mm là 140 kg/m2. Do có độ rỗng cao và độ dày nhỏ nên trọng lượng trên 1m2 tấm tường Acotec – Xuân Mai nhẹ hơn đáng kể (33%) so với các loại tường xây bằng gạch truyền thống (196 - 252 kg/m2). Như vậy, công trình sẽ giảm được đáng kể khối lượng cho hạng mục tường ngăn khi áp dụng giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai thay vì xây bằng tường gạch 110mm truyền thống. Do đó, giải pháp này giúp giảm chi phí cho các cấu kiện chịu lực của công trình: cọc, móng, cột, vách, dầm, sàn.

1.6. Cường độ chịu nén tốt 

Tấm tường Acotec – Xuân Mai có cường độ chịu nén lên tới > 10 MPa, lớn gấp 4 lần so với tường gạch lỗ 110mm và 2.7 lần so với tường gạch đặc 110mm. Con số này thể hiện sự khắc phục hoàn hảo những yếu điểm của gạch nung và gạch không nung. Điều này sẽ hạn chế đáng kể hiện tượng nứt, rạn trong công trình. 

1.7. Độ chính xác cao 

Với kích cỡ lớn và được cắt chuẩn xác theo kích thước lắp dựng trước khi xuất xưởng, tấm tường Acotec – Xuân Mai giúp giảm đáng kể hao phí vật liệu trên công trường so với những vật liệu thông thường khác.
 
  
Bên cạnh đó, sau khi hoàn thiện, tấm tường Acotec – Xuân Mai sẽ cho độ phẳng đồng đều hơn nhiều so với tường gạch xây. Bề mặt tấm tường Acotec – Xuân Mai chỉ cần bả, không cần trát.

1.8. Tiết kiệm thời gian thi công 

Với giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai, tốc độ thi công nhanh hơn gấp 4 - 5 lần so với gạch truyền thống và gấp 2 - 3 lần so với tường gạch bê tông. Tốc độ thi công nhanh do thi công cơ giới hóa tấm tường lớn, từ đó giúp rút ngắn thời gian thi công đáng kể cho công trình xuống 3 ngày/một sàn điển hình.

Ngoài ra với hệ thống lỗ rỗng có sẵn dọc theo tấm tường, công tác thi công cơ điện có thể tiết kiệm hơn 50% nhân công cho công tác thi công cắt đục, tiến độ công tác thi công cơ điện nhanh do không còn các công tác dừng chờ kỹ thuật.

1.9. Tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể cho nhà đầu tư do rút ngắn thời gian thi công:

- Độ dày 75 và 100 mm của tấm tường Acotec – Xuân Mai giúp làm tăng đáng kể diện tích thông thủy cho căn hộ, gia tăng lợi ích cho chủ đầu tư.

- Tiết kiệm chi phí vật liệu kết cấu móng công trình do tải trọng tấm tường Acotec- Xuân Mai nhẹ hơn 30%.

- Tiết kiệm vật liệu vữa trát và nhân công xây dựng do bề mặt tấm tường sau khi lắp dựng có thể bả trực tiếp, không cần trát

​- Tiết kiệm vật liệu chính do hệ số hao hụt rất thấp của tường Acotec – Xuân Mai

​- Tiết kiệm chi phí quản lý dự án do thời gian thi công được rút ngắn đáng kể

​- Tiết kiệm chi phí nhân công bảo trì, bảo dưỡng

​- Ngoài ra, trong trường hợp xây lại hoặc cải tạo nhà, tấm tường Acotec – Xuân Mai có thể sử dụng làm vật liệu tái chế hoặc san lấp mà không ảnh hưởng tới môi trường.

1.10. Khả năng chống rạn nứt 
 

 
2. Nhược điểm 

2.1. Vấn đề chi phí đầu tư 

Chi phí đầu tư ban đầu cho 1m2 tấm tường Acotec – Xuân Mai đang cao hơn so với tường xi măng cốt liệu truyền thống. Đây là một khoản chi phí tăng thêm không nhỏ (khoảng 10% phần gạch xây) nếu tính trên tổng thể mức đầu tư của cả công trình. Đó là lý do chính khiến các nhà đầu tư còn e ngại trong việc lựa chọn tấm tường Acotec – Xuân Mai làm giải pháp thay thế cho tường gạch truyền thống. 

2.2. Vấn đề rạn nứt tấm tường trong quá trình sử dụng 

Trong quá trinh sử dụng, hiện tượng rạn, nứt tại khớp nối giữa các tấm tường là vấn đề được những người đã sử dụng tấm tường Acotec – Xuân Mai phản ánh nhiều nhất. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do sự thiếu cẩn thận, công tác thi công lắp dựng của công nhân không đảm bảo đúng quy trình lắp dựng. Việc đảm bảo thi công đúng chất lượng theo quy trình là điều hết sức quan trọng không thể bỏ qua. 

2.3. Vấn đề bảo quản và vận chuyển tấm tường 

Diện tích của tấm tường Acotec – Xuân Mai khá lớn, lên tới khoảng 1,8 m2 cho mỗi tấm tường, vì vậy, kho chứa vật liệu cần có chỗ chứa đủ lớn để đáp ứng yêu cầu này. Đây cũng là một vấn đề khiến các chủ đầu tư còn ngần ngại trong việc lựa chọn giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai. Yêu cầu này sẽ khiến chủ đầu tư phải tăng chi phí thuê kho chứa vật liệu tại công trường. Tuy nhiên, thời gian thi công nhanh chóng của tấm tường Acotec – Xuân Mai sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian thuê kho chứa, làm giảm chi phí đầu tư tổng thể cho cả dự án.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển tấm tường kích thước lớn cũng là một vấn đề rất đáng quan tâm. Chủ đầu tư buộc phải sử dụng cẩu tháp hoặc vận thăng chuyên dụng với các thông số: Tải trọng  ≥ 2 tấn, chiều dài ≥ 3,5 m để vận chuyển tấm tường Acotec – Xuân Mai lên các tầng thi công. Nếu quá trình vận chuyển không cẩn thận, sẽ rất dễ dẫn tới hiện tượng nứt, vỡ tấm tường, gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tấm tường trong quá trình sử dụng và mất an toàn lao động. Vì vậy, việc tăng cường giám sát, chỉ đạo chặt chẽ trong quá trình vận chuyển và thi công và tấm tường Acotec – Xuân Mai cũng là một yếu tố mà chủ đầu tư cần quan tâm.

2.4. Rủi ro

Tấm tường Acotec – Xuân Mai tuy là một công nghệ đã ra đời rất lâu trên thế giới tuy nhiên ứng dụng tại Việt Nam là chưa nhiều. Việc áp dụng biện pháp thi công và vật liệu mới bao giờ cũng tiềm ẩn rủi ro và thách thức. Tuy nhiên điều này Nhà thầu hoàn toàn sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo từ việc thi công đến bảo hành.

Tấm tường Acotec – Xuân Mai ngoài việc sản xuất, cung cấp và thi công công bởi Công ty Xuân Mai thì hiện nay đã có rất nhiều nhà đầu tư lớn đang sản xuất, áp dụng. Điển hình như tập đoàn Vin đang áp dụng cho các đại dự án ở Vinhomes Grand Park Quận 9, Vin Ocean Park - Gia Lâm, Vinhomes Smart City,…

IV. Khả năng áp dụng Tấm tường Acotec – Xuân Mai vào các dự án 

1. Lợi ích kỹ thuật 

Như đã phân tích chi tiết phía trên, việc áp dụng giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai thay thế cho những hình thức tường truyền thống trước đó có thể đem lại rất nhiều lợi ích về mặt kĩ thuật cho Chủ đầu tư. Các lợi ích kĩ thuật được đã được phân tích cụ thể:

- Thiết kế Xanh 

- Cách nhiệt, cách âm tốt 

- Chống cháy tốt 

- Độ bền cao 

- Trọng lượng nhẹ

- Độ chính xác cao 

- Tốc độ thi công nhanh 

2. Lợi ích kinh tế 

2.1. Lợi ích quy đổi về thời gian thi công – vay vốn ngân hàng – bàn giao nhà

Lợi ích kinh tế của tấm tường Acotec – Xuân Mai là khá rõ rệt khi mà thời gian thi công nhanh từ 3 - 7 lần so với tường gạch thường và gạch xi măng cốt liệu, thêm nữa tấm tường Acotec – Xuân Mai không cần trát hoàn thiện. Từ đó tổng thời gian thi công được rút ngắn rất nhiều. 

Xét về lợi ích kinh tế, sử dụng tấm tường Acotec – Xuân Mai là có lợi hơn rất nhiều bởi dù giá thành thi công hoàn thiện có cao hơn gạch xây một chút (10 - 15%), tuy nhiên các chi phí khác lại giảm đi rất nhiều và thêm giá trị gia tăng từ việc bán căn hộ.
 
3. Lợi ích cộng đồng – xã hội 

3.1. Thân thiện với môi trường

Giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai là một lựa chọn hàng đầu về các giải pháp thân thiện với môi trường. Tấm tường Acotec – Xuân Mai được sản xuất từ không nung, có thể tái chế được. Quá trình sản xuất cũng không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc thi công tấm tường nhanh chóng cũng như việc loại bỏ hoàn toàn gạch vữa trong quá trình lắp đặt tấm tường đã góp phần giảm thiểu một lượng lớn các chất thải độc hại ra môi trường. Môi trường là vấn đề mà cả thế giới đang rất quan tâm và cố gắng tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng ngày càng xấu đi của môi trường. Giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai chắc chắn sẽ góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ môi trường sống. 

Ngoài ra, việc sử dụng 100% tấm tường Acotec – Xuân Mai làm tường ngăn, công trình sẽ tiết kiệm 30 - 35% năng lượng tiềm ẩn trong vật liệu so với vật liệu nung, góp phần đảm bảo tiêu chí Xanh, thân thiện môi trường.

3.2. Lợi ích cho người sử dụng căn hộ

Với tốc độ thi công được rút ngắn đáng kể, người mua căn hộ cũng sẽ được nhận nhà trong thời gian sớm hơn. Cùng với độ bền cao, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trong quá trình sử dụng sẽ được giảm đi đáng kể. Điều này sẽ khiến người sử dụng yên tâm hơn về tiến độ cũng như chất lượng của công trình. Đây là yếu tố mà tất cả khách hàng mua căn hộ quan tâm hàng đầu, nhất là trong thời điểm hiện nay rất nhiều dự án bị chậm tiến độ và chất lượng thấp.

Ngoài ra việc sử dụng tấm tường Acotec – Xuân Mai dày 100 mm mỏng hơn khá nhiều so với tường gạch xây (hoàn thiện lên tới 140mm) diện tích các phòng trong căn hộ cũng có cảm giác rộng rãi hơn dù là không nhiều.

V. Đề xuất sử dụng 

Với các phân tích nêu trên, việc sử dụng tấm tường Acotec – Xuân Mai là một hướng đi đúng đắn và tạo nên nhiều giá trị gia tăng cho các dự án xây dựng trong tương lai.
(Hết)
 
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai

 

Các tin khác:

Hiệu quả của việc sản xuất và sử dụng tấm tường Acotec - Vật liệu xanh (P1) ()

Ngành Xây dựng đẩy mạnh phát triển các loại vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường ()

Vật liệu nhẹ - Công nghệ cao nhiều tiềm năng “bùng nổ” ()

Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với khung chính sách cho phát triển VLXKN ở Việt Nam (P3) ()

Đắk Nông: Biến rác thải công nghiệp thành gạch không nung ()

Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với khung chính sách cho phát triển VLXKN ở Việt Nam (P2) ()

Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với khung chính sách cho phát triển VLXKN ở Việt Nam (P1) ()

Quảng Ninh: Sản xuất vật liệu xây dựng không nung từ phế thải xây dựng ()

Sử dụng gạch không nung góp phần bảo vệ môi trường ()

Lạng Sơn: Nghiên cứu ứng dụng sản xuất gạch không nung sử dụng tro xỉ ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?