Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Đắk Nông: Biến rác thải công nghiệp thành gạch không nung

02/01/2020 10:52:53 AM

Dùng tro bay, xỉ than làm nguyên liệu chính để sản xuất, Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông-DNI, xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã cho ra đời loại gạch không nung có chất lượng, kỳ vọng sẽ mang lại ngành công nghiệp mới ở Đắk Nông.

Sản phẩm chất lượng từ... rác

Nếu như các sản phẩm gạch không nung khác được sản xuất từ cát, đá dăm truyền thống thì Công ty Cổ phần Công nghiệp Đắk Nông-DNI (gọi tắt là Công ty DNI) lại sử dụng rác thải (gồm xỉ, tro bay) của Nhà máy Nhiệt điện (Công ty Nhôm Đắk Nông TKV) để làm nguyên liệu.


Chất lượng cát từ tro bay được đánh giá rất cao sau khi qua công đoạn sàng tuyển.

Việc xử lý lượng tro, xỉ thải ra từ nhà máy nhiệt điện theo phương pháp truyền thống trước đây là chôn lấp. Hoạt động này đã gây lãng phí và tốn kém về chi phí, ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, Công ty DNI đã biến nguồn rác thải này để làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung, phục vụ nhu cầu của thị trường.

Ông Đinh Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty DNI cho biết, nguồn nguyên liệu sau khi được công ty thu gom từ nhà máy nhiệt điện sẽ được đưa về các bãi tập kết. Sau đó, toàn bộ nguyên liệu sẽ được sàng tuyển, chọn lọc tùy theo từng loại sản phẩm và được phối trộn sản xuất bằng hệ thống dây chuyền hiện đại.

Toàn bộ quy trình sản xuất gạch không nung của Công ty DNI đều được tự động hóa. Do đó, để có 200 viên gạch không nung, đơn vị chỉ mất gần 10 phút kể từ thời điểm  trộn nguyên liệu. Hiện tại, từ nguồn nguyên liệu được xem là rác công nghiệp này đang được Công ty DNI sản xuất ra 6 dòng sản phẩm khác nhau, gồm: Gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ, gạch 6 lỗ, gạch thẻ và các loại gạch block. Sản phẩm sau khi được sản xuất sẽ được ngâm trong bể nước để tăng tính bảo dưỡng. Đây cũng chính là điểm khác biệt của gạch này so với các loại gạch không nung khác trên thị trường.

Thực tế, sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ than của nhà máy nhiệt điện không những tiết kiệm được nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường, mà sản phẩm còn có độ chịu lực cao, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm tốt. Ngoài ra, sản phẩm còn mang lại lợi thế lớn về giá thành đối với các công trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với mức chênh lệch giá so với sản phẩm khác từ 10 - 20%.

Bước đệm cho ngành công nghiệp mới

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, Công ty DNI hiện đang chuẩn bị lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất mới và tập trung tối ưu hóa quy trình công nghệ sẵn có để cho ra đời các sản phẩm khác ngoài gạch không nung.

Ông Tuấn chia sẻ: Sản phẩm của công ty hiện đang cung ứng chủ yếu cho thị trường tỉnh Đắk Nông, các địa phương lân cận và khu vực phía Nam. Công suất nhà máy hiện đạt khoảng 20 triệu viên/năm và sẽ tăng lên 30 triệu viên/năm. Hầu hết sản phẩm ra lò là xuất xưởng ngay, vì nhu cầu thị trường đang rất lớn, nhiều đầu mối liên tục gửi đơn đặt hàng.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh việc sử dụng nguồn tro xỉ, than này, đơn vị đã và đang nghiên cứu để cho ra đời 2 sản phẩm mới. Trong đó, bê tông từ tro, xỉ than sẽ được doanh nghiệp sản xuất ra để kết hợp với đá 1,2 phục vụ thi công các tuyến đường giao thông nông thôn. Sản phẩm này hiện đã được công ty thử nghiệm thành công tại đoạn đường vào khu xử lý rác thải của xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp). Mác bê tông hiện tại của đơn vị đã đạt định mức cấp phối là 250, bảo đảm các tiêu chuẩn phục vụ cho các tuyến đường.

Sản phẩm thứ 2 mà Công ty sẽ hướng tới đó là ngói lợp từ tro, xỉ than. Hiện tại, sản phẩm này đang được đơn vị phối hợp thử nghiệm và phải cần có lộ trình dài chuẩn bị trước khi đưa ra thị trường. Ngoài ra, để phát triển đa dạng các chủng loại vật liệu xây dựng, đơn vị tiếp tục nghiên cứu để cho ra một số loại sản phẩm khác phù hợp với việc tái chế tro, xỉ than như gạch lát vỉa hè hoặc các tấm chắn đường trên các tuyến giao thông…


Chất lượng gạch không nung được đánh giá là có cường độ chịu lực cao, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm tốt.

Có thể thấy, dù mới đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn, song giải pháp sản xuất gạch không nung của Công ty DNI đã cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao. Sản phẩm cũng đáp ứng kịp thời chủ trương của Chính phủ về việc tận dụng tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện làm vật liệu xây dựng cũng như tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Từ đó góp phần đưa tỷ lệ gạch không nung trong tổng sản lượng gạch xây dựng của Đắk Nông đạt từ 30-35% vào năm 2020. Giải pháp này cũng góp phần cùng với tỉnh xóa bỏ hoàn toàn lò sản xuất gạch đất thủ công; đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư vào địa phương…

Sản phẩm gạch không nung từ tro, xỉ than ra đời mang tính đột phá và giá trị thực tiễn cao, thân thiện với môi trường. Nếu được định hướng tốt, giải pháp này về lâu dài kỳ vọng sẽ tạo ra một ngành công nghiệp mới tại Đắk Nông, đó là Công nghiệp chế biến tro, xỉ và sản xuất các sản phẩm từ tro, xỉ than.

ximang.vn (TH/ Báo Đắk Nông)

 

Các tin khác:

Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với khung chính sách cho phát triển VLXKN ở Việt Nam (P2) ()

Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với khung chính sách cho phát triển VLXKN ở Việt Nam (P1) ()

Quảng Ninh: Sản xuất vật liệu xây dựng không nung từ phế thải xây dựng ()

Sử dụng gạch không nung góp phần bảo vệ môi trường ()

Lạng Sơn: Nghiên cứu ứng dụng sản xuất gạch không nung sử dụng tro xỉ ()

Điện Biên: Khuyến khích sản xuất, sử dụng vật liệu không nung ()

6 tính năng ưu việt của gạch bê tông khí chưng áp ()

Yên Bái: Khuyến khích sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường ()

Liên Hợp quốc gợi mở hướng đi cho việc phát triển vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam ()

Vật liệu xanh vẫn loanh quanh tìm chỗ đứng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?