Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Xi măng Lam Thạch nỗ lực phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững

13/07/2022 3:24:08 PM

Để giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất xi măng cũng như khai thác triệt để lợi thế nhiệt trị cao trong các lò nung clinker những năm gần đây Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh (nhà máy Xi măng Lam Thạch) đã có nhiều nỗ lực nghiên cứu ứng dụng đề tài khoa học, sáng kiến trong quá trình sản xuất xi măng.

Sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới, từ tháng 3/2020, nhà máy Xi măng Lam Thạch đã đầu tư 1 dây chuyền công nghệ đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường dùng để làm nhiên liệu thay thế than đốt cho lò nung clinker. Dây chuyền công nghệ đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường của Xi măng Lam Thạch có khả năng xử lý các loại chất thải công nghiệp thông thường như: vải vụn, đế giày, PE, PU, PVC, mút, xốp, gỗ, bùn thải của hệ thống xử lý nước không chứa thành phần nguy hại.

Tính đến thời điểm hiện nay, dây chuyền này đã xử lý được hơn 4.058 tấn chất thải công nghiệp thông thường, trong đó bùn thải hơn 761 tấn, chất thải công nghiệp thông thường hơn 3.297 tấn, có khả năng thay thế 15 - 20% lượng nhiên liệu sử dụng cho cả 2 dây chuyền sản xuất clanhke công suất mỗi dây chuyền 1.200 tấn clinker/ngày.

Ông Ngô Hữu Thế, Giám đốc nhà máy Xi măng Lam Thạch II, đồng thời cũng là chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu ứng dụng đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường làm nguyên nhiên liệu thay thế trong lò xi măng tại nhà máy Xi măng Lam Thạch II” cho biết, xử lý chất thải trong lò nung xi măng (quá trình đồng xử lý - Co-Processing) là một trong những giải pháp quản lý chất thải bền vững nhất và được các nhà khoa học, các nước tiên tiến trên Thế giới thừa nhận và xếp ở mức cao hơn so với các biện pháp chôn lấp hay thiêu hủy trên tháp quản lý chất thải. Bởi, nguyên tắc để tiêu hủy chất thải an toàn và hợp lý là phải thiêu đốt ở nhiệt độ cao. Quá trình thiêu đốt ở nhiệt độ cao thực chất là phân hủy bằng nhiệt các phân tử hữu cơ và biến đổi chúng thành CO2 và nước. Để đạt được tình trạng phân hủy hoàn toàn cần có nhiệt độ đủ cao, cung cấp đủ ôxy, thời gian lưu cháy và điều kiện trộn đốt. Các lò nung xi măng đáp ứng tốt nhất các điều kiện, yêu cầu này.

Hiện nay, tại nhà máy Xi măng Lam Thạch II đang vận hành dây chuyền thiết bị tiên tiến, hiện đại, sản xuất clinker bằng lò quay theo phương pháp khô có tháp trao đổi nhiệt 5 tầng cyclon và buồng phân hủy với năng suất thiết kế 1.200 tấn clinker/ngày.

Toàn bộ dây chuyền, thiết bị công nghệ đồng xử lý được trang bị đồng bộ cùng với hệ thống kiểm tra, đo lường và điều khiển tự động tiên tiến trên thế giới, cho phép sử dụng một cách tối ưu các nguyên, nhiên liệu, tiết kiệm năng lượng, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và ổn định, đồng thời bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường thiên nhiên.
 

Mô hình cấp bậc quản lý chất thải tại nhà máy Xi măng Lam Thạch.

 
Bên cạnh đó, chất thải công nghiệp thông thường phổ biến sử dụng làm nhiên liệu thay thế có chất bốc cao hơn 30% nên khả năng bắt cháy và cháy kiệt là rất tốt, giảm thiểu khả năng quá nhiệt cục bộ và không phát sinh CO2 trong khí thải. Hàm lượng tro thấp tương đương than nên gần như không ảnh hưởng đến thành phần khoáng của clanhke.

Để bảo đảm kết quả thực hiện đề tài khoa học về đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường trong lò nung clinker và hiệu quả vận hành tốt nhất của dây chuyền đồng xử lý chất thải, Xi măng Lam Thạch đã bố trí khoảng 20 nhân sự tham gia thực hiện, trong đó hầu hết là các nhân sự chủ chốt có chuyên môn cao ở các phòng ban trong công ty và các chuyên gia cao cấp của các tập đoàn lớn hàng đầu trên thế giới: chuyên gia đến từ Tập đoàn Xi măng CEMEX (Pháp) và chuyên gia đến từ Tập đoàn FONS cung cấp thiết bị công nghệ ngành xi măng (Thổ Nhĩ Kỳ) cùng hỗ trợ kỹ thuật công nghệ đồng xử lý trong lò nung xi măng; chuyên gia đến từ Tập đoàn VLCL RHI (Áo) hỗ trợ kỹ thuật VLCL, chuyên gia đến từ Tập đoàn CTP (Italia) hỗ trợ kỹ thuật công nghệ xử lý phát thải…

Theo các chuyên gia, việc đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường trong sản xuất xi măng có lợi ích và tác động rất lớn, về nhiều mặt. Riêng đối với kinh tế - xã hội và môi trường, hoạt động này góp phần giảm phát thải ra môi trường, chuyển đổi nền kinh tế địa phương từ “nâu sang xanh”, góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên không tái tạo, tận dụng tối đa lợi ích kinh tế từ chất thải.

Song song với việc đầu tư dây chuyền đồng xử lý chất thải thông thường, nhà máy Xi măng Lam Thạch đã phát động Chương trình "Ngân hàng rác - Gửi rác rút tiền" đến toàn bộ CBCNV của công ty và cộng đồng cư dân trên địa bàn hoạt động của nhà máy.

Ông Lê Văn Tuân, Trưởng phòng Kinh doanh cho biết, việc thành lập và phát động phong trào thi đua "Ngân hàng rác - Gửi rác rút tiền" không chỉ là hành động cụ thể của nhà máy Xi măng Lam Thạch, mà còn là yêu cầu vừa mang tính cấp thiết vừa mang tính tính lâu dài để dần hình thành thói quen phân loại rác trong toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty và cộng đồng cư dân trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào quá trình chống rác thải nhựa, phân loại thu gom rác thải tái chế, tái sử dụng chất thải.
 

Phân loại rác tại điểm thu gom rác tái chế của nhà máy Xi măng Lam Thạch.

Theo đó, tất cả CBCNV trong Công ty và nhân dân trên địa bàn khi có rác thải tái chế công nghiệp thông thường, rác tái chế thuộc sở hữu của mình, khi có nhu cầu mang đến các địa điểm thu gom của nhà máy Xi măng Lam Thạch để làm thủ tục gửi rác, rút tiền.

CBCNV của nhà máy Xi măng Lam Thạch và người dân có thể quy đổi các chủng loại rác thải tại nhà máy: Giấy và các sản phẩm được sản xuất từ giấy; Vải và các sản phẩm sản xuất từ vải sợi; Nhựa và các sản phẩm được sản xuất từ nhựa; Sắt thép phế liệu; Vỏ lon bia, nước ngọt; Vỏ bao xi măng. 1kg các chủng loại rác thải này tương đương 1 điểm quy đổi, quy đổi thành tiền từ 3.000 - 11.000 đồng tùy chủng loại rác thải. Xi măng Lam Thạch thực hiện hỗ trợ vận chuyển miễn phí cho cá nhân có số lượng gửi rác 1 lần từ 100kg trở lên…

Có thể thấy những nỗ lực đổi mới mạnh mẽ ở nhà Xi măng Lam Thạch bằng việc thực hiện tổng hòa các nhóm giải pháp: Chăm lo đời sống CBCNV, môi trường không khí, cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong nhà máy; Tuyên truyền, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh; Khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo, đổi mới công nghệ; Phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh truyền thống từ nguồn năng lượng sạch, bền vững… Kỳ vọng, những nỗ lực này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Xi măng Lam Thạch, mà còn bảo đảm sự phát triển bền vững hơn của doanh nghiệp trong tương lai.

ximang.vn (TH/ TC Xây dựng)

 

Các tin khác:

SCG dự kiến chi 47.000 tỷ giảm phát thải nhà kính ()

Hiệu quả xử lý chất thải làm nguyên, nhiên liệu thay thế ở Vicem Bút Sơn ()

Giải pháp cho rác thải vật liệu xây dựng ()

Xử lý chất thải trong lò nung clinker ()

Xử lý rác và tro xỉ trong sản xuất xi măng còn nhiều trắc trở ()

Nhà máy Xi măng Sông Lam 2 tăng cường thực hiện công tác bảo vệ môi trường ()

Cuộc đua phát triển xi măng “xanh” để chống biến đổi khí hậu ()

Xử lý chất thải không thể tái chế phát triển kinh tế tuần hoàn trong sản xuất xi măng ()

Đồng xử lý rác trong sản xuất xi măng để phát triển kinh tế tuần hoàn ()

Tái chế, tái sử dụng chất thải sản xuất vật liệu xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?