Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Xi măng Holcim Việt Nam: Sản xuất xanh vì môi trường xanh

30/10/2015 10:31:05 AM

Ngành sản xuất xi măng phục vụ xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng của các quốc gia song cũng tạo ra nhiều hệ quả ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, thay đổi cảnh quan, phát thải khói, nước và rác thải. Trước những thách thức và cơ hội này, Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam đã đưa vấn đề bảo vệ môi trường vào chiến lược kinh doanh, gắn khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý với phát triển bền vững.


Khu vực vận hành Trạm phát điện tận dụng năng lượng nhiệt thải tại nhà máy Xi măng Hòn Chông.
Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam là thành viên của Tập đoàn LafargeHolcim - Tập đoàn dẫn đầu trong ngành công nghiệp vật liệu xây dựng, hoạt động tại 90 quốc gia trên toàn cầu. Holcim Việt Nam hiện có 5 nhà máy xi măng công nghệ tiên tiến, văn phòng TP Hồ Chí Minh và nhiều trạm trộn bê tông hiện đại.

Từ năm 2009, Holcim Việt Nam triển khai thực hiện Sáng kiến "Chung tay vì môi trường" nằm trong chuỗi chương trình nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho nhân viên cũng như cộng đồng.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Phát triển Bền vững của Holcim Việt Nam, cho biết, Công ty TNHH Holcim Việt Nam đã triển khai nhiều hành động hướng đến môi trường từ khi bắt đầu đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 2009, sáng kiến "Chung tay vì môi trường" được Holcim Việt Nam chính thức khởi động nhằm cụ thể hóa và liên kết các hoạt động lại bài bản và toàn diện hơn. Chương trình bao gồm ba lĩnh vực chính là: sản xuất xanh, tuân thủ quy định và đo lường phát thải về môi trường, nâng cao nhận thức về môi trường. Với cách tiếp cận toàn diện này, Holcim Việt Nam muốn cân bằng lợi ích kinh tế với việc thực hiện trách nhiệm xã hội và môi trường.

Ở lĩnh vực sản xuất xanh, Holcim Việt Nam áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến nhất nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và vật liệu tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, đồng thời giảm phát thải CO2 và bụi từ lò nung xi măng. Ông Nguyễn Hợp, Giám đốc nhà máy Hòn Chông (huyện Kiên Lương, Kiên Giang), cho biết, từ năm 2012, Holcim Việt Nam đã đầu tư cho Nhà máy Hòn Chông Trạm phát điện tận dụng năng lượng nhiệt thải 18 triệu USD và hệ thống lọc bụi tay áo vào năm 2013 để đảm bảo vấn đề môi trường tại nhà máy. Trạm phát điện tận dụng n ăng lượng nhiệt thải với chức năng chuyển hóa nhiệt thải từ quá trình sản xuất thành điện năng sử dụng cho nhà máy Hòn Chông. Khi đi vào vận hành trạm có khả năng đáp ứng 25% nhu cầu điện năng cho toàn bộ nhà máy, giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ đáng kể. Cùng với đó, hệ thống lọc bụi tay áo được đầu tư giúp giảm lượng bụi phát thải tại nhà máy Hòn Chông xuống thấp hơn mức quy định của pháp luật Việt Nam.

Tháng 9-2014, Geocycle Việt Nam, đơn vị kinh doanh dịch vụ quản lý chất thải sử dụng công nghệ đồng xử lý trong lò nung xi măng của Holcim Việt Nam đã xây dựng thành công và đưa vào hoạt động Quy trình đồng xử lý chất thải tại nhà máy xi măng Hòn Chông với vốn đầu tư 12 triệu USD. Công nghệ này tạo thành một hệ thống điều khiển tự động giúp hạn chế tối đa sự tiếp xúc của con người với chất thải, đảm bảo an toàn đồng thời giúp nâng cao tỷ lệ thay thế nhiệt trong quá trình sản xuất xi măng lên tới 28,6%, thay thế 26% nhiên liệu than đá truyền thống bằng các vật liệu là chất thải từ các ngành công nghiệp mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm".

Tuân thủ pháp luật, chỉ thị, quy định về môi trường của Việt Nam, cũng như các tiêu chuẩn về môi trường của quốc tế là yếu tố quan trọng nhằm giúp Holcim Việt Nam tăng cường uy tín và lợi thế cạnh tranh trên thị trường như một công ty có trách nhiệm. Qua đó, Holcim Việt Nam đã được cấp chứng chỉ ISO 9001 (tiêu chuẩn quản lý chất lượng) và ISO 14001 (chất lượng môi trường).

Trong năm 2010, đơn vị quản lý chất thải Geocycle đã được cấp chứng nhận ACert, một chứng nhận quản lý chất lượng, an toàn và môi trường mới do Holcim đề xuất được kiểm định bởi một bên thứ ba độc lập. Hệ thống đo lường phát thải về môi trường của Holcim Việt Nam được thực hiện online với phương tiện hiện đại, tự động hóa, thiết bị được gắn tại nguồn thải, đảm bảo tính chính xác cao và liên tục báo cáo, giúp việc kiểm tra và kiểm soát được thực hiện đều đặn và kịp thời.

Theo ông Lê Thanh Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương, trên địa bàn huyện hiện có 5 nhà máy xi măng đang hoạt động, trong đó có nhà máy Hòn Chông của Holcim Việt Nam. Do đó, việc tuân thủ các quy định về môi trường của doanh nghiệp luôn được địa phương quan tâm, mong muốn các doanh nghiệp chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại để không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn tuân thủ các vấn đề về môi trường, khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Phát triển Bền vững của Holcim Việt Nam, cho biết, để đạt được hiệu quả môi trường cao nhất, Holcim Việt Nam luôn chú trọng đầu tư vào công nghệ, các tiêu chuẩn, hệ thống tuân thủ về môi trường, nhưng hơn hết, Holcim Việt Nam nhận thấy con người chính là nhân tố quan trọng nhất. Do đó, Holcim Việt Nam đang tập trung xây dựng và phát triển văn hóa sử dụng năng lượng hiệu quả cho toàn nhân viên công ty, hướng đến bảo vệ môi trường với nhiều chương trình hành động cụ thể cũng như truyền thông rộng rãi.

Công ty cũng thực hiện nhiều hoạt động hướng đến môi trường khác, như chương trình thị sát môi trường trong nhà máy (EOT), nâng cao nhận thức về quản lý rác thải, tuân thủ hệ thống ISO 14000 các quy định về môi trường của pháp luật Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế. Song song đó, Holcim Việt Nam thực hiện nâng cao nhận thức về môi trường và đa dạng sinh học cho các bên hữu quan bao gồm nhân viên Holcim, chính quyền địa phương và cộng đồng xung quanh nhà máy của Holcim Việt Nam, nhằm xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường trong những cộng đồng này.

Quỳnh Trang (TH/ Báo Cần Thơ)

 

Các tin khác:

Quảng Bình: Đẩy mạnh các giải pháp khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản ()

Cần nhanh chóng cụ thể hóa lộ trình cấm amiăng trắng tại Việt Nam ()

Tận dụng tro xỉ nhà máy điện làm xi măng ()

Ngành Xây dựng tăng cường hợp tác quốc tế về tăng trưởng xanh ()

Tái cấu trúc ngành xi măng để phát triển bền vững (P2) ()

Tái cấu trúc ngành xi măng để phát triển bền vững (P1) ()

AkzoNobel Việt Nam nhận giải thưởng “Phát triển bền vững xuất sắc của châu Á” ()

Quảng Nam: Hạn chế cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản ()

Công trình xanh sẽ có bộ tiêu chí đánh giá ()

Chiến lược phát triển năng xuất xanh trong doanh nghiệp ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?