Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Thu gom và tồn trữ CO2 (P3)

18/01/2022 7:58:39 AM

Mối quan tâm toàn cầu sẽ sớm tập trung vào việc khử carbon công nghiệp trong thời gian diễn ra Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu năm 2021. Hội nghị này đã diễn ra trong tháng 11/2021 ở Glassgow, Scotland, UK. Một số nhà sản xuất xi măng đã tiên phong đi trước thông qua một số dự án thu gom và tồn trữ CO2 dài hơi và một loạt các dự án mới đã công bố trong tháng 9/2021. Trong bài viết này, Global Cement đề cập tới các dự án đó hiện đang được tiến hành.

>> Thu gom và tồn trữ CO2 (P1)

>> Thu gom và tồn trữ CO2 (P2)

Các dự án nhóm khí hydro đáng chú ý

Một số dự án CCU/S liên quan tới ngành xi măng ở Châu Âu đã được công bố liên quan tới các nhóm khí hydro. Điều này đã được xúc tiến thêm nhờ việc xuất bản chiến lược hydro của Liên minh Châu Âu hồi giữa năm 2020, mà trong đó coi hydro như là một bước đi cần thiết cho ngành công nghiệp khử carbon và cho nền kinh tế rộng hơn. Hầu hết các dự án này đều bày tỏ mong muốn được sử dụng CCU/S tại các nhà máy xi măng, nhưng lại không đưa ra thông tin chi tiết về cách thức thu gom CO2 tại các nhà máy xi măng.
 

Nhà máy xi măng Hanson Padeswood tham gia vào liên danh HyNet North West.

Dự án Carbon2ProductAustria (C2PAT) bao gồm Lafarge Zementwerke, OMV, Verbund và Borealis. Dự án nhằm mục đích sử dụng khí hydro do Verbund sản xuất ra để cho phép OMV chuyển hoá CO2 thu gom được thành nhiều loại olefin, nhiên liệu và nhựa. Sau đó, Borealis sẽ sử dụng một số sản phẩm này làm nguyên liệu để sản xuất nhựa. Giai đoạn thứ ba của dự án này sẽ chứng kiến một tổ hợp thiết bị CCU/S được xây dựng tại nhà máy xi măng Mannersdorf để thu gom toàn bộ 0,7 triệu tấn CO2 phát thải/năm. Dự án đã được công bố vào giữa năm 2020.

Tháng 8/2020, dự án khí hydro sạch Westküste100 đã cho biết là dự án đã nhận được ý kiến phê duyệt nguồn vốn cấp từ Bộ Kinh tế Liên bang ở Đức. Kế hoạch được hỗ trợ nhờ một khoản đầu tư 89 triệu Euro, trong đó 30 triệu Euro được phê duyệt cho khởi động dự án vào tháng 8/2020. Sáng kiến này dự định sẽ sản xuất khí hydro sạch, vận chuyển nó trong mạng lưới khí đốt, sử dụng nó trong các quá trình công nghệ và kết nối các chu trình vật liệu khác nhau trong cơ sở hạ tầng hiện có. Liên danh bao gồm 10 đối tác: EDF Deutschland, Holcim Deutschland, OGE, Ørsted Deutschland, Raffinerie Heide, tiện ích đô thị của Heide, Thüga và thyssenkrupp Industrial Solutions, cùng với cơ quan phát triển vùng Heide và Trường Đại học Khoa học ứng dụng Westküste. Trong giai đoạn sau của dự án, khí hydro từ quá trình điện phân và CO2 từ một nhà máy xi măng ở Schleswig-Holstein sẽ được sử dụng trong quá trình. Trong giai đoạn đầu của dự án Westküste100, các công tác chuẩn bị sẽ được thực hiện để chuyển đổi nhà máy xi măng Lägerdorf sang một quá trình đốt nhiên liệu oxy. Tháng 6/2021, dự án đã báo cáo rằng các nghiên cứu kỹ thuật xem xét quá trình nhiên liệu oxy cùng với thyssenkrupp Industrial Solutions và Linde đã hoàn thành tại nhà máy xi măng Lägerdorf và đánh giá tổng thể cũng đã hoàn thành. 


Nhà máy Cemex Balcones ở Texas, US, đang tham gia vào các thử nghiệm để đánh giá tính hiệu quả của kỹ thuật chiết tách CO2 dựa vào màng chắn.

Tháng 2/2021, công ty con ở UK của HeidelbergCement là Hanson đã cho biết rằng công ty đã tham gia liên danh HyNet North West. Dự án, do Cơ quan Năng lượng Tiến bộ chủ trì, đang được thực hiện bởi một liên danh các tổ chức thuộc vùng tây bắc nước Anh, bao gồm Cadent, CF Fertilisers, Eni UK, Essar, INOVYN và Đại học Chester. Tháng 3/2021, Hanson đã xác nhận rằng cong ty đang chuẩn bị tiến hành nghiên cứu thu gom và tồn trữ carbon (CCS) tại nhà máy xi măng Padeswood của mình ở Flintshire sau khi công ty nhận được khoản tiền tài trợ 84 triệu Euro. Nghiên cứu sẽ hỗ trợ phần thiết kế sơ sở và dự toán chi phí cho tổ hợp thiết bị thu gom carbon tại nhà máy xi măng và phần kết nối với hệ thống vận chuyển và tồn trữ CO2 của HyNet North West theo kế hoạch. Khoản tiền tài trợ 46 triệu Euro nhận được từ các đối tác của liên danh, còn lại 38 triệu Euro nhận được từ khoản tài trợ cho Thách thức Khử Carbon trong Công nghiệp của Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới Sáng tạo Vương Quốc Anh (UKRI).

Cemex và Synhelion

Tháng 9/2020, Cemex đã công bố rằng công ty đang làm việc với Synhelion để phát triển một lò phản ứng năng lượng mặt trời cho các nhà máy xi măng và rằng thử nghiệm thí điểm đầu tiên đã được dự kiến tiến hành vào năm 2022. Giai đoạn đầu của dự án dự định sẽ thay thế việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch trên các dây chuyền sản xuất tương tự sang SOLPART (Các Lò phản ứng được gia nhiệt bằng năng lượng mặt trời cho Sản xuất Công nghiệp các Hạt Phản ứng) ở Pháp và Heliogen ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, công bố này cũng đã lưu ý rằng phát thải CO2 quá trình có thể ‘dễ dàng’ chiết tách được, khi chúng hoà trộn với chất lỏng truyền nhiệt cho bộ thu năng lượng mặt trời đã thiết lập. Sau đó, công bố đã đề xuất sử dụng CO2 thu gom được cho sản xuất nhiên liệu tổng hợp.

Vào tháng 11/2020 và tháng 2/2021, Cemex cũng đã công bố hai dự án tại các nhà máy ở Hoa Kỳ sử dụng Nguồn Vốn tài trợ của Bộ Năng Lượng. Dự án đầu tiên là nghiên cứu khả thi đánh giá xem kỹ thuật phân tách bằng màng chắn của Cơ quan Nghiên cứu & Công nghệ Màng chắn có thể được sử dụng ra sao tại nhà máy xi măng Balcones ở New Braunfels, Texas. Dự án thứ hai là dự án thử nghiệm thí điểm sử dụng quá trình tẩy rửa dung môi của Carbon Clean tại nhà máy xi măng Victorville ở California.


Bộ thu năng lượng mặt trời năng suất 250kW của Synhelion đã đạt được nhiệt độ khí >1550°C. Nó đã phát sáng sau khi sử dụng.

CarbonFree SkyMine

CarbonFree, trước đây được biết đến là Skyonic, đã tuyên bố sẽ cho ra mắt nhà máy thu gom và sử dụng carbon thương mại đầu tiên trên thế giới cho bất kỳ ngành nào khi công ty cho ra mắt SkyMine của mình vào năm 2015. Đây chắc chắn là tổ hợp thiết bị CCU/S thương mại đầu tiên trong lĩnh vực xi măng.

Tổ hợp thiết bị này sử dụng khí thải ống khói từ nhà máy xi măng Capital Aggregates ở bên cạnh ở San Antonio. Tổ hợp này có năng suất thu gom CO2 là 75.000 tấn/năm mặc dù công ty cho biết tổ hợp này hiện thu gom được khoảng 50.000 tấn/năm. Tổ hợp thiết bị này dự định sẽ thu gom tới 20% CO2 trong khí thải ống khói nhà máy xi măng.

Tổ hợp này tự tạo ra natri hydroxide (NaOH) thông qua quá trình điện phân clo-kiềm, một quá trình mà cũng giải phóng khí hydro (H2) và khí clo (Cl2). Sau đó, CO2 trong khí thải ống khói từ nhà máy xi măng phản ứng với NaOH để tạo ra natri bicarbonate (baking soda – NaHCO3), còn khí hydro và khí clo sẽ kết hợp với nhau để tạo ra axit hydrocloric (HCl) và dung dịch thuốc tẩy (natri hypochlorite – NaClO). Baking soda (Muối nở), axit hydrochloric và thuốc tẩy sau đó sẽ được bán đi.
(Hết)

Kể từ khi ra mắt SkyMine vào năm 2015, CarbonFree đã cố gắng để cho ra đời quy trình công nghệ SkyCycle của mình. Nhà máy SkyCycle đầu tiên của CarbonFree hiện được dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong năm 2022.

Tài liệu tham khảo

1. Các thông cáo báo chí của công ty, các báo cáo bền vững và trang web của công ty.

2. The Skyonic SkyMine: The future of cement plant carbon capture? Global Cement Magazine, May 2015.

3. Plaza, MG; Martinez S; Rubiere F. CO2 Capture, Use, and Storage in the Cement Industry: State of the Art and Expectations. Energies 2020, 13, 5692.

Nguyễn Thị Kim Lan dịch từ Global Cement Magazine số tháng 11/2021
ximang.vn

 

Các tin khác:

Vĩnh Phúc phát triển ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng bền vững ()

Thu gom và tồn trữ CO2 (P2) ()

Thu gom và tồn trữ CO2 (P1) ()

Hà Tĩnh tái sử dụng 4,5 triệu tấn tro, xỉ nhiệt điện làm vật liệu xây dựng ()

Bắc Kạn phát triển vật liệu xây dựng thế mạnh, bảo vệ môi trường ()

Sử dụng bùn thải đô thị đã xử lý chế tạo gốm tường theo phương pháp dẻo (P1) ()

Hướng tới sản xuất xi măng không phát thải CO2 (P3) ()

Hướng tới sản xuất xi măng không phát thải CO2 (P2) ()

Hướng tới sản xuất xi măng không phát thải CO2 (P1) ()

Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh tích cực trong công tác bảo vệ môi trường ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?