Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Ngành xi măng Việt Nam với cuộc cách mạng xanh

18/06/2020 6:31:33 AM

Trong “Tuyên bố Hà Nội” của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam có nhiều nội dung mới cho chủ đề “xi măng không phát thải”. Với mục đích cao cả này, ngành xi măng Việt Nam và Thế giới phải tiến hành rất nhiều giải pháp.

>> Ngành xi măng với phát thải khí

>> Vicem - Người mở đường cho xi măng Việt Nam bước vào kỷ nguyên "không phát thải"

Mỗi Tập đoàn nghiên cứu, sáng tạo công nghệ sản xuất xi măng có giải pháp riêng của mình, nhưng nhìn chung các giải pháp mang tính tổng hợp, có nhiều điểm giống nhau như giảm phát thải CO2, NOx tạo ra xi măng cac bon thấp bằng các giải pháp sử dụng phụ gia, gần đây là sử dụng đất nung hoạt tính (cao lanh nung). Các giải pháp này sẽ giúp cho việc sản xuất xi măng với nhiên liệu thay thế, giảm tiêu hao nhiên liệu trên đầu tấn xi măng, giảm thiểu phát thải.

Tuy nhiên nếu chỉ áp dụng các giải pháp dể giảm phát thải, kể cả dùng nhiệt thừa phát điện thì khái niệm “không phát thải” chắc khó thực hiện. Mọi người đều hiểu rằng sản xuất xi măng portland gắn liền với việc sử dụng đá vôi CaCO3. Đá vôi phân hủy sẽ tạo ra CaO và CO2. Như vậy vẫn có phát thải CO2, ngoài ra còn có NOx và các khí khác. Sử dụng nhiệt thừa phát điện thid sẽ khử, thu được bụi trong khí thải, giảm nhiệt độ khí thải sau khi qua nồi hơi, nghĩa là phát thải khí vẫn còn, chỉ giảm bụi và nhiệt độ.


Trong “Tuyên bố Hà Nội” Vicem có đưa ra công nghệ “khí tuần hoàn tự nhiên”. Đây là giải pháp công nghệ, đến nay vẫn nằm trong vòng “bí mật”. Nhưng để có thể sử dụng được khí thải theo hướng tuần hoàn, trong công nghệ sản xuất xi măng mới nhất đang được hoàn thiện về ý tưởng của một số Công ty hàng đầu trong nghiên cứu công nghệ sản xuất xi măng đưa ra là khí CO2 sạch. Khái niệm khí sạch theo 1 số Công ty công nghệ trên Thế giới thì hàm lượng CO2 trong khí thải phải đạt trên 90%. Người ta gọi khí CO2 sạch này là khí trung tính (cacbon neutrality).

Giải pháp để sản xuất CO2 sạch, CO2 trung tính cũng có thể có nhiều, trong đó có giải pháp trợ cấp oxy cho quá trình đốt nung clinker và hệ thống làm sạch. CO2 sạch sẽ được thu hồi từ ống khói nhà máy xi măng.

Từ trước đến nay, khí thải có chứa CO2 bị thải ra ngoài trời, ra môi trường. Sau khi tạo ra được CO2 trung tính, CO2 sẽ được thu hồi và được sử dụng cho nhiều công nghệ sản xuất khác nhau và do đó, khái niệm tuần hoàn mà Vicem đưa ra là có thực và hy vọng sẽ thành hiện thực.

Một điều mà ngành xi măng luôn quan tâm là làm thế nào để các giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất xi măng không chỉ đơn thuần làm sạch môi trường mà phải là giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế. Chính hiệu quả kinh tế tạo ra động lực cho các nhà công nghệ, các nhà sản xuất xi măng tiến quan mạnh mẽ vào lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Khi đã có khí thải CO2 sạch là nguyên liệu đầu vào cho các công nghệ sản xuất tiếp theo, các nhà công nghệ phải lựa chọn công nghệ thích hợp đáp ứng nhu cầu thị trường và mang lại lợi nhuận.

Thực ra, không chỉ công nghệ sử dụng khí thải tuần hoàn, trong nhiều giải pháp bảo vệ môi trường khác nhau như sử dụng nhiệt thừa trong sản xuất xi măng để phát điện hay sản xuất xi măng cac bon thấp, sử dụng phế thải làm nguyên liệu, nhiên liệu thay thế đều mang lại lợi ích kép vừa hiệu quả môi trường vừa đem lại hiệu quả kinh tế. Chính vì vậy, ngành xi măng từ lâu đã luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường, nghiên cứu nhiều giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong doanh nghiệp, đồng thời còn tìm các giải pháp để sử dụng phế thải của các ngành công nghiệp khác, rác thải sinh hoạt… Cùng với nhiều giải pháp truyền thống, giải pháp sử dụng khí thải tuần hoàn sẽ góp phần to lớn cho ngành xi măng vươn tới mức độ thân thiện môi trường với phát thải còn lại thấp tiệm cận với không phát thải.

ximang.vn (TH/ TC VLXD)

 

Các tin khác:

Vicem - Người mở đường cho xi măng Việt Nam bước vào kỷ nguyên "không phát thải" ()

Thúc đẩy sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường ()

Ngành xi măng với phát thải khí ()

Vicem Bút Sơn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ()

Thái Nguyên: Doanh nghiệp xi măng gắn sản xuất với công tác bảo vệ môi trường ()

Giải pháp tăng cường sản xuất bền vững và giảm thiểu tác động đối với môi trường cho ngành xi măng ()

Tro xỉ ở Khu kinh tế Vũng Áng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất vật liệu xây dựng ()

VICEM nỗ lực đưa ngành xi măng trở thành ngành xử lý các vấn về đề môi trường ()

Xi măng Xuân Thành tích cực trong công tác bảo vệ môi trường ()

Sản xuất xi măng không phát thải - Giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?