Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Xi măng Nghi Sơn phát triển thương hiệu bền vững

09/08/2016 10:31:11 AM

Công ty Xi măng Nghi Sơn được thành lập năm 1995, là đơn vị liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam với 2 Tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản (Taiheiyo Xi măng và Mitsubishi Vật liệu). Sản phẩm chính của Công ty là xi măng portland hỗn hợp (PCB 40), xuất khẩu chủ yếu sang các nước Đông Nam Á. Trải qua hơn 20 năm xây dựng, phát triển, đến nay, Xi măng Nghi Sơn đã trở thành một trong những nhà sản xuất và phân phối xi măng uy tín nhất tại thị trường Việt Nam, hướng đến xây dựng thương hiệu “Xi măng Nghi Sơn - Công nghệ Nhật Bản bền vững”.

Áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến

Từ những năm 2000, Công ty Xi măng Nghi Sơn là một trong những đơn vị tiên phong sản xuất xi măng PCB 40, trong khi hầu hết các nhà máy xi măng ở Việt Nam lúc đó chỉ sản xuất xi măng PCB 30. Đầu năm 2012, Công ty tiếp tục cho ra đời sản phẩm xi măng PCB 40 chuyên biệt dành cho xây dựng dân dụng và được đánh giá là dòng sản phẩm có chất lượng cao theo tiêu chí của Nhật Bản, giá cả ổn định, khả năng chống rạn nứt, tăng độ bền vững cho công trình, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt...

Tính đến nay, Công ty đã sản xuất và tiêu thụ hơn 30 triệu tấn xi măng, nộp ngân sách nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp. Hiện Công ty đã được cấp Chứng chỉ ISO 9001:2000; ISO 9001:2008 và ISO 14001:2000.

Để sản xuất xi măng PCB 40, Xi măng Nghi Sơn đã đầu tư hai dây chuyền sản xuất hiện đại, mỗi dây chuyền có công suất 5.800 tấn clinker/ngày, tương đương với 2,15 triệu tấn xi măng/năm. Hệ thống máy nghiền kết hợp giữa máy sơ bộ và máy bi, cho hiệu quả về năng suất với mức tiêu thụ điện năng thấp. Máy phân ly hiệu suất cao cũng tạo hiệu suất phân tách cao, đảm bảo chất lượng của sản phẩm xi măng. Bên cạnh đó, Xi măng Nghi Sơn sử dụng thiết bị tiền nung kiểu tầng sôi, giúp phân hủy những nhiên liệu khó bắt cháy, nhờ đó quá trình nung kết clinker duy trì tính ổn định và chất lượng.


Thành công của Xi măng Nghi Sơn góp phần thúc đẩy làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Chú trọng an toàn lao động, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Xi măng Nghi Sơn đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn lao động, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Các dây chuyền sản xuất được điều khiển tự động từ phòng điều khiển trung tâm, đảm bảo sự vận hành nhịp nhàng của thiết bị và an toàn cho người lao động. Đối với công tác an sinh xã hội, Xi măng Nghi Sơn đã xây dựng hơn 300 căn hộ cho cán bộ, công nhân viên và nhiều công trình phúc lợi xã hội với tổng số tiền 200 tỷ đồng.

Đối với công tác bảo vệ môi trường, Xi măng Nghi Sơn tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của pháp luật. Để thu hồi nhiệt của khí thải, Công ty đầu tư xây dựng tháp trao đổi nhiệt 5 tầng, có khả năng phân hủy những nhiên liệu khó bắt cháy như than anthracite, nhờ vậy nguyên liệu được phân hủy hoàn toàn trước khi nạp vào lò nung xi măng. Định kỳ hàng quý, Xi măng Nghi Sơn thu thập, phân tích mẫu khí thải, kết quả phân tích đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định.

Hiện nay, Công ty đang nghiên cứu khả năng sử dụng nguyên liệu thay thế, giảm khí thải CO2. Bên cạnh đó, Xi măng Nghi Sơn còn đầu tư hệ thống kiểm soát bụi, toàn bộ clinker sau khi làm nguội được chuyển lên các silô clinker rồi nạp vào máy nghiền cùng thạch cao và các phụ gia điều chỉnh với hệ thống nghiền sơ bộ có thiết bị lọc bụi hiệu suất cao.

Trong công tác khai thác nguyên liệu, Xi măng Nghi Sơn áp dụng phương pháp cắt tầng và toàn bộ lượng đá vôi được vận chuyển từ mỏ Hoàng Mai (Nghệ An) về nhà máy bằng hệ thống băng tải dài 12 km với thiết kế chống ồn, chạy xuyên qua đường hầm trong núi dài 2,2 km, giúp giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường. Sét nguyên liệu cũng được khai thác theo phương pháp cắt tầng, xúc trực tiếp lên ô tô và vận chuyển về nhà máy để làm nguyên liệu sản xuất.

Trong quá trình khai thác, lớp đất phủ được phục hồi để trồng cây, nhằm hạn chế tác động đến môi trường và tạo cảnh quan cho khu vực mỏ. Ngoài ra, Xi măng Nghi Sơn còn trồng cây xanh, xây hồ nước tại khuôn viên nhà máy, tạo cảnh quan thân thiện với môi trường; Tổ chức tuyên truyền, lồng ghép các quy định về bảo vệ môi trường vào các buổi giao ban; Có chế độ khen thưởng, xử phạt, nhằm khuyến khích cán bộ, công nhân viên nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến máy móc, nâng cao hiệu suất và bảo vệ môi trường…

Ông Itano Yasutake, Giám đốc phụ trách khối hành chính của Xi măng Nghi Sơn cho biết, xác định bảo vệ môi trường là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, do vậy, Công ty đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu vì sự nghiệp phát triển bền vững.

Với những đóng góp của Công ty đối với sự phát triển của địa phương nói riêng và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung, Công ty Xi măng Nghi Sơn đã vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng Nhì, hạng Ba; Là một trong 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam được trao tặng Giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2009 cùng nhiều bằng khen, giải thưởng danh giá khác.
 
Quỳnh Trang (TH/ TC Môi trường)

 

Các tin khác:

Nam Định: Mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn 96 lò gạch thủ công ()

Hỗ trợ công tác quản lý chất thải từ các nhà sản xuất xi măng ()

Hội thảo Tham vấn dự thảo Kế hoạch Hành động Tăng trưởng xanh của ngành Xây dựng ()

Thanh Hóa: Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của các nhà máy xi măng ()

Quản lý nước bền vững trong sản xuất xi măng ()

Tổng kết dự án NAMA xi măng tại Việt Nam ()

Nhiệt điện Duyên Hải cung cấp tro xỉ phục vụ sản xuất xi măng, gạch không nung ()

Quảng Ngãi: Lộ trình chấm dứt sản xuất gạch đất sét nung gặp khó khăn ()

Sáng kiến phát triển bền vững ngành công nghiệp xi măng (P4) ()

Sáng kiến phát triển bền vững ngành công nghiệp xi măng (P3) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?