Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Xi măng Bỉm Sơn đổi mới và mở rộng sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường

25/12/2015 11:09:32 AM

Do đặc thù của đơn vị sản xuất xi măng phải sử dụng nhiều nguyên, nhiên liệu như đá vôi, đất sét, than, dầu và nhiều loại hóa chất, phụ gia khác, đồng thời quy trình sản xuất trải qua nhiều công đoạn như nghiền, trộn, nung ở nhiệt độ – áp suất lớn… những năm gần đây, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn đã tích cực đầu tư đổi mới và mở rộng dây chuyền công nghệ theo hướng thân thiện với môi trường.

Được biết, Công ty Xi măng Bỉm Sơn có ba dây chuyền sản xuất: dây chuyền I được Liên Xô giúp đỡ xây dựng từ năm 1982 theo công nghệ ướt, đến nay đã lạc hậu, tiêu hao nhiệt, điện năng lớn, ảnh hưởng đến môi trường nên đã từng bước được đầu tư cải tạo, thay thế và dừng hẳn từ năm 2010 (hiện tại Công ty đang có phương án dỡ bỏ). Dây chuyền II cũng được xây dựng cùng thời kỳ với dây chuyền I và được cải tạo, hiện đại hóa (vào năm 2003) từ công nghệ ướt sang công nghệ khô, công suất 1,2 triệu tấn. Năm 2003 tiếp tục đầu tư xây dựng dây chuyền mới theo phương pháp khô, công nghệ tiên tiến, công suất 2 triệu tấn/ năm. Để giảm thiểu tác động tiếng ồn và bụi, Công ty Xi măng Bỉm Sơn đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm bảo vệ môi trường chung.

Các giải pháp công trình


Hướng tới sản xuất thân thiện với môi trường, những năm qua công ty luôn chú trọng đầu tư cải tạo và thay thế thiết bị công nghệ mới hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và ít gây ảnh hưởng đến môi trường. Lắp đặt và bảo dưỡng, thay thế định kỳ các thiết bị lọc bụi tĩnh điện, Cyclon, lọc bụi túi ở tất cả các vị trí; trang bị thêm hệ thống cân bằng định lượng và các lọc bụi đi kèm cho các máy nghiền xi măng, cải tạo hệ thống lọc bụi cho các máy đóng bao.


Xi măng Bỉm Sơn xây dựng không gian xanh ngay trong lòng nhà máy.

Trang bị các thiết bị, dụng cụ, xe chuyên dụng thu gom xử lý chất thải, xe phun nước… và biên chế một đội ngũ chuyên trách công tác môi trường. Dọc các tuyến đường vận chuyển, khu vực kho bãi (những nơi có phát tán bụi) được phun nước chống bụi; vật liệu rơi vãi được công nhân thu gom quét dọn thường xuyên; các phương tiện vận chuyển đảm bảo chở đúng trọng tải cho phép, được che chắn phủ bạt kín hàng khi lưu thông và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật bốc rót, vận tải hàng xuống phương tiện theo quy định; máy móc thiết bị, phương tiện được bảo dưỡng định kỳ (giảm phát thải khí độc do thiết bị hoạt động gây ra). Hệ thống công trình mương, rãnh dẫn nước thải các loại và trạm xử lý nước thải tập trung được tăng cường bảo trì, nạo vét đảm bảo luôn hoạt động bình thường.

Các giải pháp phi công trình

Song song với các giải pháp công trình, Công ty còn chú trọng thực hiện các giải pháp khác về môi trường như: tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể người lao động về công tác bảo vệ môi trường. Trang bị và có biện pháp buộc người lao động sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân, đặc biệt là sử dụng nút tai chống ồn, khẩu trang chống bụi ở những nơi có độ ồn, độ rung cao. Duy trì và triển khai các hoạt động về vệ sinh công nghiệp trên mọi khu vực sản xuất, lưu thông và tăng cường trồng mới, chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát, hạn chế phát tán bụi ra môi trường.


Thay thế các công nghệ sản xuất cũ bằng những dây chuyền mới thân thiện hơn với môi trường.

Có thể thấy, với nhận thức sản xuất xi măng là ngành rất dễ tác động đến môi trường, nên nhiều năm qua, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn đã chú trọng và không ngừng quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, từ việc đầu tư đổi mới công nghệ đến tăng cường xây dựng và thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường, từng bước hướng sản xuất đến thân thiện hơn.

Do đặc thù sản xuất của ngành xi măng, Xi măng Bỉm Sơn vẫn cần tiếp tục cập nhật và đầu tư những công nghệ và thiết bị mới nhất phục vụ công tác bảo vệ môi trường, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và nhân dân; kiên quyết xử lý ngay những biểu hiện vi phạm về môi trường; có kế hoạch chi tiết cho việc duy tu, sửa chữa phòng ngừa những thiết bị, điểm phát tán bụi, tiếng ồn; cộng tác tích cực với các đoàn kiểm tra về môi trường để cùng xử lý những phát sinh nếu có. Đồng thời có biện pháp tích cực, thường xuyên hơn để giảm phát tán bụi tại khu vực đóng bao, xuất hàng và khu nguyên liệu…

Quỳnh Trang (TH/ Công luận)

 

Các tin khác:

Xi măng Sông Gianh hướng tới phát triển bền vững ()

Những tiến bộ trong việc giảm lượng khí thải CO2 ()

Xi măng Cẩm Phả: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường ()

Đã có lời giải cho bài toán tro xỉ thải ()

Thanh Hóa: Khó khăn trong việc chuyển đổi nghề sau khi xóa bỏ lò gạch thủ công ()

Tình hình khai thác sử dụng đá vôi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ()

Trung Quốc điều tiết ngành công nghiệp xi măng trong vấn đề xử lý chất thải ()

Hà Tĩnh cần lộ trình bền vững để xóa bỏ lò gạch thủ công ()

Ngành sản xuất xi măng thúc đẩy mục tiêu giảm khí thải carbon ()

Lâm Đồng tăng cường quản lý tài nguyên ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?