Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ môi trường

Quảng Ngãi: Quyết tâm xóa bỏ lò gạch thủ công

30/07/2018 9:36:00 AM

Sau nhiều năm gian nan xóa bỏ lò gạch thủ công chưa đạt hiệu quả, UBND tỉnh vừa yêu cầu các địa phương thực hiện các giải pháp quyết liệt, kiên quyết dừng hoạt động, tháo dỡ lò nung trước ngày 31/8/2018.

Vẫn ngày đêm nhả khói
 
Mặc dù Chính phủ đã yêu cầu xoá bỏ các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công trên cả nước từ năm 2010, nhưng đến nay, gần 250 lò gạch thủ công vẫn ngày đêm nhả khói, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp và ô nhiễm môi trường sống của người dân.
 
Sau nhiều năm tuyên truyền vận động, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn 243 lò gạch thủ công hoạt động. Hoạt động của các lò gạch thủ công không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm thu hẹp một phần diện tích canh tác nông nghiệp. 
 
Vừa đặt chân đến xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) và xã Hành Phước (Nghĩa Hành), chúng tôi đã ngửi thấy mùi khói ngột ngạt tỏa ra từ lò nung gạch thủ công quẩn vào trong làng. Các lò gạch thủ công nằm trong khu dân cư vẫn hoạt động náo nhiệt. 
 
Các công đoạn để làm nên một viên gạch như: nhào đất, cắt đất, chở đi phơi, cho gạch vào lò nung, nung gạch tại các lò gạch được công nhân làm liền tay. Củi, đất sét chất thành bãi cao ngất mà không có dấu hiệu của việc sắp dẹp bỏ theo yêu cầu của UBND tỉnh. 
 
 
Toàn tỉnh vẫn còn gần 250 lò gạch thủ công đang hoạt động.
 
Bà Nguyễn Thị Nở, một chủ lò gạch ở thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác đã gắn bó với nghề này từ mấy chục năm nay. Biết là chủ trương xóa bỏ của nhà nước là đúng nhưng vì đất sét, củi chúng tôi mua dự trữ phải sản xuất đến năm 2019 mới hết. Nếu dừng sản xuất sau ngày 31.8 tới đây, chúng tôi chưa biết xử lý nguồn nguyên liệu thế nào? Rất mong được phép gia hạn để lò sử dụng hết nguyên liêu dự trữ”.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có 53 lò gạch thủ công, với khoảng 500 lao động theo nghề. Dù gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân sống xung quanh, nhưng việc xóa bỏ các lò gạch thủ công nhiều năm qua là vấn đề nan giải.
 
“Công nhân gắn bó với lò gạch ủng hộ việc xóa các lò gạch thủ công. Nhưng nghề này mang lại thu nhập chính cho gia đình, nghỉ rồi chúng tôi không biết làm gì để trang trải cuộc sống, nuôi con cái ăn học?” - chị Thảo, một công nhân lò gạch ở xã Nghĩa Mỹ lo lắng.
 
Quyết tâm xóa bỏ
 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xóa bỏ lò gạch thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến từng cơ sở sản xuất, giải thích rõ về những tác hại đến môi trường do hoạt động sản xuất gạch bằng lò thủ công gây ra, yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất dừng hoạt động và thực hiện tháo dỡ lò nung trước ngày 31/8/2018. Kiên quyết thực hiện cưỡng chế tháo dỡ đối với các trường hợp chủ lò không tự giác tháo dỡ.
 

Các địa phương sẽ hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm cho các lao động.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng cho biết, huyện vừa tổ chức đối thoại với các chủ lò gạch, quyết tâm xóa bỏ lò gạch thủ công. Huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tự ý tháo dỡ, cưỡng chế tháo dỡ với những trường hợp không tự ý tháo dỡ theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Nguồn nguyên liệu sản còn tồn dư, sẽ xác định trữ lượng, can thiệp với một số doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel thu mua lại, giúp các chủ hộ sản xuất gạch thủ công sớm thu hồi vốn, đầu tư chuyển đổi ngành nghề hợp lý.
 
Huyện Tư Nghĩa, nơi có số lượng lò gạch thủ công lớn nhất tỉnh cũng đang tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ lò gạch tự ý tháo dỡ. 
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Ngọc Quận, trước mắt, huyện tổ chức đối thoại với người dân, tập trung tuyên truyền để chủ lò tự giác tháo dỡ. Nếu không chấp hành, sẽ hoàn thiện thủ tục pháp lý, tổ chức cưỡng chế theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Xung quanh vấn đề giải quyết việc làm cho lao động, các địa phương đã có kế hoạch phối hợp với một số doanh nghiệp hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm cho số lao động trẻ sau khi xóa bỏ các lò gạch thủ công. 
 
Với những lao động lớn tuổi, hỗ trợ vay vốn để sản xuất nông nghiệp và liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Cơ quan thuế sẽ giảm trừ thuế, hoàn lại thuế từ tháng 9 đến hết năm 2018 đã thu cho các chủ lò. 
 
ximang.vn (TH/ Báo Quảng Ngãi)

 

Các tin khác:

Vật liệu ít carbon và cách nhiệt cao là xu hướng trong tương lai ()

Quảng Ninh: Khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường ()

Sản xuất VLXD từ tro, xỉ là giải pháp cho bài toán môi trường tại Việt Nam ()

Xi măng và Khoáng sản Yên Bái hoàn thành việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động ()

Hà Tĩnh: Tích cực sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm VLXD và làm nền đường giao thông ()

Giải pháp giúp doanh nghiệp xi măng xử lý triệt để vấn đề môi trường ()

Quảng Ninh: Sản xuất vôi sạch với công nghệ giảm phát thải ()

Sử dụng tro bay của Formosa Hà Tĩnh để làm nguyên liệu sản xuất xi măng ()

Bắc Kạn: Kiên quyết chấm dứt hoạt động lò gạch đất sét nung ()

Ngành xi măng tăng trưởng nhưng cần phải bảo vệ môi trường ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?