Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Kinh nghiệm vận hành

Nghiền than Anthracite bằng máy nghiền đứng (P2)

02/08/2014 9:46:22 AM

Đối với ngành công nghiệp xi măng Việt Nam, than Anthracite là loại nhiên liệu được yêu thích. Than Anthracite là loại than giá trị cao, nhưng có lượng chất bốc thấp và do đó đòi hỏi phải nghiền thật mịn. Máy nghiền đứng đã chứng tỏ là sự lựa chọn gọn nhẹ và hiệu quả về năng lượng cho việc nghiền than Anthracite.

>> Nghiền than Anthracite bằng máy nghiền đứng (P1)

Bảo vệ phòng nổ trong máy nghiền đứng con lăn

Việc nghiền than luôn luôn đi đôi với nguy cơ cháy hay nổ do tai nạn. Vì lý do này, quá trình vận hành phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về an toàn. Nguy cơ nổ khi xảy ra nếu những điều kiện tiên quyết không được tôn trọng, ví dụ như để xảy ra cháy  và để tồn tại một lượng ôxy và bụi nhất định. Việc bảo vệ phòng nổ chủ dộngdo vậy hướng vào việc tránh xảy ra những tình huống này. Về cơ bản, điều này có nghĩa là ngăn chặn sự hình thànhcủa bụi bám trong hệ thống bằng cách sử dụng các biện pháp mang tính cấu trúc cũng như việc làm sạch thường xuyên và tuân thủ các điều kiện về nhiệt độ và thành phần của môi trường khí nóng.

Nguy cơ nổ gia tăng cùng với sự gia tăng hàm lượng chất bốc của than. Do than Anthracite rất nghèo chất bốc, nguy cơ nổ là không có khả năng xảy ra. Do vậy, các yêu cầu về nhiệt độ và môi trường khí nóng không quá nghiêm ngặt và rất dễ đáp ứng. Khái niệm bảo vệ phòng nổ chủ động của Polysius tại các máy nghiền than Anthracite chủ yếu dựa vào việc cắt giảm bụi bám với thiết kế thiết bị phù hợp và hạn chế nhiệt độ tối đa của khí nóng tại đầu vào của máy nghiền.

 

 
Hình 5: Các biện pháp bảo vệ phòng nổ bị động


Hình 5 - Tuy nhiên, nguy cơ nổ không thể loại trừ được hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả các máy nghiền cũng phải được thiết kế sao cho bất cứ phản ứng nổ nào có khả năng xảy ra sẽ được kiểm soát đưa ra ngoài kết cấu để tránh gây tổn thương cho người lao động. Ý tưởng của Polysius về bảo vệ phòng nổ bị động thể hiện ở việc thiết kế độ bền kháng quá áp cho máy nghiền đứng con lăn lên tới 8 bar. Van cấp liệu thô cũng được thiết kế độ bền kháng quá áp. Van giảm áp phòng nổ được trang cấp cho các đường ống dẫn khí vào/ra khỏi máy nghiền và cho bộ lọc. Các van giảm áp phòng nổ này đảm bảo rằng bất cứ phản ứng nổ nào đều sẽ được kiểm soát đưa ra ngoài môi trường đẻ không tổn thương cho người lao động. Nếu phát hiện lửa trong máy nghiền, máy sẽ ngay lập tức được phun CO2 vào để dập lửa. Máy nghiền đứng con lăn dùng cho mục đích nghiền than của Polysius được thiết kế sao cho máy nghiền tuân thủ tất cả các quy chuẩn của chỉ thị ATEX đối với nhà cung cấp máy.

Bảo vệ mài mòn cho quá trình nghiền than Anthracite

Kinh nghiệm vận hành cho thấy mức độ mài mòn của một máy nghiền than phụ thuộc vào mức độ cụ thể hàm lượng tro của than, hàm lượng tro càng cao sẽ dẫn tới sự gia tăng mức độ hao mòn. Do hàm lượng tro cao của nhiều loại than Anthracite, mức độ mài mòn cao của máy nghiền là điều chúng ta có thể dự đoán. Nhưng nên nhớ, cần phải có các biện pháp bảo vệ chống mài mòn phù hợp. Hãy lưu ý rằng việc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống mài mòn không có nghĩa là loại bỏ được hoàn toàn yếu tố này.

Sự xuất hiện của tình trạng mài mòn rõ ràng là do Anthracite, và các biện pháp bảo vệ chống mài mòn chỉ có tác dụng giảm tốc độ mài mòn và kéo dài khoảng thời gian đến khi tiến hành bảo dưỡng. Tuổi thọ của phụ tùng phụ thuộc vào chất lượng của chúng; các phụ tùng chất lượng cao và việc bảo dưỡng thường xuyên là những yêu cầu cơ bản để đảm bảo hiệu suất cao cũng như khả năng sẵn sàng hoạt động của các trạm nghiền.

Máy nghiền đứng con lăn của Polysius cho nghiền than Anthracite tại Việt Nam

Hình 6 - Trong những năm gần đây, năm máy nghiền đứng của Polysius đã được đặt hàng để nghiền than Anthracite. Máy nghiền tại Nhà máy xi măng Sông Gianh và các máy nghiền được Công ty Xi măng Thăng Long và Công ty Xi măng Hà Tiên 2 (trước đây) đều đang hoạt động tốt.

Máy nghiền tại Nhà máy Xi măng Bình Phước hiện đang được đưa vào sử dụng. Một máy nghiền khác cho Công ty Xi măng Hà Tiên 2 (trước đây) hiện đang được lắp đặt. Bảng 3 trình bày các thông số kỹ thuật của những máy nghiền này.

 

 
Hình 6: Máy nghiền than của Polysius tại Việt Nam - Địa điểm phân bố
 
Bảng 3: Dữ liệu về máy nghiền than của Polysius tại Việt Nam


Bảng 4 - Ví dụ về máy nghiền đang vận hành của Công ty Xi măng Hà Tiên 2 (trước đây) cho thấy những tính chất đặc thù của việc nghiền than Anthracite. Nguyên liệu Anthracite được sử dụng tại Công ty Xi măng Hà Tiên 2 (trước đây) có chỉ số Hardgrove thấp, từ 32 - 40 độ HGI, và do đó cực kỳ khó nghiền. Nó cũng có đặc điểm là hàm lượng chất bốc rất thấp, chỉ từ 5 - 6%, điều này có nghĩa là người ta phải nghiền than với giá trị dư lượng là 2% sót sàng 0,09mm để đảm bảo cháy tốt.

 

Bàng 4: Công ty Xi măng Hà Tiên 2 (trước đây) - Dữ liệu Máy nghiền than


Những tính chất này đặt ra điều kiện là nguyên liệu có trên bàn nghiền phải rất mịn, và khả năng tạo ra một lớp liệu nghiền ổn định là rất khó. Trong ví dụ đưa ra, chỉ có thể ổn định lớp liệu nghiền bằng cách gia tăng phun nước. Tuy nhiên, độ mịn nguyên liệu theo yêu cầu là 2% sót sàng 0,09mm về lâu dài là không thể đạt được. Cuối cùng, việc giảm tốc độ bàn nghiền xuống 80% đem lại kết quả theo yêu cầu. Lớp liệu nghiền đã ổn định được, và một lần nữa đã có thể giảm được lượng nước phun xuống mức tối thiểu và độ mịn cũng như các giá trị lưu lượng đều đã xác định được. Việc giảm tốc độ bàn nghiền cho một máy nghiền với lớp liệu nghiền ổn định sẽ dẫn tới năng suất lưu lượng giảm, nhưng điều này lại không áp dụng đối với các máy nghiền có lớp liệu nghiền không ổn định. Lớp liệu nghiền không ổn định có nghĩa là hệ thống không có đủ ma sát yêu cầu giữa con lăn, nguyên liệu và bàn nghiền theo địnhkỳ và rằng máy nghiền chỉ tiêu thụ năng lượng mà không có khả năng biến đổi năng lượng thành hiệu suất nghiền, để rồi cuối cùng gây ra những rung động lớn. Trong những trường hợp như vậy, người ta phải giảm tốc độ để có thể có được lớp liệu nghiền ổn định và năng lượng được biến đổi một cách hiệu quả thành hiệu suất nghiền.

Xin lưu ý là những điều chỉnh về tốc độ chỉ cần thiết cho những yêu cầu rất cao về độ mịn nguyên liệu. Ví dụ tại Công ty Xi măng Thăng Long, dữ liệu về hiệu suất yêu cầu cho thấy chắc chắn đã đạt được 100% tốc độ. Tại nhà máy này, các yêu cầu về độ mịn và tính khả nghiền của nguyên liệu nói chung là thấp hơn.

Để đảm bảo công suất của trạm nghiền than trong mọi tình huống, đồng nghĩa với việc phải đáp ứng các yêu cầu rất cao về độ mịn và tính khả nghiền, nhất là trong trường hợp chất lượng than không đồng đều, chúng tôi đã quyết định trang bị cho trạm nghiền than tại Nhà máy Xi măng Bình Phước một bộ truyền động có thể điều chỉnh tốc độ. Thiết kế này cho phép giảm tốc độ trong trường hợp không đạt được độ ổn định về chiều dày của lớp liệu nghiền hoặc sử dụng toàn bộ công suất của máy nghiền khi chạy 100% tốc độ trong những thời điểm có đủ độ ổn định về chiều dày của lớp liệu nghiền, nếu phù hợp trong mỗi tình huống vận hành. Do vậy, việc sử dụng máy nghiền một cách tối ưu luôn luôn được bảo đảm.

 
ximang.vn * (Nguồn: Tạp chí Thông tin KHCN-Vicem)

 

Các tin khác:

Nghiền than Anthracite bằng máy nghiền đứng (P1) ()

Phục hồi bề mặt bằng công nghệ hàn đắp ()

Buồng đốt PREPOL SC của POLYSIUS cho nhiên liệu thứ cấp dạng cục (P2) ()

Buồng đốt PREPOL SC của POLYSIUS cho nhiên liệu thứ cấp dạng cục (P1) ()

Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P5) ()

Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P4) ()

Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P3) ()

Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P2) ()

Giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế và kiểm soát sự phát thải trong các nhà máy xi măng của FLSmidth (P1) ()

Lựa chọn công nghệ và thiết bị đầu tư dây chuyền sản xuất clinker công suất lớn (P4) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?