Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Nghiên cứu thử nghiệm

Tái chế chất thải xây dựng thành vữa có khả năng hấp thụ độ ẩm

24/03/2023 8:13:44 AM

Một nhóm các nhà nghiên cứu, kiến trúc sư ở Tây Ban Nha đã cho ra đời một loại vữa hấp thụ ẩm, được chế tạo từ chất thải xây dựng có nguồn gốc từ địa phương.


Chất thải xây dựng như gạch đá được tái chế, tái sử dụng thành vữa hấp thụ ẩm.

Hơn 1/3 tổng lượng chất thải phát sinh ở EU đến từ hoạt động xây dựng và phá dỡ, bao gồm các vật liệu khác nhau như thủy tinh, bê tông, gạch và gốm sứ. Theo Luật về chất thải và đất gây ô nhiễm của Tây Ban Nha, chất thải bê tông và gốm mà không cần xử lý nhiều, đều có thể được tái sử dụng trong xây dựng. Bằng cách kết hợp chất thải vật liệu được tái sử dụng với công nghệ, thiết kế kiến trúc có thể tạo ra các giải pháp sáng tạo góp phần giảm thiểu tác động môi trường.

Trong số các chiến lược mới do Quần đảo Balearic đề xuất để sản xuất vật liệu tái tạo, Loop Disseny nổi bật như một dự án kiến trúc do Viện Đổi mới Kinh doanh của Quần đảo Balearic phát triển. Bằng việc thúc đẩy việc triển khai nền kinh tế thiết kế tuần hoàn như một yếu tố chiến lược, dự án tập trung vào việc tái sử dụng các vật liệu hiện có và biến chúng thành nguồn lực để tạo ra các sản phẩm mới. 

Theo đó, Loop đã thử thách phát triển một vật liệu mới dựa trên sự kết hợp của đồ gốm có sẵn từ tập đoàn Ladrillerias Mallorquinas “vữa hút ẩm”. Quy trình kết hợp gốm phế thải và đá tái chế với xi măng tự nhiên để tạo ra vật liệu hút ẩm, có khả năng hút và giữ nước từ môi trường.

Theo giáo sư Pau de Vilchez Moragues, Đại học quần đảo Balearic - UIB, mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng theo cấp số nhân liên quan chặt chẽ đến cách chúng ta hiểu về quy trình sản xuất và nền kinh tế. Với suy nghĩ này, Loop mang đến đời sống thứ hai cho chất thải từ 250.000 tấn vật liệu hàng năm do nhà máy Ladrillerias Mallorquinas sản xuất. Nhằm hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm và tất cả các vật liệu được sử dụng đều có sẵn tại địa phương ở Mallorca. Song song với việc khuyến khích sử dụng các sản phẩm địa phương, cách tiếp cận kiến trúc ‘0 km’ kết hợp các giải pháp bền vững giúp giảm nhu cầu vận chuyển và gắn liền với bản sắc của đảo.

Vì loại vữa mới được tạo thành từ một tỷ lệ cao vật liệu đá với lượng khí thải carbon gần như bằng 0, cùng với các sản phẩm gốm tái sử dụng khác mà không cần xử lý thêm, nên tổng lượng khí thải carbon của vật liệu này có tác động thấp đến môi trường.

Trước khi chọn gốm làm vật liệu chính, một quy trình phân tích quá trình sản xuất chất thải, phân biệt các sản phẩm đa dạng và tiềm năng trong ngành công nghiệp này. Dự án đã chọn một sản phẩm theo bản sắc của Đảo là Boveda Mallorquina. Sau khi tách sản phẩm được lựa chọn ra khỏi chất thải, sản phẩm có một đời sống mới, có tính thẩm mỹ và sự ấm áp, có thể thích ứng với nhiều phong cách khác nhau. Để sản phẩm cuối cùng đạt mục tiêu dự định, quy trình đã nghiên cứu mối quan hệ giữa vật liệu gốm và đá, như là cốt liệu tương thích và với xi măng tự nhiên như một chất kết dính ít tác động đến môi trường.

Vữa hút ẩm bao gồm 85% gốm nghiền tái sử dụng với đá tái chế và 15% xi măng trắng ổn định làm chất kết dính. Do tính chất hút ẩm của nó, sản phẩm thu được có chức năng như một bộ lọc nước và điều chỉnh độ ẩm của môi trường. Khi xem xét lại sự tương tác với tài nguyên thiên nhiên và giới hạn của chúng - điều quan trọng là sử dụng những gì có sẵn, Pau de Vilchez Moragues, nhà phân tích pháp lý tại Giải pháp kiện tụng biến đổi khí hậu chia sẻ.

Quá trình này tạo ra một loại cốt liệu đặc trưng bởi đặc tính hút ẩm cao, với độ bền có thể thích ứng với các loại hình sử dụng khác nhau như xây dựng và cải tạo. Do tính chất của gốm hạn chế hiệu suất kết cấu của đá lát đường dành cho giao thông tải trọng lớn, dự án đã quyết định tập trung vào việc lát đá ở mạng lưới dành cho người đi bộ, làn đường dành cho xe đạp, đường không có động cơ và khu vực cây xanh, đây được xem như một phương án thay thế cho đường nhựa trong thành phố. Theo Loop, đặc tính hút ẩm và thoát nước của nó cho phép nước thấm vào lòng đất một cách tự nhiên hoặc được thu và giữ lại ở các lớp thấp hơn để tái sử dụng sau đó hoặc thoát nước có kiểm soát, thiết lập mối quan hệ với môi trường tự nhiên.
 

Nhóm thiết kế thử nghiệm sắp đặt trên 3 vật phẩm mẫu.

Quá trình thiết kế đã tạo ba đơn vị thành phẩm mà từ đó mỗi dự án trong tương lai có thể lựa chọn và sắp xếp cho phù hợp. Theo đó, các nhà thiết kế có thể sáng tạo với các thành phẩm chỉ từ 3 mẫu ban đầu. Từ ba đơn vị, bạn có thể tạo ra vô số giải pháp, Cristina Santandreu, Viện Đổi mới Kinh doanh Quần đảo Balearic cho biết.

Là một sáng kiến từ Viện Đổi mới Kinh doanh của Quần đảo Balearic (IDI), Dự án Loop tạo ra vữa hút ẩm như một phần của thế hệ sản phẩm mới khuyến khích sử dụng các giải pháp vật liệu bền vững và sáng tạo.

Quá trình nghiên cứu sử dụng vật liệu phế thải địa phương có nguồn gốc vô cơ là sự hợp tác với Nhóm nghiên cứu công trình kiến trúc và kỹ thuật xây dựng (UIB/FUEIB). Nghiên cứu và phát triển công nghiệp cũng được hợp tác với công ty Pavimentos Lloseta, trong khi nguyên liệu thô được lấy từ Ladrillerias Mallorquinas và Pavimentos Lloseta, đều là những đơn vị sản xuất bản địa của Quần đảo Balearic.

ximang.vn (TH/ Archdaily)

 

Các tin khác:

Phát triển loại bê tông vũ trụ từ bụi ngoài hành tinh, tinh bột khoai tây và muối ()

Tấm ốp chống cháy được làm từ thủy tinh tái chế ()

Chế tạo vật liệu cách âm từ tro xỉ nhà máy nhiệt điện và lốp xe thải bỏ ()

Công nghệ kính thông minh giúp các tòa nhà tiết kiệm năng lượng hơn ()

Australia: Dùng bê tông tự phục hồi để bảo trì cống thoát nước ()

Phát triển gỗ kỹ thuật với khả năng hấp thụ CO2 ()

Tận dụng khối vỏ hàu tạo ra các khối xi măng ()

Nghiên cứu thành công loại bê tông có thể lấy ánh sáng từ các sợi quang truyền ánh sáng ()

Chiết enzyme urease từ đậu nành để làm xi măng sinh học ()

Chất phụ gia giúp đường ống nước thải bê tông tự phục hồi ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?