Giảm 15-20% giá thành xây dựng
Sáng 25/4, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác thi công thí điểm
công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại Dự án sửa chữa, khôi phục mặt
đường Quốc lộ 5”. Bộ trưởng Đinh La Thăng và các Thứ trưởng Trương Tấn
Viên, Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị.
Tham dự có đại diện Bộ Xây dựng, các cơ quan của Bộ GTVT, Hội KHKT Cầu
đường VN, trường đại học GTVT, đại học Xây dựng, các Sở GTVT, các tổng
công ty, công ty trong và ngoài ngành.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trước nhu cầu rất lớn về sửa chữa,
nâng cấp mạng lưới đường bộ, Bộ GTVT đã có chủ trương đẩy mạnh ứng dụng
KHCN và đã xây dựng Đề án “Tăng cường ứng dụng KHCN trong xây dựng, bảo
trì kết cấu hạ tầng giao thông”, trong đó tập trung vào các công nghệ
tiên tiến, mang lại hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao của thế giới.
Công nghệ cào bóc tái chế có rất nhiều ưu điểm về hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và môi trường.
Công nghệ cào bóc tái chế được áp dụng rất phổ biến tại nhiều nước trên
thế giới. Ở VN, qua quá trình kiểm nghiệm ở 1 số dự án thu được những
kết quả ban đầu, Bộ GTVT, năm 2012 quyết định áp dụng các công nghệ này
cho cải tạo, nâng cấp QL5. Sau hơn 1 năm thực hiện, công nghệ cào bóc
tái chế nguội nay đã được đánh giá có nhiều ưu điểm và có thể áp dụng
trong một phạm vi khá rộng các tuyến đường bộ được cải tạo nâng cấp. Bộ
GTVT đang chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thiện quy trình công nghệ
thi công, các định mức và để có thể đưa ra nhân rộng và ứng dụng.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ GTVT, từ năm 2008
đến nay, có 3 công nghệ tái sinh nguội của các hãng: Wirtgen (Đức),
Hall Brothers (Mỹ), và Sakai (Nhật Bản) được đưa vào VN, đã qua giai
đoạn thử nghiệm trong phòng và ngoài hiện trường.
Thử nghiệm trên QL5 vừa qua, công nghệ tái sinh nguội sử dụng nhũ tương
cải tiến của hãng Hall Brothers (Mỹ) áp dụng tại gói thầu số 9
(Km76-Km82) QL5, sau 6 tháng thi công, về cơ bản mặt đường bê tông nhựa
có mô đun đàn hồi lớn hơn thiết kế (E > 190MPa), bề mặt tương đối
bằng phẳng.
Công nghệ tái sinh nguội sử dụng chất kết dính là bitum bọt, xi măng của
hãng Wirtgen (Đức), áp dụng tại gói thầu số 10 (Km82-Km94) QL5, sau 6
tháng thi công, mô đun đàn hồi mặt đường cao hơn thiết kế (>220MPa),
bề mặt tương đối bằng phẳng, không có hiện tượng nổi nhựa hay bong bật
cốt liệu, không xuất hiện vệt hằn bánh xe.
Theo Giáo sư, tiến sỹ Trần Đình Bửu, đây là công nghệ cho kết quả kết
cấu rất hữu hiệu, để cải thiện những con đường cũ của ta, chịu được lưu
lượng xe với tải trọng lớn như hiện nay. Thế giới họ làm công nghệ tái
chế này tiết kiệm được 30% so với làm mới, với điều kiện của ta ít nhất
cũng giảm được 15 -20% giá thành.
Công khai để nhà đầu tư cạnh tranh
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc sớm áp dụng các công nghệ tiên tiến
vào các công trình giao thông là hết sức cần thiết, cần làm ngay. Đồng
thời cho phép thí điểm ngay công nghệ tái chế nóng, để cùng với công
nghệ tái chế nguội này, áp dụng trên diện rộng vào cải tạo nâng cấp làm
mới công trình. Xem xét về vấn đề kinh tế của công nghệ, làm sao để
công nghệ tốt hơn mà giá thành lại giảm.
Từ kết quả thí điểm này, đồng ý cho phép áp dụng đại trà công nghệ cào
bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng của hãng Wirtgen.
Đối với công nghệ tái sinh nguội sử dụng nhũ tương cải tiến của Hãng
Hall Brothers (Mỹ), Bộ trưởng đánh giá cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên
vẫn còn một số tồn tại về chất lượng tại gói thầu 9, Bộ giao Viện Khoa
học và công nghệ GTVT phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN cùng Vụ Khoa học
công nghệ tiến hành kiểm định, đánh giá nguyên nhân để làm cơ sở xem
xét cho phép áp dụng đại trà công nghệ này.
Đối với cào bóc, tái sinh nguội của Hãng Sakai (Nhật Bản), Bộ trưởng
giao Ban PPP phối hợp với Liên doanh và các cơ quan liên quan thi công
thí điểm tại QL1, QL14 trên diện rộng để làm cơ sở đánh giá và cho phép
áp dụng đại trà công nghệ trong xây dựng công trình giao thông.
Vụ KHCN phải hoàn chỉnh tất cả các quy trình thiết kế thi công để Bộ ban
hành quy trình chính thức. Phối hợp với Bộ Xây dựng khảo sát lại, tính
toán lại định mức đơn giá áp dụng đại trà, để Bộ Xây dựng sớm ban hành
đơn giá chính thức.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư công bố chủ trương áp dụng đại trà
công nghệ này, để các nhà đầu tư nắm bắt thông tin, tính toán đầu tư
công nghệ, thiết bị. Công nghệ tái chế nguội và tái chế nóng, chỗ nào đủ
điều kiện, cho áp dụng tối đa. Bộ trưởng đồng ý cơ chế đấu thầu cạnh
tranh, khuyến khích đưa vào dự án cả công nghệ tái sinh nguội và tái
sinh nóng, để có thể giảm tối đa suất đầu tư, ít nhất giảm 15% so với
đầu tư làm vật liệu mới như hiện nay.
Quỳnh Trang (TH/ GTVT)