» Các nhà sản xuất xi măng tại Hàn Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu để duy trì hoạt động sản xuất trong bối cảnh giá nguyên liệu tăng mạnh và thị trường xây dựng trong nước suy giảm khiến nhu cầu tiêu thụ xi măng tại quốc gia châu Á này lao dốc.
Xu hướng chuyển hướng sang các thị trường xa như Mỹ Latinh và châu Phi cho thấy các nhà sản xuất xi măng của Hàn Quốc buộc phải tìm đường tiêu thụ nhằm bù đắp chi phí cố định. Dù lợi nhuận từ hoạt động xuất khẩu xi măng không cao do chi phí vận chuyển, nhưng đây vẫn là lựa chọn khả thi nhất khi tiêu thụ xi măng nội địa của Hàn Quốc đang suy giảm xuống mước thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.
Ngành xi măng Hàn Quốc dự kiến xuất khẩu khoảng 4,5 triệu tấn trong năm 2025, tăng 52% so với cùng kỳ. Diễn biến này đặc biệt đáng chú ý trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ nội địa được dự báo giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm trở lại đây, chỉ đạt khoảng 36,5 triệu tấn, giảm 16,5% so với năm 2024. Số liệu thống kê từ Hiệp hội Xi măng Hàn Quốc bao gồm các nhà sản xuất xi măng như SAMPYO Cement, Ssangyong C&E, Hanil Cement, Asia Cement, Halla Cement Corp. và Sungshin Cement.

Cơ sở bốc dỡ của SAMPYO Cement và tàu chở xi măng Haejin-ho tại cảng Samcheok.
Ssangyong C&E là một trong những doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn và chủ chốt tại Hàn Quốc cho biết, doanh thu từ tiêu thụ xi măng trong nước giảm từ 1,3887 nghìn tỷ Won trong năm 2023 xuống còn 1,2884 nghìn tỷ Won năm 2024 và đạt 804,2 tỷ Won sau 3 quý năm 2025. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu tăng đều qua từng năm, từ 100,2 tỷ Won năm 2023 lên 104,2 tỷ Won trong năm 2024 và đạt 106,0 tỷ Won chỉ trong 3 quý năm nay.
Một nhà sản xuất xi măng lớn khác là Halla Cement Corp. xác định tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm ứng phó thị trường khi tiêu thụ xi măng nội địa suy yếu. Nếu trước đây hơn 90% sản lượng xuất khẩu tập trung tại các thị trường Nam Mỹ như Peru và Chile, năm nay doanh nghiệp này đã mở rộng sang các thị trường châu Phi như Cameroon, Guinea, giúp sản lượng tăng 63%. SAMPYO Cement cũng tăng tốc mở rộng thị trường xuất khẩu xi măng sang thị trường Nam Mỹ trong quý 2 vừa qua.
Dù xuất khẩu xi măng của Hàn Quốc vẫn tiếp tục xu hướng tăng, nhưng đây không phải tín hiệu hoàn toàn tích cực bởi chi phí vận chuyển mặt hàng này rất cao. Trong khi đó, các thị trường gần như khu vực Đông Nam Á đã bị các doanh nghiệp xi măng của Việt Nam và Trung Quốc chiếm lĩnh, buộc nhà sản xuất xi măng của Hàn Quốc phải chuyển hướng đến các thị trường khác xa hơn như Mỹ Latinh và châu Phi. Khi chi phí vận chuyển tăng theo quãng đường và trọng lượng hàng, biên lợi nhuận cho hoạt động xuất khẩu gần như không đáng kể.
Dù biên lợi nhuận thấp, doanh nghiệp xi măng vẫn buộc phải chọn phương án xuất khẩu để duy trì dòng tiền phục vụ chi phí thiết bị và vận hành. Một đại diện ngành xi măng Hàn Quốc cho biết nền kinh tế trong nước khó khăn tương đương giai đoạn khủng hoảng IMF, các nhà máy không thể dừng sản xuất nên buộc phải xuất khẩu để giảm lượng xi măng tồn kho. Đồng thời, việc duy trì hoạt động sản xuất giúp doanh nghiệp bảo toàn mức phân bổ tối thiểu về hạn ngạch phát thải carbon và bù đắp phần chi phí cố định
Theo chuyên gia ngành xi măng Hàn Quốc cho biết, các nhà sản xuất xi măng như Ssangyong C&E, Halla Cement Corp. và SAMPYO Cement đều có lợi thế nhờ sở hữu vị trí nhà máy ven biển nên chi phí vận chuyển thấp hơn. Với các doanh nghiệp nằm sâu trong nội địa, chi phí vận chuyển gần như sẽ tăng gấp đôi khi phải kết hợp vận chuyển bằng đường bộ và đường biển, khiến việc xuất khẩu trở thành lựa chọn khó khăn ngay cả khi các doanh nghiệp này chỉ coi đây là giải pháp tình thế.
Hiệp hội Xi măng Hàn Quốc dự báo nhu cầu xi măng năm tới của Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục giảm chỉ đạt khoảng 36 triệu tấn, giảm 1,3% so với năm nay, nguyên nhân chính của sự suy giảm đến từ thị trường xây dựng tại nước này trầm lắng, khả năng phục hồi nhu cầu tiêu thụ xi măng trong ngắn hạn được đánh giá là rất thấp.
Cem.Info



